Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

Huy Hùng- Kim Cương| 22/09/2015 13:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin mới nhất đến thời điểm này đã có 2 nạn nhân thiệt mạng trong vụ sập nhà xảy ra vào hơn 12 giờ trưa nay (22/9) tại căn nhà cổ ở số 109 Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Đây là căn nhà được xây dựng từ thời Pháp, được chia nhỏ thành các phòng cho nhiều hộ. Hiện tại, trong đống đổ nát có nhiều người mắc kẹt. Cảnh sát và lực lượng cứu hỏa đang phá nhà vào cứu người. 

13h30: Lực lượng cứu hộ đã cứu 15 nạn nhân trong đống đổ nát. 

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

Toà nhà nơi xảy ra sự cố

Tất cả mọi ngả đường Yết Kiêu, Lê Duẩn, Phan Bội Châu và các hướng tập trung về phố Trần Hưng Đạo đã bị lực lượng chức năng lập chốt cấm đường để tạo điều kiện cho lực lượng cứu hộ. Lực lượng Cảnh sát tiếp tục di tản những người xung quanh ra xa hiện trường vì hai phía của ngôi nhà đang có nguy cơ đổ sập.

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

13h45: Hà Nội huy động hàng trăm chiến sĩ thuộc lực lượng công binh đến tại hiện trường. Công tác cứu hộ vẫn đang được gấp rút triển khai. Theo thông tin mới nhất được biết, có ít nhất 3 người bị thương trong vụ sập nhà và chưa xác định có người tử vong hay không.

14h: Phóng viên Báo Công lý có mặt tại hiện trường thông tin, tài sản của ngôi nhà cổ đã bị vùi lấp bởi khối lượng lớn gạch ngói. Lực lượng cứu hộ đang chuyển những tài sản bị vùi lấp ra ngoài đường. Toàn bộ tuyến đường đã bị phong tỏa. Có 6 xe cứu hỏa và 4 xe cứu thương đã điều đến hiện trường thực hiện công tác cứu hộ, cứu chữa người bị thương.

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

14h15: Khoảng trên 20 người đã được đưa ra khỏi ngôi nhà bị sập và khu vực lân cận. Những người bị thương đang được cấp cứu tại Bệnh viện Tim. Theo cơ quan chức năng, rất có thể còn những người khác đang bị vùi lấp dưới đống đổ nát. Lực lượng cứu hộ đang rất khẩn trương dùng các phương tiện di chuyển gạch ngói, đồ đạc để tìm kiếm những người còn bị mắc kẹt.

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

Lực lượng cứu hộ đang di chuyển gạch ngói ra ngoài

Ngôi nhà bị sập được xây dựng từ thời Pháp. Hiện Hà Nội còn khoảng trên 1.500 ngôi biệt thự cổ từ thời Pháp thuộc và hầu hết đều bị xuống cấp, có nguy cơ xảy ra đổ sập. Theo nhận định, có thể sau những ngày mưa đã khiến ngôi biệt thự cổ này không thể trụ vững.

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

Những chiếc xe máy bị vùi lấp đã được đưa ra ngoài

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

14h40: Phỏng vấn nhanh tại hiện trường, ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: "Tòa nhà có từ thời Pháp được chia làm 3 khối. Phía ngoài là nơi làm việc của Tổng công ty đường sắt Việt Nam. Khối sập là khối hội trường, phía trước và phía sau không bị sập. Thời điểm nhà sập, các anh em đang nghỉ trưa. Hiện, chưa xác định chính xác số người trong nhà trước khi bị sập".

Video hiện trường vụ sập nhà

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

Lực lượng quân đội được huy động cứu hộ tại hiện trường: Ảnh-Huy Hùng

15h10: Hai máy xúc được điều đến hiện trường, các xe cứu thương cũng được chi viện thêm. Theo thông tin mới nhất chúng tôi cập nhật vào thời điểm này, tại bệnh viện Việt Đức, nơi có gần chục nạn nhân được đưa đến cấp cứu, trong đó, một nạn nhân được cho là đang trong tình trạng nguy kịch.

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

15h30: Thông tin mới nhất từ Bệnh viện Việt Đức, nạn nhân được đưa đến trong tình trạng nguy kịch đã tử vong. Nạn nhân là nữ giới, khoảng trên 50 tuổi. Trong khi đó, tại bệnh viện này, vẫn còn một số nạn nhân bị thương nặng đang được các y, bác sĩ tích cực điều trị.

