TP Cẩm Phả: Chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2018

Thu Trang – Lê Dung| 29/11/2018 11:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Xác định công tác bảo vệ môi trường là nhiệm vụ chiến lược, nhiều năm nay, TP Cẩm Phả tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, gắn với chủ đề công tác nhằm tạo sự chuyển biến căn bản, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững.

Trên cơ sở đó, TP Cẩm Phả đã tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp bảo vệ môi trường, gắn với chủ đề công tác năm 2018 của tỉnh về "Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”.

Thay đổi nhận thức toàn diện

Ngay từ đầu năm, TP Cẩm Phả đã xây dựng chương trình hành động thực hiện chủ đề công tác năm. Trên cơ sở này, các phường, xã cũng như các công ty doanh nghiệp thuộc thành phố đã xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai nhằm hoàn thành mục tiêu chung. Thành phố cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tăng cường bảo vệ môi trường đối với hoạt động vận chuyển khoáng sản, nguyên vật liệu xây dựng và các cơ sở rửa xe; rà soát, thống kê các đường phố, đề xuất trồng cây bóng mát, hoa; triển khai đề án đảm bảo môi trường cấp bách; đảm bảo vệ sinh trong vận chuyển, thu gom rác thải sinh hoạt…

TP Cẩm Phả: Chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2018 

Chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2018

Bên cạnh đó, thành phố cũng lập quy hoạch bảo vệ môi trường đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đồng thời lồng ghép công tác bảo vệ môi trường vào các quy hoạch mang tính tổng thể như: Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng, quy hoạch sử dụng đất… Tích cực vận động, tuyên truyền đến mọi người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cùng chung tay xây dựng TP Cẩm Phả xanh sạch đẹp, phát triển bền vững và hưng thịnh.

Chú trọng công tác bảo vệ môi trường trong nghành Than

Với vai trò là trung tâm sản xuất công nghiệp của tỉnh cũng như cả nước với nhiều hoạt động, như khai thác than, sản xuất điện, xi măng… thách thức lớn của Cẩm Phả là vấn đề môi trường bị tác động nghiêm trọng do tác động của bụi, nguồn đổ thải của các mỏ than lộ thiên, nước thải trong quá trình khai thác và chế biến, vận chuyển than, sản xuất xi măng, nhiệt điện....

TP Cẩm Phả: Chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2018

Một góc khai trường khai thác than tại Cẩm Phả

Để khắc phục những vấn đề này, thành phố đã xây dựng quy chế phối hợp với ngành Than trong việc phát triển sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường; huy động mọi nguồn lực xử lý những tác động xấu do quá trình khai thác, vận chuyển than, sản xuất vật liệu xây dựng, nhiệt điện gây ra. Theo đó, thành phố yêu cầu các doanh nghiệp ngành Than sau khi khai thác phải thực hiện hoàn nguyên môi trường như: Xây dựng hệ thống kè chắn khu vực đổ thải, trồng cây xanh, xây dựng hệ thống xử lý nước thải mỏ và triển khai các dự án liên quan đến lĩnh vực môi trường... Hầu hết các công ty khai thác than trên địa bàn Thành phố đều rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ tài nguyên môi trường và công tác hoàn nguyên. Các công ty đã chủ động và tích cực trồng cây phục hồi môi trường trên các bãi thải đã dừng, trên các đường vận chuyển, văn phòng các công trường, phân xưởng.... Cụ thể một số đơn vị tiêu biểu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ hoàn nguyên cũng như công tác bảo vệ môi trường như: Công ty cổ phần than Đèo Nai - VINACOMIN, Công ty TNHH MTV Môi trường – VINACOMIN, Công ty CP Than Cọc Sáu - VINACOMIN, Công ty Than Quang Hanh TKV, Công ty Cổ phần Than Cao Sơn, Công Ty TNHH MTV Khe Sim... Hiện nay, ngành Than đã đầu tư xây dựng nhiều công trình bảo vệ môi trường, xử lý chất thải, ô nhiễm môi trường trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, ngành Than đã đưa vào hoạt động nhà máy xử lý và tái chế chất thải nguy hại góp phần chung vào công tác bảo vệ môi trường của Thành Phố. 

