Quảng Nam: Cầu treo dân sinh vừa khánh thành đã sụt lở nghiêm trọng

Châu Sơn| 27/11/2015 06:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa được nghiệm thu, bàn giao cho địa phương quản lý và sử dụng thế nhưng cầu treo xã Tiên Lãnh(Quảng Nam) đã nhanh chóng bị sụt lở ở đầu cầu, gây trở ngại giao thông cho người dân địa phương.

Cầu treo tại xã Tiên Lãnh huyện Tiên Phước tỉnh Quảng Nam vừa được nghiệm thu và bàn giao cho địa phương ngày 11/11 nhưng đã nhanh chóng bị sụt lở ở đầu cầu, gây trở ngại giao thông cho người dân địa phương. Được biết, đây là công trình thuộc nhóm 12 cây cầu trên địa bàn tỉnh Quảng Nam do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư. Cây cầu treo với tên gọi Thôn 2 nối liền thôn 1 và thôn 4 của xã Tiên Lãnh được đầu tư với kinh phí gần 3,2 tỉ đồng, do Công ty TNHH MTV D.H. (Hà Nội) thi công, Viện Khoa học – Công nghệ (Bộ GTVT) giám sát thi công.

Cây cầu này nằm trong đề án do Bộ Giao thông phê duyệt làm 381 cầu treo với nguồn vốn hơn 8.000 tỷ đồng ở 28 tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên. Riêng cầu treo ở thôn 2 Tiên Lãnh có chiều dài 50 m, rộng 1,5 m, vừa khánh thành, bàn giao cho địa phương quản lý sử dụng. Nhưng chỉ vài ngày sau đã xuất hiện tình trạng sụt lở ở, nhiều khối bê tông bị nứt toác… khiến người dân địa phương cảm thấy bất an mỗi khi qua cầu.

Quảng Nam: Cầu treo dân sinh vừa khánh thành đã sụt lở nghiêm trọng

Cầu treo vừa khánh thành đã hư hỏng nặng

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại phần đầu cầu nằm bên địa phận thôn bị lún, nứt, sụp tan hoang không thể lưu thông bằng xe máy. Đặc biệt, mặt nền bê tông bị lún, nứt, sụp toàn bộ. Bên thành móng cầu cũng bị nứt toác, kéo theo những mảng tường bê tông ta luy đổ xuống mép hố. Những vết nứt mới phát sinh chạy dọc, chạy ngang hai bên hông móng đường nối ngay đầu cầu đếm không hết. Ngoài ra, nhiều bao xi măng chết bị đơn vị thi công bỏ sót tứ tung trên mặt đất, nhìn rất mất mỹ quan. Mỗi khi đi qua cầu, nhiều người dân lại lắc đầu ngao ngán vì sự lãng phí của công trình mang ý nghĩa cao cả này.

Nhiều người dân sống bên đầu cầu bức xúc cho biết, “Người dân nơi đây những năm gần đây đi lại khó khăn, nay được đầu tư xây dựng cầu treo ai cũng mừng. Vậy mà mới đưa vào sử dụng chưa được một tháng đã nứt, sụp hư khiến ai qua cầu cũng vừa đi vừa run. Lo nhất là các cháu học sinh đi học hay đi chơi lỡ không may đi vào vết nứt, lún sụp thì rất dễ tử vong. Còn những người buôn bán muốn qua thôn 4, thôn 2 phải để xe ngay đầu cầu thôn 1 rồi đi bộ qua, chứ chạy xe máy qua sợ té rớt xuống suối”.

Quảng Nam: Cầu treo dân sinh vừa khánh thành đã sụt lở nghiêm trọng

Nhiều đoạn bê tông vỡ vụn thành từng mảng

Theo tin mới nhất, chiều 26/11, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam đã có thông báo cho biết, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo khắc phục. Theo đó, ông Thu yêu cầu Ban Quản lý các công trình giao thông Quảng Nam (đơn vị được Tổng Cục Đường bộ ủy thác quản lý đầu tư xây dựng công trình) khẩn trương kiểm tra hiện trường, yêu cầu nhà thầu thi công công trình cầu treo thôn 2, xã Tiên Lãnh, sửa chữa, khắc phục ngay hư hỏng và có biện pháp gia cố mái taluy đường dẫn mố cầu để đảm bảo an toàn, phục vụ nhân dân đi lại.

Ngoài ra, ông cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải tổ chức kiểm tra, rà soát 11 cầu treo dân sinh còn lại trên địa bàn tỉnh Quảng Nam thuộc Đề án xây dựng cầu treo dân sinh các tỉnh miền núi phía Bắc và miền Trung - Tây Nguyên do Tổng cục Đường bộ làm chủ đầu tư. Trường hợp có nguy cơ sụt lở mái taluy, gây hư hỏng công trình, khẩn trương báo cáo UBND tỉnh và đề nghị Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ có biện pháp bổ sung để bảo vệ công trình, tránh nguy cơ xảy ra hư hỏng tương tự như ở cầu treo thôn 2, xã Tiên Lãnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Cầu treo dân sinh vừa khánh thành đã sụt lở nghiêm trọng