Sẽ có xe buýt riêng cho phụ nữ tại Hà Nội

Huy Hùng(TH)| 24/12/2014 16:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhằm hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội, Nguyễn Quốc Hùng vừa chỉ đạo Tổng công ty vận tải Hà Nội (Transerco) nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ.

Theo đó, tại những khu vực đông nữ công nhân, học sinh, sinh viên nữ đi lại bằng xe buýt, Transerco nghiên cứu thí điểm một số tuyến phục vụ riêng đối tượng này vào giờ cao điểm để hạn chế tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.

Lý do để nghiên cứu thí điểm tuyến xe buýt dành riêng cho phụ nữ dựa vào kết quả khảo sát 2.046 người của Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường tại thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

57% phụ nữ (từ 16 tuổi trở lên) được hỏi cho rằng, đường phố được coi là nơi có nguy cơ xảy ra các vụ quấy rối tình dục cao nhất, 31% nữ sinh đã từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt.

Nghiên cứu đã chỉ ra những địa điểm công cộng khác mà phụ nữ có nguy cơ bị quấy rối tình dục là bến xe, công viên, nhà chờ xe buýt.

Sẽ có xe buýt riêng cho phụ nữ tại Hà Nội

Xe buýt là một trong những nơi mà phụ nữ bị quấy rối tình dục (Ảnh minh hoạ)

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Việt Triều, Phó Tổng giám đốc Transerco cho biết, theo số liệu cập nhật trong 8 tháng gần đây (từ 1/4 đến 31/11), đường dây nóng của Transerco nhận được 43.012 cuộc gọi phản ánh của khách hàng, trong đó chỉ có 5 vụ hành khách phản ánh liên quan đến quấy rối tình dục (chiếm tỷ trọng 0,4% trong số vụ phản ánh về chất lượng dịch vụ và chiếm tỷ trọng bằng 0,01% trong tổng cuộc gọi khách hàng gọi đến đường dây nóng).

Trước phản ánh của hành khách, để ngăn ngừa tình trạng này, Tổng công ty đã tổ chức các kênh tiếp nhận thông tin trên xe buýt, thường xuyên phối hợp với Công an thành phố theo dõi, kiểm tra và xử lý các hành vi vi phạm trên xe buýt.

Trong thời gian tới, Tổng công ty sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trong đội ngũ lái xe, bán vé để phòng chống ngăn ngừa quấy rối tình dục, xử lý hành vi trộm cắp, gây mất trật tự trên xe buýt. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ có xe buýt riêng cho phụ nữ tại Hà Nội