TP Cẩm Phả: Chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2018

Công tác hoàn nguyên được Công ty Than Đèo Neo thực hiện hiệu quả

Công tác bảo vệ môi trường đô thị được quan tâm nhiều hơn

Không chỉ công tác bảo vệ môi trường trong ngành than được chú trọng, thành phố cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước về đảm bảo môi trường đô thị. Năm 2018, thành phố đã thực hiện cắm bổ sung 23 biển báo cấm các xe có trọng tải trên 10 tấn và xe khách tuyến cố định tại các đầu đường nội thị thành phố. Qua đó, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm do khói, bụi từ các phương tiện này. Đặc biệt, trong năm 2018, TP Cẩm Phả đã xây dựng một số tuyến mương kín trên địa bàn nhằm đảm bảo tiêu thoát nước, giảm thiểu tình trạng ngập úng, hạn chế mùi hôi. Đồng thời, đẩy mạnh công tác triển khai di dời các cơ sở sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường vào các cụm công nghiệp hoặc ra khỏi khu dân cư; di dời các hộ nuôi trồng thuỷ sản lồng bè vào khu vực quy hoạch.

TP Cẩm Phả: Chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2018

TP Cẩm Phả tích cực xây dựng thành phố Xanh – Sạch – Đẹp

Song song với đó, các lực lượng chức năng trên địa bàn cũng thường xuyên ra quân kiểm tra, phát hiện, xử lý đối tượng không chấp hành nghiêm quy định bảo vệ môi trường. Ngoài ra, TP Cẩm Phả cũng duy trì và nhân rộng các phong trào vệ sinh môi trường với sự tham gia tích cực của các hội, đoàn thể, đơn vị và nhân dân trên địa bàn như: Ngày chủ nhật xanh, dọn vệ sinh môi trường vì TP Cẩm Phả xanh - sạch - đẹp… Đặc biệt thành phố đang từng bước triển khai dự án xây dựng Cẩm Phả là thành phố hoa hồng trong năm 2018. Theo đó, thành phố tích cực vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân trồng, chăm sóc cây hoa hồng tại gia đình, ngõ xóm, khu phố. Đồng thời, quy hoạch các khu vực trồng hoa hồng tập trung trên địa bàn nhằm tạo cảnh quan cho thành phố, thu hút người dân, du khách tham quan. Đặc biệt là các con đường hoa đi vào các xóm, thôn trên địa bàn các xã Phường đều đang được triển khai rất tích cực và hiệu quả. Góp phần tạo nên diện mạo mới cho TP Cẩm Phả nói chung và Tỉnh Quảng Ninh nói riêng. 

TP Cẩm Phả: Chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2018

Con đường hoa của hội viên chi hội phụ nữ Phường Cẩm Thịnh

Bảo vệ môi trường sinh thái để phát triển du lịch

Nhằm xây dựng thành phố công nghiệp - dịch vụ bền vững vào năm 2020, Cẩm Phả đang nỗ lực khai thác phát huy lợi thế riêng có để đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn trong phát triển kinh tế của địa phương. Trong đó nhiệm vụ bảo vệ môi trường sinh thái luôn là một trong những vấn đề cót lõi, trọng tâm.

Được biết, Cẩm Phả sở hữu nhiều lợi thế về du lịch với các điểm đến thu hút du khách như: Đền Cửa Ông, hang núi Đá Chồng, khu di tích Vũng Đục, Quảng trường 12-11, Một phần vịnh Bái Tử Long... Phát huy các tiềm năng sẵn có, Cẩm Phả đã xác định lấy du lịch làm trọng tâm phát triển kinh tế gắn với thương mại, dịch vụ, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”. Nhiều du khách đến đây còn đánh giá, TP Cẩm Phả là vùng đất tiềm năng để phát triển du lịch như “Nàng Tiên chưa thức dậy!”.

TP Cẩm Phả: Chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2018

Bãi tắm Lương Ngọc - Thiên đường bên bờ vịnh Bái Tử Long – Cẩm Phả

Trong những năm gần đây, Thành Phố Cẩm Phả luôn định hướng đẩy mạnh phát triển du lịch bằng biện pháp bảo vệ môi trường sinh thái tốt hơn, nâng cao ý thức của người dân về phát triển du lịch kiểu mẫu, hoàn thiện cơ sở hạ tầng các công trình văn hóa, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí hiện đại đáp ứng nhu cầu của du khách.

Ngoài ra, Cẩm Phả đang nghiên cứu xây dựng tour du lịch nghỉ dưỡng kết hợp tâm linh và trải nghiệm. Cùng với đó, thành phố đã tập trung thực hiện đồng bộ những giải pháp nhằm đảm bảo môi trường kinh doanh du lịch, xây dựng hình ảnh thân thiện, đô thị văn minh... Nhiều Phường xã đã tích cực xây dựng “nông thôn mới kiểu mẫu”, “đô thị văn minh”; bảo tồn và phát huy giá trị các di tích, danh thắng trên địa bàn; phát triển các lĩnh vực dịch vụ, thương mại, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao. Phấn đấu xây dựng TP xanh sạch đẹp thu hút nhiều hơn nữa du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng... góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP Cẩm Phả: Chủ động, tích cực, triển khai hiệu quả chủ đề công tác năm 2018