Có mặt chỉ đạo cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cho biết, hiện các nạn nhân bị thương nặng được đưa đi điều trị tại hai bệnh viện lớn là Việt Đức (2 nạn nhân) và Bạch Mai (2 nạn nhân).

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng có mặt chỉ đạo cứu nạn tại hiện trường

Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Công an và quân đội vẫn đang tích cực tìm kiếm nạn nhân còn mắc kẹt trong đống đổ nát.

15h40: Danh tính nạn nhân tử vong được xác định là Lê Thị Hường, quê ở Thường Tín (Hà Nội) làm nghề bán rau tại khu vực tầng 1 của tòa nhà. Trước đó, người nhà nạn nhân cho rằng bà Hường vẫn đang nằm dưới đống đổ nát, chưa được cứu ra.

Các nạn nhân bị thương gồm Nguyễn Thị Huyền (27 tuổi, trú tại Võng Thị), Nguyễn Thị Tiêu (51 tuổi, trú 107 Trần Hưng Đạo), đều được chuyển đến BV Bạch Mai; bà Tào Thị Hiên (51 tuổi); Vũ Thị Thu Hằng (37 tuổi, trú tại 107 Trần Hưng Đạo) được chuyển đến BV Việt Đức.

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

16h00: Từ Bệnh viện Việt Đức, phóng viên thông tin, theo các bác sĩ đang trực tiếp cấp cứu cho các nạn nhân vụ sập nhà cho biết, ngoài một nạn nhân tử vong thì còn một nạn nhân khác đang rất nguy kịch do bị vỡ xương chậu và mất rất nhiều máu. Các bác sĩ vẫn đang nỗ lực cứu chữa. Hiện nạn nhân này đã phải truyền hơn 1 lít máu, các bác sĩ không loại trừ khả năng nạn nhân bị chảy máu ổ bụng.

Video người dân kể lại giây phút nhà bị sập (Thực hiện - Kim Cương)

16h20: Máy xúc tiếp tục vào dọn dẹp đống đổ nát sau một thời gian nghỉ để lực lượng công binh tiến hành dò tìm. Sau khi dò tìm, lực lượng cứu hộ không phát hiện thêm nạn nhân. Cho đến thời điểm này, vẫn chưa có khẳng định nào đưa ra về việc còn nạn nhân bị mắc kẹt bên trong.

16h40: Tại hiện trường, PV Huy Hùng thông tin, một gia đình nạn nhân tên Nga khẳng định, tại thời điểm ngôi nhà bị sập, chị Nga có mặt trong ngôi nhà này. Lực lượng tìm kiếm đã dùng điện thoại gọi vào số máy của chị Nga nhưng chưa có kết quả.

Thành phố Hà Nội vừa có chỉ đạo tập trung tổ chức cứu hộ cứu nạn. Với các hộ xung quanh, đánh giá mức độ an toàn nếu cần phải gia cố chống đỡ thì sẽ tiếp tục thực hiện. Công tác cứu hộ cứu nạn phải đảm bảo an toàn.

Hiện nay, chính quyền thành phố đã tổ chức thăm hỏi 6 nạn nhân đang cấp cứu tại bệnh viện. Quận Hoàn kiếm hỗ trợ ban đầu mỗi gia đình có nạn nhân gặp nạn là 1.500.000 đồng, người chết hỗ trợ bước đầu 5.000.000 đồng.

Đối với các hộ gia đình buổi tối nay không ở lại được trong nhà vì lý do an toàn hoặc nhà đã bị sập, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo quận Hoàn Kiếm, phối hợp với Sở Xây dựng, đưa bà con về tạm cư ở hai khu vực: Tập thể Kim Liên và khu tập thể Đền Lừ.

Đây là những căn hộ để phục vụ tái định cư, đảm bảo điều kiện sống tối thiểu.

Ngoài công tác cứu hộ cứu nạn, UBND quận cũng chỉ đảo đảm bảo công tác tuần tra, bảo vệ tài sản của nhân dân, đảm bảo an ninh trật tự, tiếp tục khắc phục hậu quả với tinh thần nhanh nhất.

