Trùng thảo sâm nhung có phải "thần dược" tăng cân?

Thùy Linh| 18/09/2014 21:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần đây, dư luận đang xôn xao về việc trên thị trường xuất hiện một loại thuốc tăng cân mang tên Trùng thảo sâm nhung, nói là hàng xách tay từ nước ngoài. Khi dùng loại thuốc này, khách hàng là người lớn có thể tăng từ 5-7 kg/tháng.

Theo quan sát thực tế trên vỏ hộp thuốc chúng tôi nhận thấy, loại thuốc tăng cân này chủ yếu in chữ Trung Quốc với phần dịch sang tiếng Việt “Trùng thảo sâm nhung…” và dòng chữ “Nhà bào chế” không tên. Thêm vào đó, trên hộp thuốc còn ghi thành phần gồm sâm nhung, trùng thảo… khiến người tiêu dùng có cảm giác hoàn toàn yên tâm thuốc làm từ thảo dược quý. Phía dưới hộp sản phẩm lại có dòng chữ Malaysia làm nhiều người tin tưởng, sản phẩm này đến từ “Malaysia”. Thuốc được bào chế dạng viên nhộng có màu đỏ thẫm, được đóng hộp 34 viên/hộp, giá bán dao động từ 90.000 đồng - 180.000 đồng/hộp, tùy hiệu thuốc. Điều đáng nói là, mặc dù sản phẩm này có tác dụng tăng cân khá mạnh lại được bán tràn lan tại các hiệu thuốc, khách hàng mua thuốc dễ như mua kẹo. Mua bao nhiêu bán bấy nhiêu, không cần có đơn chỉ định của bác sỹ.

"Thần dược" giá mặc cả dễ dàng

Trong vai người mua thuốc, phóng viên Báo Công lý tìm đến các hiệu thuốc tại đường Lê Quang Đạo - thôn Phú Đô, Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tính sơ sơ cũng có tới 15 quầy, hiệu, nhà thuốc tư nhân và gần như nhà thuốc nào cũng có bán loại thuốc tăng cân này.

Hộp thuốc không rõ nguồn gốc này được nhân viên nhà thuốc giới thiệu là tăng cân nhanh chỉ trong vòng vài ngày

Tại nhà thuốc đầu tiên gần cổng làng Phú Đô, sau khi được hỏi về các loại thuốc tăng cân nhanh, nhân viên bán hàng liếc mắt nhìn người mua, sau đó vào trong nhà mang ra một hộp thuốc có tên Trùng thảo sâm nhung đon đả nói: “Em muốn tăng nhanh thì ngày uống 2 viên còn không thì cứ uống ngày 1 viên, sau 4 ngày thôi em đã thấy thay đổi rồi”. Để khách hàng tin tưởng hơn, chị này giải thích thêm, thuốc tăng cân hiện có rất nhiều loại, nhưng loại này là loại có hiệu quả nhanh lắm, nhiều khách hàng đã mua dùng ở chỗ chị rồi. Với mức giá ban đầu đưa ra là 180.000 đồng/hộp, sau khi bị phóng viên trong vai khách hàng so sánh với giá trên mạng, cuối cùng nhân viên này ra vẻ thiệt thòi nói: “Thôi chị để cho em 100.000 đồng, đấy là chị lãi có 2.000  đồng/hộp thôi đấy nhé".

Sang quầy thuốc thứ 2 gần đó, khi chúng tôi hỏi tên thuốc thì anh nhân viên mặc áo dược sỹ hỏi lại: “Em muốn mua loại tăng hay giảm, Trùng thảo sâm nhung có 2 loại em nhé”

Khi biết khách hàng có nhu cầu mua thuốc tăng cân, anh này đem lọ thuốc được cất kỹ trên nóc tủ và nói với vẻ hài hước: “Uống thuốc này lại sợ béo quá ấy chứ, lúc ấy lại quay ra đây anh bán cho thuốc giảm cân. Nhà anh bán 120.000 đồng/hộp nhưng em mua mấy hộp? Từ 2 hộp trở lên anh bớt cho 10.000 đồng. Giờ thuốc này khó lấy lắm anh bán giá đấy là rẻ nhất ở đây rồi”.

Qua vài hiệu thuốc khác, tình trạng giao dịch, cung cách bán hàng hệt như nhau khiến chúng tôi không khỏi thắc mắc, một loại thuốc được các nhân viên hiệu thuốc quảng cáo là thuốc nhập khẩu từ Malaysia có tác dụng tăng cân mạnh như vậy mà lại không có khung giá nhất định, thậm chí các nhân viên bán thuốc lại có thể tùy tiện nâng, hạ giá một cách dễ dàng? Phải chăng đây là loại thuốc tự bào chế với các thành phần không rõ ràng, hay thuốc nhập khẩu không rõ nguồn gốc xuất xứ, không được cấp phép sử dụng?

Bụng càng ngày càng to vì thuốc tăng cân

Hỏi thăm địa chỉ những khách hàng đã dùng thuốc để kiểm chứng về công dụng “thần dược” như quảng cáo của nhân viên hiệu thuốc.  phóng viên đã gặp được chị Nguyễn Thị Hường quê ở Nam Định, trọ tại xóm 2, thôn Phú Đô. 

