Thanh Hóa: Người dân hoang mang vì chủ buôn bỏ trốn

Tài Đức| 12/11/2015 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày này, người dân ở xã Thiệu Thành (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) đang rất hoang mang khi hay tin chủ buôn lúa gạo đã trốn khỏi địa bàn vì món nợ lên đến hàng tỷ đồng.

Chúng tôi có mặt tại thôn Thành Đức (xã Thiệu Thành, Thiệu Hóa) nơi vợ chồng Lê Thị Hà (SN 1983) và Nguyễn Văn Học (SN 1982), là chủ buôn lúa gạo đã lặng lẽ bỏ trốn khỏi địa phương, khiến nhiều hộ dân nơi đây hoang mang khi số tiền tích góp do lao động vất vả đang có nguy cơ mất trắng vì tin tưởng cho vợ chồng Hà vay.

Thanh Hóa: Người dân hoang mang vì chủ buôn bỏ trốn

Ngôi nhà của vợ chồng Hà cửa đóng then cài cả hàng tháng nay

Theo tìm hiểu, vợ chồng Hà Học có mở cửa hàng xay xát kiêm thu mua lúa gạo và bán hàng tiêu dùng trên địa bàn. Để có tiền làm ăn lớn, hai vợ chồng Hà đã đến nhà nhiều nhà dân trong xã để mượn sổ đỏ, mượn vàng, vay tiền để kinh doanh.

Thời gian đầu khi vay tiền của các hộ dân, vợ chồng này luôn trả lãi rất đều đặn và cao nên đã tạo được lòng tin cho nhiều người. Cứ thế việc vay mượn của Hà trở nên dễ dàng. Nhưng khoảng 1 năm nay, việc trả đúng hẹn không còn nữa mà cứ thưa dần và khất lần không trả lãi cũng như gốc.

Thanh Hóa: Người dân hoang mang vì chủ buôn bỏ trốn

Các hộ cho vay trao đổi với phóng viên

Hộ ông Nguyễn Văn Thế (51 tuổi) ở cùng thôn cho hay: “Gia đình tôi cho vợ chồng Hà mượn sổ đỏ vay ngân hàng 50 triệu đồng và đứng tên mua một mảnh đất của gia đình Hà với giá 165 triệu đồng, đã đưa tiền làm chính lục. Nhưng đến nay, chính lục nhà thì trong ngân hàng, còn chính lục đất mới cũng không có. Hiện tại họ bỏ đi, tôi đứng tên chính lục nên còn phải đóng lãi hàng tháng cho Ngân hàng".

Cũng gặp cảnh tương tự, gia đình bà Trần Thị Thùy (53 tuổi, ở cùng thôn) buồn rầu: “Sau khi con gái đi lấy chồng, có ít của hồi môn là 1 cây vàng, gửi cho tôi giữ hộ, vợ chồng Hà đến mượn để đi cầm đồ và nói khi nào gia đình cần sẽ đưa lại. Nhưng cả chục lần đến “ăn vạ” ở nhà Hà mà không được vì vợ chồng họ cứ khất lần. Gia đình tôi xây nhà cần đến tiền, nhưng vợ chồng Hà bảo xây xong sẽ đưa, giờ vợ chồng họ thì trốn đi mà nợ xây nhà chưa trả hết”.

Thanh Hóa: Người dân hoang mang vì chủ buôn bỏ trốn

Giấy vay tiền, vàng  nội dung ghi  rất sơ sài  

Theo người dân nơi đây, vợ chồng Hà không chỉ vay các hộ ở thôn Thành Đức mà các thôn khác trong xã cũng có nhiều người cho vay. Thậm chí cả ngân hàng dưới huyện khi biết tin vợ chồng này “biến mất” khỏi địa phương mà không ai biết, cũng đã về xác minh.

Ông Lê Ngọc Chất - Bí thư chi bộ thôn Thành Đức cho biết: Vợ chồng này đã rời khỏi địa phương hơn 2 tháng nay. Trước đây họ kinh doanh có tiếng ở địa phương, thấy họ xây nhà, mua ôtô ai cũng mừng cho đôi vợ chồng trẻ. Nhưng không ngờ họ lại làm thế với những người dân nghèo nơi đây. Ở trong thôn có khoảng hơn 20 nhà cho vay, nhà nhiều cũng trên 200 triệu, nhà ít cũng 2 triệu. Còn các thôn khác cũng có hộ cho vay, con số tính ra phải hàng tỷ đồng.

Từ khi bỏ đi khỏi địa phương, không ai biết vợ chồng Hà đi đâu làm gì, điện thoại luôn tắt máy. Được biết con cái họ gửi ở nhà ngoại và một người chị ở địa phương khác nuôi.

Phóng viên sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Hóa: Người dân hoang mang vì chủ buôn bỏ trốn