Những chiếc quan tài… chờ người

Thanh Phương| 09/08/2019 08:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã 6 ngày trôi qua, 10 người mất tích tại bản Sa Ná (Quan Sơn, Thanh Hóa) mới tìm thấy 2 thi thể. Hy vọng ngày một tắt, những giọt nước mắt mặn chát khô ngay trên má người ở lại. Họ gắng gượng để đục đẽo những chiếc quan tài... chờ người thân.

Những chiếc quan gió

Chỉ trong phút chốc, bản Sa Ná thanh bình ngày nào bỗng đổ nát, hoang tàn đến lạnh người. Tai họa ập tới quá nhanh khiến người dân chới với, đau đớn đến tận cùng. Những người đàn ông tay rớm máu vẫn cố đào bới, tìm kiếm dưới đống đổ nát tung tích người thân. Còn những người chân yếu, tay mềm thì ôm nhau khóc thương.

Lũ ùn ùn kéo về nhấn chìm, cuốn trôi hoàn toàn 21 ngôi nhà, 10 người mất tích, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, thi thể chị Lò Thị Quản và cháu Hà Văn Quỳnh được tìm thấy dưới đống đổ nát.

Những chiếc quan tài… chờ người

Bản Sa Ná tan hoang sau lũ lịch sử

Đau đớn không thể lột tả hết trên khuôn mặt anh Hà Văn Vân, khi cùng một lúc mất đi 6 người thân, hiện mới chỉ tìm thấy thi thể con trai Hà Văn Quỳnh. Ngồi im như một bức tượng hướng mắt về con suối Son anh Ngân Văn Thiên cũng như anh Vân và những người có người thân đang mất tích vẫn le lói tia hy vọng mong manh.

Những hy vọng dần dụi tắt khi lực lượng chức năng tiến hành đào bới tung hết bản, tìm kiếm dọc suối Son, sông Luồng nhưng vẫn chưa có kết quả. 8 người dân Sa Ná vẫn đang nằm đâu đó dưới dòng nước lạnh ngắt, nỗi đau như nhân lên gấp bội, tiếng đục đẽo quan tài chờ người thân như cứa vào lòng người.

Những chiếc quan tài… chờ người

Thiên đang làm quan tài chờ thi thể bố mẹ được tìm thấy

Bỏ mặc lại nền nhà đang ngỗn ngang đất đá, Ngân Văn Thiên (bản Sa Ná) vẫn đang cố gắng hoàn thành 2 chiếc quan tài bằng thân cây. Mỗi khi có người dân đi về, Thiên lại ngước mắt lên hy vọng có thông tin mới. Thiên bảo “đang vội làm 2 chiếc quan tài này chờ bố mẹ về. Bố mẹ em bị nước lũ cuốn trôi, chắc ở ngoài đó lạnh lắm!”.

Do cuộc sống mưu sinh, vợ chồng Thiên phải rời bản đi Hải Phòng làm ăn. Khi vừa bước chân đi khỏi nhà được vài hôm thì nghe hung tin. Hai vợ chồng lại vội vã quay về. Trên đường, họ nhận được tin báo bố mẹ và 2 con trai đã bị nước cuốn mất liên lạc.

Những chiếc quan tài… chờ người

Anh Hà Văn Vân mất toàn bộ gia đình sau cơn lũ

“Mọi thứ như sụp đổ trước mắt vợ chồng em. Cả gia đình, tài sản bị dòng nước cuốn đi hết. Đường trở về nhà là dòng sông Luồng đục ngầu chảy xiết. Lúc này mọi thông tin liêc lạc bị mất càng khiến vợ chồng em lo lắng. Em được Công an chở bằng ca nô sông, băng rừng để vào trong. Tới đầu bản, người dân nói là cứu được 2 đứa con cách nhà hơn 4km khi 2 đứa đang bò lổm ngổm trên mấy gốc cây, còn bố mẹ thì không cứu kịp”, Thiên sụt sùi.

Do ngôi nhà bị cuốn trôi, gia đình Thiên phải ở nhờ nhà hàng xóm. Vợ Thiên thì nằm bẹp một chỗ vì mất mát quá lớn. Lâu lâu chị lại gắng gượng ngóc cổ qua cửa sổ để xem có tin tức gì về bố mẹ chồng hay không. Hôm nay đã là ngày thứ 5 kể từ trận lũ lịch sử 3/8, hy vọng ngày một cạn dần. Lực lượng cứu hộ đã xới tung toàn bộ bản lên để tìm kiếm người mất tích nhưng chỉ thấy 2 thi thể, các nhóm tìm kiếm dọc bờ sông, suối cũng không có tin gì. Những chiếc quan tài kia có khả năng chỉ là ngôi mộ gió.

