Sự thật "trư cát" phát hiện trong dạ dày lợn nái có giá tiền tỷ

Đỗ Việt| 05/05/2016 09:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo lương y Đỗ Sơn Hà, tự cổ chí kim các tài liệu đông y chưa có công trình khoa học nghiên cứu tác dụng của "cát lợn" trong việc chữa bệnh.

Vật lạ trong dạ dày lợn nái nghi là "cát lợn"

Câu chuyện về một gia đình nông dân ở huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội trong lúc mổ một con lợn nái phát hiện vật lạ nghi là “cát lợn” cực kỳ quý hiếm, có giá đồn đại lên đến hàng tỷ đồng khiến dư luận bán tín bán nghi.

Đáng chú ý liên tiếp trong những ngày gần đây, đông đảo người dân và khách lạ từ khắp nơi hỏi đường tìm về nhà gia chủ để được mục sở thị “vật lạ” khiến cả vùng quê  sửng sốt.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ nhân hiện đang sở hữu vật lạ này là gia đình bà Trần Thị Mai (SN 1958 trú tại thôn 7, xã Trung Châu B, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội).

Sự thật

Vật lạ phát hiện trong dạ dày heo nghi là "Cát lợn"

Tiếp xúc với phóng viên, bà Mai cho biết, những ngày qua, ngày nào cũng có hàng chục người tìm đến nhà hỏi xem vật lạ khiến các thành viên trong gia đình bà cảm thấy mệt mỏi vì phải tiếp những vị khách lạ mặt.

Nói về vật lạ, bà Mai kể, gia đình làm nghề nuôi heo nái từ mấy chục năm nay. Vào tối 20/4, một con heo nái của gia đình đã nuôi được 8 năm đẻ được 10 con heo con, khi đẻ xong heo mẹ chết. Sáng hôm sau, bà Mai nhờ anh em họ hàng và một vài người hàng xóm trải bạt ra giữa sân xẻ thịt để bán. Khi chích trong dạ dày, mọi người bất ngờ phát hiện một vật lạ trong dạ dày con heo nái.

“Ban đầu không ai để ý đến vật lạ này, khi giết mổ xong, mọi người cầm lên thấy vật  này rất cứng bầu bầu như quả cật, đặc biệt lại có mùi thơm như mùi thuốc bắc. Thấy lạ tôi đem đi rửa sạch, lại thấy có lông bao bọc bên ngoài, khi đem cân thử được hơn 4 lạng”, bà Mai cho biết.

Sự thật

Vật lạ có trọng lượng hơn 400g, lớp ngoài có lông và có hương thơm của thuốc bắc

Mấy ngày sau, con trai bà Mai lên mạng tình cờ phát hiện ra vật lạ này rất giống với vật lạ của một người dân Trung Quốc phát hiện trước đó gọi tên là “cát lợn”, vật này được cho là cực kỳ quý hiếm trong y học. Càng bất ngờ hơn nữa, khi vật lạ này để lâu nhưng không có dấu hiệu bốc mùi mà có hương thơm như thảo mộc khiến nhiều người tin chắc rằng đây là “cát lợn”. Cũng từ đó, vật lạ này được đồn thổi có giá hàng tỷ đồng “nóng” trên mạng xã hội.

Kể từ khi biết sự việc, hàng trăm người dân hiếu kỳ kéo đến nhà bà Mai để được tận mắt chứng kiến vật được cho là “cát lợn” quý hơn vàng. Nhiều người có ý định gạ mua với số tiền lớn thế nhưng gia chủ nhất quyết không bán.

Bà Mai thổ lộ: “Hơn 10 ngày nay, điện thoại lúc nào cũng đổ chuông, người dân từ khắp các nơi gọi hỏi thông tin về vật lạ này. Nhiều người đặt vấn đề muốn mua lại nhưng tôi không bán vì chưa biết chính xác là vật gì? Gia đình tôi mong muốn các nhà chuyên môn nhanh chóng vào cuộc, giúp chúng tôi tìm hiểu xem vật thể này thực ra là gì, có giá trị gì không để mọi người được biết”.

Không có tác dụng trong việc chữa bệnh

Trước thông tin về việc phát hiện vật lạ được cho là “cát lợn” quý hiếm có tác dụng thần kỳ trong việc chữa bệnh và giá trị lớn trong y học, lương y Đỗ Sơn Hà cho rằng đây chỉ là thông tin đồn thổi và không có cơ sở khoa học, người dân cần thận trọng không để tiền mất tật mang.