Là nhân viên trực tổng đài, do công việc phải tăng ca nhiều nên người càng ngày càng “tong teo”, bị nhiều người chê chị Hường bất chấp cảnh báo vẫn tìm bằng được loại thuốc tăng cân cấp tốc Trùng thảo sâm nhung với giá 135.000 đồng/hộp, mua tại hiệu thuốc đầu làng Phú Đô. Chị Hường cho biết: Em dùng hai hộp thuốc rồi, hộp đầu tiên em dùng thấy béo đều, ai cũng khen, nhưng đến hộp thứ hai thì em thấy bụng cứ chướng ra, đi lại, đứng ngồi cũng thấy khó chịu, có lúc còn thấy khó thở nữa, nhiều người còn nhầm tưởng em có thai”.

Bạn cùng phòng chị Hường là Nguyễn Thị Hải cũng xác nhận: “Hai đứa ở cùng nhau đều gầy gò, lúc đầu thấy Hường uống béo lên hẳn mặt đỡ hốc hác hơn, em cũng ham hố mua về uống, ai ngờ uống đến hộp thứ hai mặt vẫn thế nhưng bụng thì lại càng ngày to. Mới xem qua hộp thuốc thấy toàn chữ Trung Quốc cũng thấy sợ, nhưng vì được bán ở hiệu thuốc, lại thấy chị nhân viên nói bán thuốc này nhiều năm, nhiều người uống hiệu quả thì em mới tin mua để uống”.

Thuốc có hình con nhộng có màu đỏ thẫm

Thận trọng khi sử dụng "thần dược"

Đi tìm câu trả lời, phóng viên đem hộp thuốc đến gặp bác sỹ Đông y, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Nguyễn Xuân Hướng. Với kiến thức và thực tế hơn 50 công tác trong lĩnh vực Đông y, bác sỹ Hướng phân tích tờ hướng dẫn của nhà sản xuất bên trong hộp: “Trong tờ giấy này có 3 thứ tiếng, tiếng Trung Quốc đầu tiên, sau đến tiếng Anh và cuối cùng là tiếng Việt. Việc họ ghi bóc tem thấy lớp bóc rỗ như tổ ong thì đúng là thuốc thật, điều này nhiều khi là cách đánh lừa người tiêu dùng của nhà sản xuất chứ không phải là thật. Ở đây có ghi công dụng là: Kiện tỳ, khai vị thì đều không đúng bởi vì "đông trùng hạ thảo" là bổ dưỡng, bổ khí huyết, sâm nhung cũng là bổ khí huyết. Nhân sâm và lộc nhung đi với nhau là để bổ khí. Còn vị mộc qua có tác dụng khai vị, xuyên khung để hạnh huyết, bạch truật bổ tỳ, bác kỳ hay còn gọi là hoàng kỳ cũng là để bổ khí. Căn cứ thành phần ghi trong toa thuốc này thì uống không thể lên cân ngay được, còn nếu chỉ trong vài ngày là lên cân ngay thì có thể họ pha thêm thuốc tân dược, cái này cần phải được nghiên cứu tại các trung tâm để xác định rõ hơn.

Quan sát kỹ vỏ hộp thuốc, bác sỹ Đông y Nguyễn Xuân Hướng nói: “Thuốc này có thể là thuốc trôi nổi trên thị trường vì không có mã số, không có địa chị cụ thể. Mà thuốc trôi nổi trên thị trường thì 90% là thuốc giả, còn thuốc nhập theo con đường tiểu ngạch thì cũng đến 50% là thuốc giả".

Việc xác định rõ Trùng thảo sâm nhung đang bán tràn lan trên thị trường một cách chuẩn xác cần có các đơn vị chức năng vào cuộc làm rõ, tuy nhiên, bác sỹ Hướng cảnh báo, nếu khách hàng uống vào thấy lên cân nhanh thì hãy cảnh giác vì 8 vị thuốc được nhà sản xuất ghi ở trong này không có tác dụng lên cân nhanh như thế, điều này trái với quy luật của Đông y. Hơn nữa, về giá cả, nếu giá dao động từ 100.000 đến 200.000 đồng thì cũng không phù hợp với giá thuốc thành phẩm trên thực tế. Vì một bài thuốc quý như thế này không thể có giá rẻ như vậy được, nếu như có đầy đủ các vị thuốc trên thì lọ này ít cũng phải 500.000 đồng. 

Bác sỹ Đông Y Nguyễn Xuân Hướng xem các thành phần của thuốc và khẳng định các vị thuốc được nhà sản xuất ghi trong đó không có khả năng làm tăng cân nhanh như vậy

Bác sỹ Đông y Nguyễn Xuân Hướng đang xem kỹ tờ hướng dẫn của nhà sản xuất

Tờ giấy hướng dẫn bên trong hộp ghi các thành phần của thuốc  ghi bằng 3 thứ tiếng

Cận cảnh nội dung tờ hướng dẫn trong hộp thuốc

Trên thị trường hiện nay, ngoài loại thuốc tăng cân Trùng thảo sâm nhung này còn rất nhiều loại thuốc tăng cân khác đang được bán một cách tràn lan không nguồn gốc, nhãn mác với những nội dung không đúng sự thực, trong khi công dụng của những loại thuốc này được quảng cáo như thần dược làm không ít người tin tưởng sử dụng phải chịu hậu quả nặng nề về sức khỏe. Không những "tiền mất, tật mang", mà họ còn ngày càng hoang mang, thiếu tin tưởng vào thị trường thuốc trong nước. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùng thảo sâm nhung có phải "thần dược" tăng cân?