Nhiều nơi ngăn cản, né tránh báo chí

T.Nhi(TH)| 03/06/2019 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Đại biểu Quốc hội tỉnh Cà Mau, trên thực tế, vẫn có không ít nơi ngăn cản, né tránh sự điều tra của báo chí. Cá biệt có những nơi còn cản trở, hành hung phóng viên.

Trong phiên thảo luận ở hội trường Quốc hội sáng 3/6 về dự kiến Chương trình giám sát của Quốc hội năm 2020, đại biểu Lê Thanh Vân, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội (đoàn Cà Mau) cho rằng, lĩnh vực báo chí là một trong những vấn đề Quốc hội cần quan tâm.

Cụ thể, Đại biểu Lê Thanh Vân nêu rõ, Luật Báo chí được ban hành đến nay đã 9 năm, hoạt động báo chí phát huy được những mặt tích cực, hoạt động quản lý báo chí của cơ quan chức năng cơ bản đã thực hiện tốt. Tuy nhiên trên thực tế, vẫn có không ít nơi ngăn cản, né tránh sự điều tra của báo chí. Cá biệt có những nơi còn ngăn cản, hành hung phóng viên.

"Có hiện tượng lạm dụng báo chí để tuyên truyền lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân. Trong hoạt động quản lý báo chí có những trường hợp gỡ bài không có lý do, thậm chí báo chí đưa tin trung thực về kỳ họp Quốc hội, nhưng 1-2 tiếng sau tin bài bị gỡ. Không biết có vi phạm điều luật bị ngăn cấm trong Luật Báo chí không?”, đại biểu nêu vấn đề.

Từ những vấn đề mang tính hai mặt trên, Đại biểu cho rằng cần phải giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật trong hoạt động báo chí của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Ủy ban Văn hóa,  Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội; làm rõ mặt được, chưa được, mặt vi phạm để chỉnh đốn hoạt động báo chí trong thời gian tới.

Nhiều nơi ngăn cản, né tránh báo chí

Đại biểu Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau). (ảnh: Quochoi.vn)

Liên quan đến phương thức hoạt động giám sát của Quốc hội, ông Vân cho biết gần đây chúng ta đã chọn đúng chủ đề tiến hành giám sát tối cao trong và giữa 2 kỳ họp Quốc hội, đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

"Tuy nhiên, phương pháp dù đã được cải tiến nhưng vẫn còn bất cập. Việc xâm nhập hiện trường, xâm nhập đối tượng chịu tác động của chính sách pháp luật vẫn còn hạn chế. Chúng ta về cơ bản vẫn lắng nghe báo cáo của cơ quan chịu giám sát thay vì đi hiện trường kiểm tra trên thực tiễn để so sánh báo cáo với thực tiễn thế nào, độ vênh ra sao", ông Vân nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nơi ngăn cản, né tránh báo chí