Sẽ cải tạo công trình vi phạm trên đèo Mã Pì Lèng thành điểm dừng chân

Chí Tâm| 15/10/2019 06:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Văn hóa Thể thao Du lịch đề nghị tỉnh Hà Giang tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng cải tạo, chỉnh trang công trình thành điểm dừng chân ngắm cảnh.

Ngày 14/10, bà Trịnh Thị Thuỷ - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VHTT&DL) đã ký công văn gửi UBND tỉnh Hà Giang bày tỏ ý kiến về công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama xây dựng trên đèo Mã Pì Lèng huyện Mèo Vạc. 

Theo đó, Bộ VHTT&DL nhận định, danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng đã được Bộ VHTT&DL xếp hạng tại quyết định số 4194/QĐ-BVHTTDL ngày 16/11/2009 nằm trong quần thể công viên đá địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn - di sản được UNESCO ghi danh trong danh mục công viên địa chất toàn cầu năm 2010. Do đó danh lam thắng cảnh quốc gia Mã Pì Lèng cần được bảo vệ và phát huy giá trị theo đúng quy định của pháp luật và khuyến nghị của Hội đồng công viên địa chất toàn cầu UNESCO.

Công trình nhà nghỉ, nhà hàng Panorama được xây dựng tại điểm dừng số 40, dốc Mã Pì Lèng, huyện Mèo Vạc. Công trình này đã đi vào hoạt động, thực hiện kinh doanh ăn uống, giải khát và lưu trú đầu năm 2019.

Sẽ cải tạo công trình vi phạm trên đèo Mã Pì Lèng thành điểm dừng chân

Ngày 14/10, UBND huyện Mèo Mạc đã yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh của công trình Panorama.

Theo báo cáo của Sở VHTT&DL tỉnh Hà Giang, công trình 7 tầng Panorama trên đỉnh đèo Mã Pì Lèng không có giấy chứng nhận đầu tư, không có giấy chuyển đổi mục đích đất trồng cây sang đất thổ cư, không có giấy phép xây dựng.

Khi đi vào hoạt động, nhà nghỉ, nhà hàng Panorama chưa có giấy phép kinh doanh. Điều đáng nói là, công trình này được xây dựng và hoạt động khi chưa có sự thẩm định của Bộ VHTT&DL theo Luật Di sản văn hóa.

“Xét về tổng thể thẩm mỹ, hình thức công trình Panorama không phù hợp với cảnh quan thiên nhiên, truyền thống, bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc trong khu vực, gây cản trở đến tầm nhìn của du khách tham quan. Công trình cũng gây ảnh hưởng đến môi trường khi đi vào hoạt động mà chưa có đánh giá tác động môi trường được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đây là sai phạm cần xử lý nghiêm để tránh gây ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng dân cư ở địa phương và trên cả nước”, Bộ VHTT&DL nêu quan điểm.

Bộ VHTT&DL thống nhất quan điểm và phương hướng giải quyết của UBND tỉnh Hà Giang liên quan đến công trình Panorama, đề nghị tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý các sai phạm theo đúng quy định của pháp luật; tham vấn ý kiến chuyên gia để có giải pháp khắc phục phù hợp theo hướng: Cải tạo, chỉnh trang thành điểm dừng chân ngắm cảnh cho khách du lịch với quy mô, kiến trúc phù hợp, không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn toàn cảnh, đảm bảo an toàn, hài hoà với cảnh quan thiên nhiên, không gây tác động tiêu cực đến môi trường, phù hợp với bản sắc văn hoá truyền thống đồng bào các dân tộc ở Hà Giang; Đồng thời phải thực hiện đầy đủ quy trình, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định của pháp luật trước khi triển khai thực hiện.

Nhằm phát huy giá trị cảnh quan của di tích quốc gia Mã Pì Lèng, đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững, Bộ VHTT&DL cũng đề nghị UBND tỉnh Hà Giang xây dựng quy hoạch tổng thể mặt bằng khu vực danh lam thắng cảnh Mã Pì Lèng và vùng cảnh quan xung quanh phù hợp với nội dung 03 Quy hoạch Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về di sản văn hóa và các quy định pháp luật khác có liên quan để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, bảo vệ di sản văn hóa và danh lam thắng cảnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ cải tạo công trình vi phạm trên đèo Mã Pì Lèng thành điểm dừng chân