Nước nhiễm phèn, gần 100 hộ dân “khát ” nước sạch

Trần Chởi| 29/06/2020 06:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gần trăm hộ dân ở phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh đang đối mặt với tình cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng vì nước giếng đào bị nhiễm phèn nặng.

Nguồn nước bị nhiễm phèn nặng khiến cho cuộc sống sinh hoạt của gần trăm hộ dân ở tổ dân phố Thắng Lợi (phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh, tĩnh Hà Tĩnh) trong mấy năm qua bị đảo lộn. Đặc biệt trong những ngày nắng nóng vừa qua, những hộ dân này phải sống trong tình cảnh “khát’’ nước sinh hoạt.

Bên cạnh giếng nước bị nhiễm phèn nặng của gia đình, bà Trần Thị Lộc (70 tuổi, TDP Thắng Lợi) cho biết: "Giếng ở đây bị nhiễm phèn rất nặng, nước múc lên cáu bẩn vàng như nghệ, chỉ để rửa tạm. 5 năm rồi chúng tôi không dùng được, mọi sinh hoạt phải đi mua nước về dùng". 

Nước nhiễm phèn, gần 100 hộ dân “khát ” nước sạch

 Bà Trần Thị Lộc bên cạnh xô nước múc lên từ giếng đào của gia đình bị nhiễm phèn nặng.

Cùng nỗi khổ “khát” nước sinh hoạt, bà Trần Thị Nòng (TDP Thắng Lợi) đứng bên cạnh những thùng nước sạch vừa chở về, thở dài nói: “Vợ chồng tôi giờ già cả rồi, chỉ trông chờ vào mấy đứa con đi lấy nước về để ăn uống, sinh hoạt. Những lúc không có ai thì hai vợ chồng phải kéo xe đi cả hơn cây số để xin hoặc mua nước. Không biết đến bao giờ mới qua được cảnh này”.

Có những hộ đông nhân khẩu, việc có nước sạch đủ để dùng trong sinh hoạt hàng ngày càng thêm khó khăn, như hộ bà Bùi Thị Thanh, nhà đông nhân khẩu nên sinh hoạt gặp rất nhiều trở ngại.

“Gia đình tôi người lớn và trẻ con đến 7 người nên lượng nước sử dụng nhiều. Vài năm trước đây thì đi mua nước đóng bình (10.000 đ/ bình) để về nấu nướng và uống. Nhưng nay cũng khó khăn nên tôi lên chỗ tái định cư xin nước sạch để về sinh hoạt cho cả nhà”, bà Thanh nói và phân trần thêm nước sạch xin về chỉ để ăn uống còn tắm giặt thì phải cắn răng dùng nước phèn.

Nước nhiễm phèn, gần 100 hộ dân “khát ” nước sạch

 Những giếng nước nhiễm phèn nặng nhưng người dân vẫn phải sử dụng trong sinh hoạt.

Trao đổi với PV Báo Công lý, ông Lê Văn Chương- Bí thư kiêm Chủ tịch UBND phường Kỳ Phương cho biết, tình trạng thiếu nước sạch tại xóm cũ thuộc TDP Thắng Lợi đã kéo dài từ năm 2016 đến nay, phường đã nắm được và nhiều lần gửi tờ trình phản ánh với các cấp, ngành bên trên. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phương án cụ thể vì gần 100 hộ dân ở khu vực này đang nằm trong diện phải di dời.

“Nguyện vọng của phường là mong muốn các cấp, ngành sớm có lộ trình di dời dứt điểm để các hộ dân ở đây sớm ổn định cuộc sống, nhất là giải được bài toán “khát” nước sạch trong nhiều năm qua”, ông Chương cho biết thêm.

Nước nhiễm phèn, gần 100 hộ dân “khát ” nước sạch

Người dân "khát nước sạch" đã kéo dài nhiều năm qua những vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Được biết, xóm cũ TDP Thắng Lợi gồm 161 hộ trong lộ trình di dời về khu tái định cư, nhưng thực tế chỉ còn 96 hộ đang sinh sống. Các hộ còn lại đang cư trú chỗ khác hoặc chuyển về ở cùng con cái. Khu vực nằm trong diện quy hoạch, di dời tái định cư để nhường đất cho dự án nhiệt điện 3.

Tuy nhiên, trong những năm qua, mặc dù đã hai lần kiểm đếm và đo đạc nhưng việc di dời vẫn giậm chân tại chỗ, khiến cơ sở hạ tầng nơi đây xuống cấp trầm trọng. Đặc biệt, tình trạng thiếu đầu tư hạ tầng cấp nước, người dân sinh hoạt chủ yếu trông vào nguồn nước giếng ngầm bị nhiễm phèn nặng, đến mùa hạn hán lại khô cạn khiến cho nhiều hộ dân thiếu nước sạch trầm trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nước nhiễm phèn, gần 100 hộ dân “khát ” nước sạch