Theo dõi hơn 5.500 người Thanh Hóa trở về từ vùng dịch

Thanh Phương| 31/07/2020 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng kích hoạt các tình hình cấp bách để ứng phó. Tinh thần chống dịch như chống giặc, đi từng ngõ, gõ từng nhà để thống kê, cách ly người trở về từ vùng dịch.

Tính tới sáng ngày 31/7, cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã thống kê có 5.529 người từ Đà Nẵng và các vùng dịch khác trở về. Trong đó có 88 người liên quan 28 điểm nguy cơ cao theo thông báo khẩn số 18 của Bộ Y tế. Ngành y tế đã lấy mẫu xét nghiệm cho những người có nguy cơ cao, kiểm tra y tế, cách ly theo dõi tại nhà.

Theo dõi hơn 5.500 người Thanh Hóa trở về từ vùng dịch

Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại huyện Nông Cống

Thanh Hóa là địa bàn rộng, có đường biên giới dài, có đường biển và cả đường hàng không kết nối trực tiếp tới khu vực đang có dịch nên nguy cơ lây lan trong cộng đồng rất cao. Tỉnh đã khởi động lại hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện, xã; hoạt động của các tổ giám sát tuyến huyện, xã, chế độ trực dịch của hệ thống y tế. Các tổ giám sát đã đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để cách ly tập trung đối với người từ nước ngoài về chưa cách ly; cách ly tại nhà đối với những người từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi và các vùng dịch khác về.

Bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm, khẩn trương khai báo y tế, cách ly theo dõi tại nhà nếu từng tới vùng có dịch theo thông báo của Bộ Y tế từ ngày 1/7/2020 đến nay (Bộ Y tế đã gửi tin nhắn đến các thuê bao di động và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng), chủ động liên hệ hoặc gọi điện thoại đến cho các Trạm Y tế nơi cư trú để được tư vấn và hướng dẫn các biện pháp theo dõi sức khỏe, cách ly phù hợp.

Theo dõi hơn 5.500 người Thanh Hóa trở về từ vùng dịch

Xiết chặt các biện pháp kiểm soát dịch tại Cảng hàng không Thọ Xuân

Tính tới thời điểm hiện tại, có 10 ca nghi nhiễm từ vùng dịch Đà Nẵng về Thanh Hóa có biểu hiện ho, sốt, đau rát cổ họng. Họ thường trú tại các địa phương Cẩm Thủy, Hậu Lộc, Hoằng Hóa, Như Thanh, Quảng Xương, Hà Trung, Thị xã Nghi Sơn, TP Sầm Sơn, TP Thanh Hóa. Những người này đang được quản lý, giám sát chặt chẽ ở các cơ sở y tế địa phương và Bệnh viện Phổi Thanh Hóa. Toàn bộ ca nghi nhiễm đã được được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả xét âm tính lần 1.

UBND tỉnh Thanh Hóa đã có Thông báo 125/TB-UBND ngày 28/7 về thông báo của Chủ tịch UBND tỉnh tại hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về triển khai các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong tình hình mới. Chủ tịch, các Phó Chủ tịch tỉnh cùng các sở, ngành trực tiếp xuống các địa phương kiểm tra công tác phòng, chống dịch.

Yêu cầu các địa phương, huyện, xã đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” rà soát đối tượng. Trong quá trình chỉ đạo, ngoài các trường hợp cách ly tập trung, người nước ngoài về, yêu cầu các huyện rà soát những người về Thanh Hóa theo thông báo Bộ Y tế khuyến cáo 20 điểm tại Đà Nẵng và Quảng Nam phải lấy mẫu xét nghiệm. Về công tác kiểm tra phòng chống dịch nơi công cộng, theo tinh thần chỉ đạo: Đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn tay tại cơ sở y tế, nơi tập trung đông người.

Yêu cầu ngành Công an tăng cường lực lượng kiểm tra nắm đối tượng từ Trung Quốc về đưa vào cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Đề nghị các cơ sở y tế, nhà ga, phương tiện vận tải thực hiện nghiêm tiêu độc, khử trùng. Trong công tác tuyên truyền phải tăng thời lượng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên hệ thống phát thanh của xã, thôn về các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác phòng, chống dịch bệnh; thực hiện nghiêm chế độ báo cáo dịch để nắm số lượng người từ Đà Nẵng về đưa vào quản lý.

Sở Y tế phải rà soát lại phương án chống dịch, yêu cầu phân công cụ thể lãnh đạo phụ trách chỉ đạo, tuyên truyền; quy trình khám chữa bệnh, phương án điều trị; cung ứng vật tư, vệ sinh môi trường; tiếp tục thực hiện nghiêm theo chỉ đạo tại Thông báo 125.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Theo dõi hơn 5.500 người Thanh Hóa trở về từ vùng dịch