Thông tin "ĐBSCL bị xóa sổ vào năm 2050' chưa đủ cơ sở khoa học

Mai Đỉnh(TH)| 02/11/2019 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chuyên gia Việt Nam cho rằng, đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bị xóa sổ vào năm 2050" do biến đổi khí hậu là chưa đủ cơ sở khoa học và chỉ dựa trên các giả định cực đoan.

Mới đây, các nhà khoa học của Climate Central công bố bài báo khoa học mới về nguy cơ ngập gây ra bởi nước biển dâng do biến đổi khí hậu cho các đồng bằng trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

PGS.TS Huỳnh Thị Lan Hương, Phó viện trưởng Viện Khoa học khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu (Bộ Tài nguyên - Môi trường), cho rằng có một số vấn đề trong bài báo cần được xem xét kỹ lưỡng hơn. Thứ nhất, các tác giả chỉ sử dụng số liệu của Mỹ để hiệu chỉnh cho toàn cầu. Thứ hai, các giả thiết về mực nước biển dâng kết hợp với triều cường là tình huống cực đoan rất khó xảy ra và không được Ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu khuyến cáo.

So sánh bài báo với kịch bản biến đổi khí hậu nước biển dâng cho Việt Nam năm 2016 cho thấy số liệu trong nghiên cứu này không tốt hơn số liệu mà Bộ Tài nguyên - môi trường đã sử dụng. Còn thông tin 'vào năm 2050, TP. HCM và ĐBSCL  bị xóa sổ' là chưa đủ cơ sở khoa học và dựa trên các giả định cực đoan.

Tuy nhiên, đây cũng là một thông điệp cần quan tâm để khi xây dựng các phương án quy hoạch, chính quyền cần chú ý đến sự sụt lún, nước biển dâng và ngập lụt do triều cường để đề xuất phương án hợp lý giải quyết vấn đề nước biển dâng cho ĐBSCL và TP.HCM.

Thông tin

Kịch bản ngập ĐBSCL vào năm 2050 của Bộ Tài nguyên và Môi trường công bố năm 2016.

Lãnh đạo Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết các tác giả nghiên cứu của Climate Central sử dụng giả định nước biển dâng 2 m kết hợp với giả định triều cường để xây dựng bản đồ nguy cơ ngập. "Thực tế, đây là kịch bản gộp cả hai giả định cực đoan rất khó xảy ra trên thực tế. Hơn nữa, kết quả này không phân biệt ngập lụt do nước biển dâng vì biến đổi khí hậu (ngập vĩnh viễn) và ngập lụt do hiệu ứng thủy triều (chỉ trong vài giờ)", bà Hương nói.

PGS Huỳnh Thị Lan Hương cho biết, năm 2016 Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xây dựng kịch bản về tác động của biến đối khí hậu và nước biển dâng trong đó cho biết, "dự báo đến năm 2100, nước biển dâng khoảng một mét (100 cm) sẽ khiến gần 18% diện tích TP HCM, 39% diện tích ĐBSCL có nguy cơ bị ngập".

Bà Hương khẳng định, số liệu mà Climate Central công bố "không thể tốt hơn số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường" do cơ quan chuyên môn của Việt Nam xây dựng dựa trên quy chuẩn mốc quốc gia về bề mặt khu vực

Lãnh đạo Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu cho biết năm 2019 đơn vị này đã xây dựng kịch bản ngập mới nhất cho tỉnh Bạc Liêu. "Qua so sánh, kết quả nghiên cứu mới nhất không thay đổi nhiều so với kịch bản năm 2016".

"Hiện nay, Bộ Tài nguyên - môi trường đang tiến hành cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu và nước biển dâng. Dự kiến, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục cập nhật các bản đồ nguy cơ ngập do nước biển dâng từ dữ liệu cập nhật này trong các kịch bản tới", bà Hương cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thông tin "ĐBSCL bị xóa sổ vào năm 2050' chưa đủ cơ sở khoa học