Các lực lượng chức năng phối kết hợp tìm hiểu nguyên nhân xảy ra sự cố sập nhà.

16h50: Phóng viên Báo Công lý phỏng vấn nhanh ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm tại hiện trường:

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

Ông Nguyễn Quốc Hoa

PV: Đã bao giờ UBND quận nhận được cảnh báo về khả năng tòa nhà này bị sập hoặc kết cấu yếu chưa, thưa ông?

Ông Nguyễn Quốc Hoa: Đến nay, cả Quận và Thành phố đều chưa nhận được cảnh báo về khả năng xảy ra sự cố.

PV: Tòa nhà này đã bao giờ được sửa chữa hay chưa?

Ông Nguyễn Quốc Hoa: Tòa nhà nằm trong diện được đánh giá là công trình kiến trúc có giá trị, để phục vụ cho công tác bảo tồn nên vẫn sử dụng theo giá trị nguyên bản từ trước.

PV: Nhà sập này có phải do hậu quả của mưa nhiều, liên tiếp trong thời gian dài hay không?

Ông Nguyễn Quốc Hoa: Thiên nhiên cũng có tác động, nhưng để biết nhà sập do nguyên nhân nào phải đợi cơ quan chuyên môn điều tra, đánh giá và kết luận.

PV: Trên địa bàn quận có rất nhiều nhà cổ, sau sự cố này UBND quận có rà soát, đánh giá lại các công trình này để đưa ra giải pháp phòng tránh tai nạn tương tự có thể xảy ra?

Ông Nguyễn Quốc Hoa:  Việc rà soát hàng năm, nhất là vào mùa mưa bão thì UBND quận, phường và các cơ quan quản lý, sử dụng đều có trách nhiệm thực hiện. Qua sự việc này cần phải thực hiện rà soát, đánh giá, kiểm định lại để có những biện pháp đảm bảo an toàn.

17h00: Thông tin mới nhất chúng tôi nhận được, đã có thêm một nạn nhân nữa được tìm thấy trong vụ sập nhà. Người này bị cục nóng điều hòa đè lên người. Hiện PV đang cố gắng tìm hiểu danh tính nạn nhân.

17h20: Từ bệnh viện Việt Đức, bác sĩ Đinh Việt Khải, bác sĩ trực cấp cứu 1 khoa Cấp cứu Bệnh viện Việt Đức cho biết: Nạn nhân tử vong được các bác sĩ cấp cứu hơn 15 phút nhưng vẫn không qua khỏi. Nạn nhân thứ 2 cũng khá nặng bị vỡ xương  chậu.

Nạn nhân thứ 3 được đưa vào trong nhà mổ do gãy chân hở. Còn một nạn nhân chấn thương nhẹ đã được chuyển sang BV Xanh Pôn. Một nạn nhân đang được điều trị tích cực.

Video công tác cấp cứu nạn nhân tại BV Việt Đức (thực hiện: Kim Cương)

18h00: Danh tính nạn nhân mới nhất được phóng viên xác minh là một nạn nhân nữ tên Trần Thị Nga (SN 1979, trú tại phường Bạch Đằng). Nạn nhân vừa được xe cứu thương đưa ra khỏi hiện trường. Ngay sau khi đến bệnh viện được ít phút nạn nhân này đã tử vong.

Thông tin mới nhất chúng tôi vừa nhận được, rất có thể vẫn còn một nạn nhân nữa đang mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong

Nạn nhân Trần Thị Nga được đưa lên xe cứu thương

18h30: Trời đã khá tối, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường đang dòng đèn điện rà soát lại lần cuối cùng tìm kiếm nạn nhân. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn chưa phát hiện nghi vấn nào về nạn nhân còn mắc kẹt trong đống đổ nát. Lực lượng cứu hộ cũng đang rút dần quân số, tại hiện trường chỉ có số ít người, xe cứu thương vẫn đang túc trực.

Theo một người trong lực lượng cứu hộ cho biết, sau khi rà soát lần cuối, lực lượng cứu hộ sẽ rút và phong tỏa hiện trường để ngày mai (23/9) cơ quan chức năng tiến hành điều tra nguyên nhân vụ sập.

Báo điện tử Công lý sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trong các bản tin sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sập biệt thự cổ ở Hà Nội, hai nạn nhân nữ tử vong