TP. HCM nghiêm túc chấp hành kết luận Thanh tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Văn Vũ| 14/08/2019 21:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là khẳng định của ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM tại cuộc họp báo về việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ đối với Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Chiều nay (14/8), UBND TP. HCM đã chính thức tổ chức họp báo triển khai kế hoạch thực hiện Kết luận thanh tra số 1037 của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (Quận 2).

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM chủ trì họp báo. Đại diện một số sở, ban, ngành của TP HCM và gần 60 cơ quan báo chí tham dự.

Trước đó, ngày 26/6, Thanh tra Chính phủ đã có Kết luận thanh tra số 1037 về công tác quản lý Nhà nước và thực hiện pháp luật trong quy hoạch, quản lý xây dựng, đất đai tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

thu-thiem

Bản đồ quy hoạch sử dụng đất Khu đô thị mới Thủ Thiêm

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, UBND TP. HCM đã thành lập Tổ công tác chỉ đạo thực hiện Kết luận 1037 của Thanh tra Chính phủ do Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong làm Tổ trưởng.

Ngày 9/8, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong đã ký ban hành Kế hoạch số 814 triển khai thực hiện kết luận thanh tra nói trên, gồm 13 nhóm việc với 22 đầu việc.

Trong đó, phối hợp với các bộ, ngành Trung ương thực hiện nhiều nội dung liên quan như: Xác định chi phí lãi vay trong phương pháp thặng dư, hướng dẫn phương pháp phân bổ chi phí dự phòng cho khối lượng phát sinh trong tổng mức đầu tư và chi phí được tính trong phương pháp thặng dư; Việc sử dụng quỹ đất sạch để thanh toán cho các dự án BT; Xem xét, bổ sung hoặc điều chỉnh quy chuẩn xây dựng; Xem xét, xử lý việc xây dựng liên quan đến hợp đồng BT với Công ty Cổ phần Đại Quang Minh; Việc quy định rõ thời gian trực tiếp kiểm tra nghiệm thu công trình xây dựng; Làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ đối với khoản lãi trên số tiền tạm ứng từ ngân sách Nhà nước…

thu-thiem

Buổi họp báo về thực hiện kết luận thanh tra Khu đô thị mới Thủ Thiêm

UBND TP. HCM cũng có văn bản kiến nghị Kiểm toán Nhà nước khẩn trương kiểm toán các dự án BT. Thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung đối với Công ty Cổ phần Đại Quang Minh và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay. Rà soát thay đổi quy hoạch chi tiết các dự án đã và đang đầu tư xây dựng. Thời gian thực hiện các nội dung nói trên trước ngày 31/8.

Đồng thời, UBND TP HCM sẽ tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan theo thẩm quyền, thực hiện trước ngày 30/9.

Bên cạnh đó, UBND TP. HCM cũng thực hiện nhiều nhóm việc liên quan.

Đến thời điểm hiện nay, UBND TP. HCM đã tham mưu văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cách làm của TP. HCM đối với việc tiếp tục thực hiện 3 dự án BT theo kết luận thanh tra (đang được Thanh tra Chính phủ kiến nghị Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán).

Thành phố cũng đã làm việc với Công ty Cổ phần Đại Quang Minh để thu hồi về ngân sách nhà nước khoản tiền sử dụng đất dự kiến thanh toán cho các dự án BT bổ sung và lãi suất chậm nộp từ khi phát sinh đến nay.

thu-thiem

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan trả lời báo chí

Về phương án giải quyết bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với phần đất diện tích khoảng 4,39 ha (khu phố 1, phường Bình An) nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, ảnh hưởng đến quyền lợi của 331 hộ dân. Chủ tịch UBND Quận 2 đã tiếp xúc 305/331 hộ, 26 hộ chưa đến tiếp xúc. Qua đó, đã hoàn chỉnh phương án bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tại phần diện tích nêu trên và sẽ trình HĐND TP. HCM trong phiên họp bất thường gần nhất để thông qua, làm cơ sở để triển khai thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân.

Đối với các trường hợp đang có khiếu nại nằm trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, nhưng không nằm trong phần diện tích khoảng 4,39 ha. Qua rà soát, Tổ công tác liên ngành đã đề xuất 10 nhóm chính sách bổ sung và đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi từng hộ dân. UBND Thành phố sẽ hoàn thiện chính sách, trình HĐND TP thông qua và triển khai thực hiện chi trả cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Hoan cho biết, quan điểm của Thành phố là không để người dân chịu thiệt thòi thêm lần nữa. Do đó, các chính sách bồi thường đều được lấy ý kiến trực tiếp từ các hộ dân để tạo sự đồng thuận cao. Chính sách bồi thường sắp trình HĐND TP thông qua, Thành phố áp dụng hệ số quy đổi có lợi cho người dân, đúng sát với thực tiễn hiện hành theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Thành phố không thể đền bù, hỗ trợ căn cứ vào giá trị thả nổi không kiểm soát trên thị trường, đền bù theo chính sách của nhà nước, nhưng có lợi cho người dân.

Ông Hoan khẳng định: Về tổn thất tinh thần, Thành phố mong muốn được bù đắp bằng 10 nhóm chính sách hỗ trợ. Điều này cho thấy chính quyền TP. HCM đã hết sức nỗ lực để giải quyết thấu tình đạt lý vấn đề.

Được biết đến nay, TP. HCM đã bồi thường, hỗ trợ được 14.353/14.357 hồ sơ (đạt 99,97%), diện tích đã thu hồi 715,97/719,92 ha (đạt tỉ lệ 99,45%) tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm với số tiền bồi thường, hỗ trợ là 17.455 tỉ đồng.

tt

PV đặt câu hỏi tại buổi họp báo

Theo UBND TP. HCM, Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là một trung tâm mới, hiện đại của TP. HCM, với các chức năng là trung tâm tài chính, thương mại dịch vụ cao cấp của Thành phố, khu vực và quốc tế. Việc phát triển Khu đô thị mới Thủ Thiêm không nhằm mục tiêu kinh doanh bất động sản.

Thay vào đó, phần lớn diện tích được ưu tiên để xây dựng các công trình công cộng, dịch vụ mà khu trung tâm Thành phố hiện hữu còn thiếu và hạn chế phát triển như: Quảng trường trung tâm, công viên bờ sông, cung thiếu nhi, lâm viên sinh thái… Tuy nhiên, sau hơn 20 năm thực hiện, đến nay vẫn chưa có công trình công cộng, văn hóa, xã hội…

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan và đại diện các sở, ban, ngành đã trả lời thỏa đáng các câu hỏi phóng viên đặt ra xoay quanh kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Kết thúc buổi họp báo, Phó Chủ tịch Võ Văn Hoan chia sẻ, dự án đến nay đã hơn 20 năm thực hiện nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Đồng thời, ông Hoan cũng khẳng định, UBND TP. HCM sẽ nghiêm túc chấp hành kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. HCM nghiêm túc chấp hành kết luận Thanh tra về Khu đô thị mới Thủ Thiêm