Trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm nghiêm trọng

Thanh Phương| 22/08/2016 08:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nhiều năm nay, hàng trăm người dân xã Hoa Lộc, Minh Lộc, Phú Lộc (huyện Hậu Lộc, Thanh Hóa) liên tục làm đơn kiến nghị các cơ quan chức năng về tình trạng ô nhiễm môi trường do khu trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp ở xã Minh Lộc gây ra.

Bà Nguyễn Thị Khiêm, thôn 9, xã Hoa Lộc, bức xúc: “Chúng tôi đã phải chịu đựng bao nhiêu năm nay, gió lên đến đâu là mùi khó chịu bốc lên đến đó, chịu không nổi. Bao nhiêu người bị viêm đường hô hấp, cứ ngửi mùi là buồn nôn, ốm suốt ngày. Dân kêu không biết bao nhiêu đơn thư mà chưa thấy các cấp xử lý dứt điểm".

Trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm nghiêm trọng

Bà Khiên cùng với chồng đơn thư khiếu nại của người dân 

Không chỉ có người dân Hoa Lộc, mà hàng chục hộ dân của thôn Thuận Nhất, xã Phú Lộc nằm dọc con sông cầu De cũng phải hứng chịu mùi hôi thối từ trang trại này phát ra. Trẻ con và người già thường mắc các chứng bệnh về đường hô hấp như nghẹt mũi, khó thở… Hầu hết các gia đình ở đây phải thường xuyên đóng kín cửa nhưng vẫn không ngăn nổi mùi hôi thối nồng nặc từ các trang trại nuôi lợn gần đó.

Trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm nghiêm trọng

Trang trại lợn trên địa bàn xã Minh Lộc

Theo tìm hiểu của PV, để khuyến khích phát triển trang trại chăn nuôi quy mô lớn xã Minh Lộc quy hoạch, xây dựng 13 trang trại chăn nuôi tập trung tại cánh đồng thôn Minh Hùng-Minh Hợp. Công ty CP Group đầu tư con giống, thức ăn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng dẫn nông dân thực thi biện pháp phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn dịch bệnh. Các trang trại đã và đang nuôi thả gần 10.000 con lợn hậu bị, chủ các trang trại này là cán bộ chủ chốt của xã Minh Lộc

Trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm nghiêm trọng

Không ít trang trại là của lãnh đạo xã Minh Lộc

Trước những bức xúc kéo dài của người dân, ông Phạm Thế Tiến Chủ tịch UBND xã Hoa Lộc cho biết: “Việc ô nhiễm từ các trang trại chăn nuôi lợn tập trung trong khu vực là có thật. Vì nó nằm ở địa phương khác nên chúng tôi không thể giải quyết triệt để được mà chỉ có kiến nghị lên cấp trên. Quan điểm của xã là phải đóng cửa, nếu cho nuôi phải đảm bảo nghiêm ngặt về môi trường, quy mô chuồng trại, cam kết không sử dụng chất cấm, hóa chất độc hại. Khi phát hiện ra vi phạm về môi trường phải xử lý thật nặng mới có sức răn đe".

Trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm nghiêm trọng

Bí thư Đảng ủy xã Minh Lộc Nguyễn Xuân Giảng trao đổi với PV

Ngày 18/8, trao đổi với PV, Bí thư Đảng ủy xã Minh Lộc Nguyễn Xuân Giảng thẳng thắn: “Hiện trên địa phương có 13 trang trại chăn nuôi lợn tập trung, do tôi, anh Bổ Chủ tịch UBND, anh Nghĩa Phó Chủ tịch, anh Phong Phó chủ tịch HĐND, Chủ tịch Hội nông dân, cán bộ văn phòng… đứng tên. Thực tế việc chăn nuôi là có mùi. Các trang trại cũng đã thực hiện nghiêm cam kết bảo vệ môi trường, đẩy nhanh tiến độ xây dựng bồn bioga, bể lắng, ao sinh học, trồng cây xanh xung quanh khu vực chăn nuôi. Chính quyền xã cũng đã thuê máy xúc múc bớt phân thải, cung ứng hóa chất cho các hộ chăn nuôi và thành lập tổ cơ động thường xuyên phun hóa chất chống thối. Đồng thời giảm mật độ nuôi vào mùa nóng. Mỗi chuồng nuôi đầu tư khoảng 1,2 tỷ đồng (dưới 500 con lợn) thời điểm năm 2008 là số tiền lớn, nếu không cho nuôi tiếp sẽ gây khó khăn cho các hộ đã đầu tư".

Cán bộ, đảng viên, người dân đầu tư phát triển sản xuất là việc cần khuyến khích nhưng phải đảm bảo các quy định của pháp luật, nhất là vấn đề môi trường. Huyện Hậu Lộc cần nhanh chóng chỉ đạo xử lý triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường do trang trại chăn nuôi lợn ở xã Minh Lộc gây ra, tránh để người dân khiếu kiện, gây mất tình hình an ninh trật tự trên địa bàn cùng với đó là nhiều hệ lụy khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trang trại chăn nuôi lợn gây ô nhiễm nghiêm trọng