Sở Y tế Bình Dương: Không phát hiện vật thể lạ trong sản phẩm Tân Hiệp Phát

Hồng Hạnh| 15/02/2015 10:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sở Y tế Bình Dương kết luận chưa phát hiện yếu tố nguy cơ về cơ sở vật chất, vận hành quy trình sản xuất, khả năng cho côn trùng xâm nhập và gây mất an toàn thực phẩm trong sản phẩm Tân Hiệp Phát.

Sở Y tế tỉnh Bình Dương vừa có kết luận thanh tra đột xuất về An toàn thực phẩm tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thương mại Dịch vụ Tân Hiệp Phát. Kết luận cho biết, tại thời điểm thanh tra, đoàn công tác chưa phát hiện dấu hiệu nào dẫn đến nguy cơ côn trùng và vật thể lạ xâm nhập vào dây chuyền sản xuất của Tân Hiệp Phát.

Trước đó ngày 13/2, thực hiện yêu cầu của Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã chủ trì thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra một số nội dung liên quan về an toàn thực phẩm, môi trường sản xuất.

Cuộc thanh tra đột xuất này được tiến hành sau khi một người tiêu dùng muốn trao đổi chai nước có ruồi với đại diện Tân Hiệp Phát để lấy 500 triệu đồng ngay lập tức bị khởi tố. Vụ việc thu hút sự quan tâm chú ý của dư luận và sau đó, nhiều người tiêu dùng khác cũng cung cấp thông tin đã từng sử dụng các sản phẩm Tân Hiệp Phát có côn trùng hoặc vật thể lạ.

Sở Y tế Bình Dương: Không phát hiện vật thể lạ trong sản phẩm Tân Hiệp Phát

Trong quá trình kiểm tra, đoàn công tác đã tiếp cận dây chuyền sản xuất và xác nhận khu sản xuất được xây dựng theo quy trình 1 chiều, phân thành từng khu cách biệt giữa các công đoạn: tiếp nhận nguyên liệu, phối trộn, chiết rót, thành phẩm và kho thành phẩm. Nguyên liệu trước khi nhập đều bảo đảm các chỉ tiêu, chất lượng.

Thanh tra tại khu vực chế biến cho thấy, đặc điểm thiết kế và bảo quản của Tân Hiệp Phát phù hợp với sản xuất, chế biến nước giải khát và thực phẩm chức năng, ngăn ngừa được sự xâm nhập của côn trùng, động vật gây hại, dễ áp dụng các biện pháp xử lý vệ sinh, có lịch làm vệ sinh định kỳ. Hệ thống thổi chai được sản xuất bằng quy trình khép kín. Quy trình chiết rót và đóng nắp thực hiện trong điều kiện vô trùng.

Kiểm tra dây chuyển sản xuất chai pet (sản phẩm gồm Nước tăng lực Number One, TPCN Trà thảo mộc Dr.Thanh), đoàn công tác đã xác nhận: Khu vực kiểm tra nguyên liệu và phòng phối trộn nguyên liệu không có sự xâm nhập của côn trùng. Nguyên liệu trước khi nhập được kiểm tra chất lượng bao gồm các chỉ tiêu như độ Brix, pH, độ màu, mùi vị và chứng từ, nguồn gốc.

Kiểm tra dây chuyền sản xuất chai thủy tinh (sản phẩm gồm Sữa đậu nành Number One Soya, nước tăng lực Number One), kết quả cho thấy dây chuyền sản xuất tự động, khép kín, có hệ thống lưới chăn ngăn chặn sự xâm nhập của côn trùng, vật lạ.

Theo đó, đoàn kiểm tra của Sở Y tế Bình Dương đã kết luận chưa phát hiện yếu tố nguy cơ về cơ sở vật chất, vận hành quy trình sản xuất, khả năng cho côn trùng xâm nhập và gây mất an toàn thực phẩm. Công ty có đầy đủ giấy tờ pháp lý về công tác bảo vệ môi trường, có xây dựng hệ thống nước thải theo đúng quy định.

Cũng trong báo cáo kết luận, đoàn thanh tra đã chỉ ra một số sai sót như Quy trình rửa tay niêm yết bằng hệ thống vòi tự động hoặc mở nước bằng chân nhưng thực tế mở bằng tay, khu vực chiết rót chai thủy tinh Sữa đậu nành Soya trần nhà chưa phẳng; tại kho nguyên liệu Kim Ngân Hoa được sắp xếp cách tường 30cm nhưng có chèn các pallet.

Sở Y tế Bình Dương: Không phát hiện vật thể lạ trong sản phẩm Tân Hiệp Phát

Tuy nhiên, về tiêu chuẩn lấy mẫu sản phẩm để kiểm nghiệm, Đoàn Thanh tra đã không tiến hành lấy mẫu.

Về biện pháp xử lý, Đoàn kiểm tra đã yêu cầu Công ty Tân Hiệp Phát rà soát quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn HACCP để nhận diện và kiểm soát chặt chẽ, hiệu quả đối với các nguy cơ về an toàn thực phẩm.

Ngoài ra, Đoàn Thanh tra cũng yêu cầu công ty Tân Hiệp Phát có công văn giải trình các tồn tại và đề xuất các giải pháp khắc phục, gửi về Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bình Dương trước ngày 27/2/2015. Sau khi có công văn giải trình, Đoàn Thanh tra sẽ thông báo hình thức xử lý chính thức và nếu có sai phạm sẽ tiến hành thanh tra trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sở Y tế Bình Dương: Không phát hiện vật thể lạ trong sản phẩm Tân Hiệp Phát