TT-Huế: Tiểu thương lo ngại về mất an toàn cháy nổ ở chợ Đông Ba

Quốc Tuấn| 26/09/2015 10:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, tại tỉnh TT-Huế đã xảy ra 2 vụ cháy lớn, biến 2 ngôi chợ Nông và chợ Tứ Hạ trên địa bàn thành tro tàn, gây thiệt hại nặng nề cho hàng nghìn gia đình.

Những tưởng các vụ việc trên sẽ là bài học đắt giá để Ban quản lý các chợ thắt chặt hơn công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Thế nhưng, ngay tại chợ Đông Ba, ngôi chợ lớn nhất của tỉnh TT-Huế, thực tế lại đang cho thấy điều ngược lại. 

TT-Huế: Tiểu thương lo ngại về mất an toàn cháy nổ ở chợ Đông Ba

Khu vực thiết bị phòng cháy, chữa cháy trở thành điểm bỏ rác

Qua 2 vụ cháy chợ Nông và chợ Tứ Hạ của tỉnh TT-Huế, phóng viên đã đi thực tế tại chợ Đông Ba, TP. Huế. Theo ghi nhận của PV ở những khu vực để thiết bị chữa cháy hiện đã bị bao vây bởi các gian hàng che kín. Thậm chí, nơi để thiết bị chữa cháy lại trở thành điểm bỏ rác, vi phạm nghiêm trọng trong công tác PCCC.

Điều đáng nói là, ngôi chợ này chỉ thiết kế cho 1.500 gian hàng, nhưng đến nay, số gian hàng của ngôi chợ này đã lên đến hơn 2.700 gian. Không dừng lại ở đó, có đến hơn 80% gian hàng ở đây đang cơi nới, mở rộng để lấn chiếm diện tích, kể cả các vị trí phục vụ phòng cháy, chữa cháy.

Theo ông Võ Văn Kiên, cán bộ Ban quản lý chợ, diện tích theo Hợp đồng thuê điểm kinh doanh mỗi gian hàng là 2,4 m2.  Nhưng theo ghi nhận của PV thì hầu như  diện tích thực tế sử dụng hiện tại của các gian hàng khoảng từ 6 - 8 m2.

TT-Huế: Tiểu thương lo ngại về mất an toàn cháy nổ ở chợ Đông Ba

Đường Luồng giữa hai gian hàng chỉ còn 0,5m

Theo quy định của chợ thì đường đi phải rộng từ 1m trở lên, nhưng bên trong khu chợ này, đường luồng giữa các gian hàng ở nhiều khu vực, trong đó có tuyến đóng vai trò quan trọng trong PCCC và thoát hiểm đã bị lấn chiếm chỉ còn lại 0,5m, muốn lưu thông cũng hết sức khó khăn.

Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Thanh Trà, Trưởng ban quản lý chợ Đông Ba, TP.Huế cho biết: việc các gian hàng lấn chiếm hơn 80% là đúng, vì vậy đã làm những luồng đường hẹp lại. Nhưng việc này là hậu quả do lịch sử lãnh đạo cũ để lại rất khó xử lý. Chúng tôi đang xin chủ trương của thành phố.

Trao đổi với PV, Thượng tá Hoàng Văn Thành, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh TT-Huế cho biết: Một năm chúng tôi tổ chức cho lực lượng PCCC ở chợ này nhiều đợt tập huấn vì đây là lực lượng quan trọng, trực tiếp ở cơ sở. Thế nhưng, thực tế là họ rất ỷ lại. Trong chợ vẫn còn nhiều sai phạm trong công tác PCCC… Qua các lần kiểm tra, lực lượng Cảnh sát PCCC Công an tỉnh TT-Huế đã nhiều lần lập biên bản và xử phạt các hành vi vi phạm về an toàn cháy nổ ở chợ Đông Ba. Thế nhưng, vi phạm vẫn xảy ra như một sự thách thức?!

Sai phạm đã rõ, ai sẽ chịu trách nhiệm nếu như có sự cố đáng tiếc về an toàn cháy nổ ở ngôi chợ này, có lẽ Ban quản lý chợ Đông Ba cũng nên nghĩ đến ngay từ bây giờ. Đồng thời UBND TP.Huế cần xem xét lại trách nhiệm của Ban quản lý chợ Đông Ba, chỉ đạo phải đảm bảo về công tác phòng chống cháy nổ, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn chợ Đông Ba, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra như thời gian vừa qua.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TT-Huế: Tiểu thương lo ngại về mất an toàn cháy nổ ở chợ Đông Ba