Tết 2015: Sẽ thanh tra đột xuất các lễ hội đầu năm

Huy Hùng| 13/02/2015 08:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tết đến gần, cũng là thời điểm mùa lễ hội sắp bắt đầu. Các sai phạm trong công tác tổ chức lễ hội, hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng...trong các lễ hội sắp tới sẽ được thanh tra đột xuất nhằm phát hiện kịp thời và có biện pháp xử lý.

Được biết, trong những năm qua, công tác quản lý, tổ chức lễ hội ở các tỉnh, thành phố trên cả nước đã có nhiều chuyển biến tích cực, tuy nhiên, trên thực tế, công tác quản lý, tổ chức và thực hiện nếp sống văn minh trong hoạt động lễ hội vẫn có những biểu hiện tiêu cực, phản cảm, gây bức xúc trong nhân dân.

Một số biểu hiện tiêu cực ở lễ hội như xóc thẻ, rút thẻ, bói toán, cúng thuê, cờ bạc trá hình, đốt đồ mã, đặt quá nhiều hòm công đức, đặt lễ, đặt tiền giọt dầu tùy tiện, lưu hành văn hóa phẩm trái phép... vẫn xuất hiện.

Tình trạng tăng giá dịch vụ, ép khách, chèo kéo khách, thương mại hóa lễ hội, kéo dài thời gian và tổ chức lễ hội không phù hợp với thuần phong mỹ tục, tình trạng ăn mày, ăn xin xuất hiện trong các lễ hội gây phản cảm với du khách vẫn diễn ra ở một số lễ hội đã làm giảm đi giá trị chân thực vốn có của lễ hội, làm sai lệch giá trị bản sắc văn hóa của lễ hội làm không gian lễ hội mất dần, giá trị di sản vật thể và phi vật thể có nguy cơ ngày càng mai một.

Trước sự gia tăng cả về quy mô và số lượng các lễ hội, làm nảy sinh một số hiện tượng bất thường, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, đặt những người làm công tác quản lý văn hóa tại lễ hội trước những yêu cầu cần phải chấn chỉnh, đảm bảo để các lễ hội diễn ra vừa kế thừa những giá trị truyền thống, vừa phát huy những yếu tố mới, phù hợp với đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

Tết 2015: Sẽ thanh tra đột xuất các lễ hội đầu năm

Sẽ thanh tra đột xuất các lễ hội trong dịp đầu năm Ất Mùi (ảnh minh hoạ)

Thanh tra Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết, mùa lễ hội năm 2015, lãnh đạo Bộ và Thanh tra sẽ có những cuộc kiểm tra đột xuất. Cụ thể, sau Tết Nguyên đán khi các lễ hội diễn ra, Bộ sẽ có 4 đoàn do Bộ trưởng và các thứ trưởng dẫn đầu sẽ tiến hành kiểm tra công tác quản lý, công tác tổ chức lễ hội tại các tỉnh thành phố.

Cụ thể Bộ VHTTDL sẽ thanh tra, kiểm tra công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2015 tại các tỉnh/thành có nhiều lễ hội lớn như: Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Dương, Phú Thọ, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hà Nam, Ninh Bình, Nam Định, Thái Bình, Lào Cai, Yên Bái…

Theo kế hoạch, các đoàn kiểm tra sẽ tập trung vào một số nội dung: việc sử dụng các biểu tượng, sản phẩm, linh vật tại các công sở, di tích, khu du lịch... thực hiện công văn của Ngân hàng Nhà nước về hạn chế sử dụng tiền mệnh giá nhỏ trong các hoạt động văn hóa, lễ hội, tín ngưỡng.

Căn cứ vào tình hình thực tế, các đoàn kiểm tra sẽ đề xuất điều chỉnh, bổ sung các quy định về việc thực hiện nếp sống văn minh trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội, từng bước khắc phục những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực công tác này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết 2015: Sẽ thanh tra đột xuất các lễ hội đầu năm