Theo lương y Đỗ Sơn Hà, tự cổ chí kim, các tài liệu về dược liệu đông y chưa có công trình khoa học nghiên cứu tác dụng của "Trư cát" hay còn gọi là "cát lợn" trong việc chữa bệnh.

Sự thật

Cận cảnh vật được cho là "Cát lợn" có giá trị trong y học

Từng có nhiều năm nghiên cứu về các bài thuốc dân gian cổ truyền, ông Hà cho biết, trong Đông y, từ lâu người ta đã dùng Ngưu hoàng, Hầu táo, Mã bảo, Cẩu bảo để dùng làm thuốc chữa bệnh ở tâm, can. Tuy nhiên, một số ít sách cổ Trung Hoa cũng có đề cập dùng “Trư cát” hay còn có tên gọi khác là “cát lợn” để chữa những bệnh này. 

Lý giải về hiện tượng xuất hiện vật lạ trong dạ dày lợn, ông Hà cho rằng con vật hoặc người bình thường lúc mới sinh không có sỏi, trong quá trình phát triển do ăn uống mà trong dạ dày loài vật hoặc ở một số bộ phận người có sỏi, cụ thể: sỏi trong dạ dày con trâu gọi là “ngưu hoàng”, sỏi trong con khỉ là “hầu táo”, sỏi trong con ngựa là “mã bảo”, sỏi trong con chó là “cẩu bảo”, sỏi trong con lợn là “trư cát” hay còn gọi “cát lợn”.

Ông Hà phân tích, sự hình thành sỏi là do quá trình ăn uống có một số khoáng chất dư thừa được tích tụ lâu ngày trong cơ thể và do sự chuyển hóa phản ứng hóa lý trong quá trình tiêu thụ thức ăn nên các khoáng chất dư thừa đã gắn kết mà hình thành sỏi.

Bằng kinh nghiệm thực tế, lương y Đỗ Sơn Hà cho rằng có một số người nhầm tưởng “trư cát” là một loại thuốc quý tựa như chu sa. Chu sa là các vị thuốc trọng trấn an thần có tác dụng chữa bệnh hay giật mình mê sảng, là loại khoáng vật, thành phần chủ yếu là sunfua thủy ngân (HgS) và một số tạp chất khác. Chu sa ở dạng bột mịn. Do có sự nhầm lẫn "trư cát" với chu sa nên cứ tưởng "trư cát" có tác dụng chữa bệnh như chu sa.

Thực tế cho thấy nếu mổ lợn trong dạ dày phát hiện vật  lạ tạm gọi là "cát lợn" có thể có đó là một khối u do một số khoáng chất tích tụ lâu ngày trong cơ thể mà có. Quan sát bề ngoài, khối u này bên được bao bọc bằng các lớp mỡ, khi bóc bỏ lớp mỡ đó là một khối có màng bọc, cắt khối đó bên trong có chất sệt màu xanh mùi tanh, chất sệt màu xanh đó là xác của bạch cầu và xác vi khuẩn. Do đó, khối u này là mồ chôn xác bạch cầu, vi khuẩn.

Mặt khác, nếu khối u đó bên ngoài mọc lông, bóc bỏ lớp lông đó mà là một khối rắn có màu nâu xẫm thì đó chính là các khoáng chất gắn kết với nhau hình thành sỏi. Còn lớp lông đó mà có thể là do các vi khuẩn cùng loại bám vào sỏi để sống liên kết biến dạng mà thành.

Cũng theo ông Hà, đông y xuất phát từ Trung Hoa từ xa xưa, do đó người Trung Hoa đã biết cách sử dụng trư cát vào chữa bệnh nhưng chủ yếu mang tính độc chiêu bí truyền không mang tính phổ biến, vì thế ít tài liệu đề cập tới tác dụng của trư cát.

Trao đổi với phóng viên Báo Công lý về những thông tin xoay quanh câu chuyện tìm thấy "cát lợn" trong dạ dày heo, Tiến sỹ Trịnh Hồng Sơn, Phó Giám đốc Bệnh viện Việt Đức nhận định, việc phát hiện vật thể lạ trong dạ dày của lợn có nhiều nguyên nhân có thể là cục đá, hay cục sỏi do quá trình ăn uống không tiêu được nên tích tụ lại trong dạ dày. Vị Phó Giám đốc cũng khẳng định, trên thực tế "cát lợn" không có vai trò trong việc chữa bệnh như một số thông tin lan truyền trên mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sự thật "trư cát" phát hiện trong dạ dày lợn nái có giá tiền tỷ