Những chiếc quan tài… chờ người

Các đoàn cứu trợ tới chia sẻ với mất mát của bà con bản Sa Ná

Những ngày này tìm Hà Văn Vân (SN 1990, trú bản Sa Ná) thật là khó. Vân đang thất thểu bước đi dọc sông Luồng để tìm kiếm bố mẹ, vợ, con và chị gái của mình. 6 người bị lũ cuốn trôi mới thấy có một thi thể. Trong căn nhà chú ruột của Vân là Hà Văn Toan (SN 1965) luôn có người khắc khoải chờ tin.

“Sáng 3/8, một cơn lũ nhỏ khiến đất đá trôi vào nhà Vân, thế là anh chị tôi, cùng con gái chạy xuống nhà cháu để dọn dẹp đất đá cho con dâu vì Vân đi vắng. Ban đầu cứ nghĩ lũ đã đi qua nhưng không ngờ chỉ ít phút sau đó, trận lũ lớn ào tới cuốn trôi căn nhà cùng 6 người trong gia đình đi mất”, ông Toan đau đớn kể.

Những chiếc quan tài… chờ người

PV báo Công lý hỗ trợ người dân bị thiệt hại tại Sa Ná

Trước khi lũ dữ ập đến 1 ngày, Vân cùng vài người bạn quyết định xuống TP Thanh Hóa để làm thợ hồ, kiếm tiền phụ giúp gia đình. Hôm Vân đi có bố là Hà Văn Tiệu (SN 1964), đưa ra bến bè sông Luồng còn dặn dò chăm chỉ làm ăn còn lo cho con cái đỡ khổ. Thật không ngờ, đó cũng là ngày cuối cùng hai bố con gặp nhau.

Hiện 5 người trong gia đình của anh Vân gồm: ông Hà Văn Tiệu (55 tuổi, bố đẻ); bà Hà Thị Thắm (51 tuổi, mẹ đẻ); Hà Thị Vững (31 tuổi, chị gái), Vi Thị Sống (29 tuổi, vợ) Hà Văn Chấn (7 tuổi) vẫn mất tích. Con trai Hà Văn Quỳnh (10 tuổi) đã tìm thấy thi thể trong đống đất đá tại bản Sa Ná.

Tình người nơi lũ dữ

Sa Ná mặt trời lại mọc, dọc 2 bên đường từng đoàn người, xe nối đuôi nhau không ngớt. Họ có thể là anh em, họ hàng, bạn bè... nhưng cũng có khi chưa một lần quen biết, biết đồng bào mình trong cơn hoạn nạn, họ sang để thăm hỏi, chia sẻ và động viên. Trên tay có thể là xách mì tôm, bao gạo, vài chai nước mắm, thùng nước uống...

Những chiếc quan tài… chờ người

Người dân ngóng tin người thân đang mất tích

Cũng trong sáng ngày 8/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính cùng các Ban, Bộ, ngành đã đến thăm, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại bản Sa Ná. Ông trực tiếp gặp gỡ, thăm hỏi các gia đình bị mất nhà, có người tử vong và mất tích, chia sẻ đau thương, mất mát cùng cực với các gia đình và động viên các gia đình nén đau thương, tập trung ổn định đời sống và tính phương án tái sản xuất về sau.

Những chiếc quan tài… chờ người

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính chia sẻ mất mát với bà con Sa Ná

Dọc 2 bên đường Trưởng ban Tổ chức Trung ương động viên các đoàn cứu trợ đang trên đường vận chuyển hàng hóa vào Sa Ná, tiếp tục đồng hành hỗ trợ đồng bào vùng lũ bằng những hành động, nghĩa cử thiết thực, phù hợp với nhu cầu của đồng bào.

Bày tỏ xúc động trước tình cảm, nghĩa cử của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm và đồng bào từ khắp mọi miền Tổ quốc dành cho bà con vùng lũ, ông Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Đây là biểu hiện rõ nét, sinh động truyền thống tương thân tương ái của dân tộc ta, nhân dân ta”.

Những chiếc quan tài… chờ người

Các lực lượng tích cực tham gia hỗ trợ giúp dân thu dọn, dựng lại nhà cửa

Nhân dịp này, các doanh nghiệp, nhà tài trợ cùng đi với đoàn công tác của Ban Tổ chức Trung ương đã trao ủng hộ huyện Quan Sơn khắc phục hậu quả lũ lụt với tổng số tiền hơn 31 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND huyện Quan Sơn Vũ Văn Đạt cho biết: “Tính đến thời điểm này, ngoài sự quan tâm, ủng hộ của Đảng và Nhà nước, huyện cũng nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của các tổ chức xã hội, cá nhân khác trong và ngoài tỉnh. Hiện nay, lương thực, thực phẩm đã cơ bản đáp ứng được trong thời gian trước mắt. Giữa ngổn ngang bộn bề, những suất quà tình nghĩa, những lời động viên sẻ chia đã, đang làm ấm lòng người dân vùng lũ”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những chiếc quan tài… chờ người