Nhiều quy định mới có hiệu lực từ tháng 8/2020

Phúc Thái| 31/07/2020 16:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc thu hồi đăng ký xe, biển số xe; nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính của CSGT...là những quy định mới sẽ có hiệu lực từ tháng 8/2020.

CSGT chỉ được dừng xe trong 4 trường hợp

Cảnh sát giao thông (CSGT) được dừng xe trong 4 trường hợp - đó là nội dung chính tại thông tư số 65 năm 2020 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT.

Theo đó, CSGT thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch được dừng xe để kiểm soát trong 4 trường hợp: trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi thu được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông; thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tổng kiểm soát xe, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có văn bản đề nghị của thủ trưởng, phó thủ trưởng cơ quan điều tra, văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng xe để kiểm soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, đấu tranh phòng chống tội phạm pháp luật khác; tin báo, phản ảnh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về hành vi vi phạm pháp luật của người và xe.

Việc dừng, kiểm soát xe phải bảo đảm các yêu cầu về an toàn, đúng quy định của pháp luật, không gây cản trở đến hoạt động giao thông. Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 5/8.

Nhiều quy định mới có hiệu lực từ tháng 8/2020

Thông tư 58 của Bộ Công an quy định cụ thể trường hợp CSGT được dừng phương tiện

Cấp biển số màu vàng cho xe kinh doanh vận tải

Theo Thông tư 58 năm 2020, biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen sêri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau đây: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe hoạt động kinh doanh vận tải. Ngoài ra, xe đang hoạt động kinh doanh vận tải trước ngày Thông tư này có hiệu lực, thực hiện đổi sang biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen trước ngày 31/12/2021.

4 trường hợp bị thu hồi đăng ký xe, biển số xe

Đây tiếp tục là nội dung mới được quy định tại Thông tư 58 của Bộ Công an. Từ 1/8, sẽ có thêm 4 trường hợp phải thu hồi đăng ký xe, biển số xe so với quy định cũ, gồm: - Xe đã đăng ký nhưng không đúng hệ biển. - Xe thuộc diện sang tên, chuyển quyền sở hữu. - Xe quân sự không còn nhu cầu cấp biển số xe dân sự. - Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc cấp biển số không đúng quy định.  

Xe chưa cấp biển có thể được tham gia giao thông

Nội dung này được quy định tại Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về việc quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.

Theo Thông tư 58 có hiệu lực từ 1/8, xe chưa được đăng ký, cấp biển số chính thức có nhu cầu tham gia giao thông cần tiến hành đăng ký tạm thời. Như vậy, chỉ cần đăng ký tạm thời thì các xe chưa có biển được phép tham gia giao thông. Trong khi trước đây, Bộ Công an chỉ cho phép đăng ký tạm thời và tham gia giao thông với trường hợp xe ô tô lưu hành từ kho, cảng, nhà máy, đại lý bán xe đến nơi đăng ký hoặc về các đại lý, kho lưu trữ khác...

Tuy nhiên, xe đăng ký tạm thời chỉ được phép tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động ghi trong giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.  

CSGT cấp huyện được tuần tra, xử phạt trên quốc lộ

Theo Thông tư 65, Công an cấp huyện bố trí lực lượng, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên các tuyến quốc lộ sau:

- Các tuyến quốc lộ, đoạn quốc lộ không phải tuyến quốc lộ trọng điểm, quốc lộ có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp và các tuyến giao thông đường bộ có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

- Các đoạn quốc lộ thuộc các tuyến quốc lộ trọng điểm, đoạn quốc lộ có tình hình trật tự, an toàn giao thông phức tạp và các tuyến giao thông đường bộ có vị trí quan trọng mà đi qua thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thị trấn thuộc huyện theo kế hoạch của Giám đốc Công an cấp tỉnh, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông…

Thông tư có hiệu lực từ ngày 05/8/2020.  

Giáo viên mầm non, tiểu học phải đào tạo nâng trình độ chuẩn

Nghị định số 71/2020 của Chính phủ quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở.

Theo đó, đối tượng thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo gồm: giáo viên mầm non chưa có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, tính từ ngày 1/7/2020 còn đủ 7 năm công tác đến tuổi được nghỉ hưu theo quy định; giáo viên tiểu học chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên tiểu học hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp; giáo viên trung học cơ sở chưa có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên hoặc chưa có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp.

Giáo viên được cử đi đào tạo được cơ quan quản lý, sử dụng tạo điều kiện về thời gian; được hỗ trợ tiền đóng học phí; được tính thời gian đào tạo vào thời gian công tác liên tục; được hưởng 100% lương và các chế độ, phụ cấp theo quy định của pháp luật.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 18/8. 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều quy định mới có hiệu lực từ tháng 8/2020