Nhầm kết quả, người đàn ông bỗng dưng nhiễm HIV gần 1 thập kỷ

Quốc Huy| 15/09/2020 22:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Là người bình thường, tuy nhiên 1 người đàn ông đã bị ngành y tế tỉnh Ninh Bình âm thầm kết án là người nhiễm HIV. Để đòi lại công bằng cho mình, anh đã kiện Giám đốc Sở Y tế tỉnh Ninh Bình ra tòa.

Chiều ngày 15/9, TAND tỉnh Ninh Bình đã mở phiên xét xử sơ thẩm đối với vụ án hành chính “Về khiếu kiện quyết định giải quyết kiếu nại trong lĩnh vực y tế. Người khởi kiện là ông Lê Mạnh Linh (SN 1979, trú phường Tây Sơn, TP Tam Điệp); người bị kiện là ông Vũ Mạnh Dương – Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình, người được ủy quyền tham gia tố tụng là bà Phạm Thị Phương Hạnh – Phó Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án này có: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình, với người đại diện theo pháp luật là ông Lê Hoàng Nam – Giám đốc Trung tâm. Ngoài ra còn có Giám đốc Trung tâm Y tế TP Tam Điệp và Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tây Sơn.

Tuy nhiên phiên tòa đã không được diễn ra theo quy định mà phải hoãn lại do vắng mặt 1 số thành phần tham gia tố tụng, trong đó có người bị kiện.

Người bị kiện đã vắng mặt tại phiên tòa

Theo như diễn biến của vụ việc, vào năm 2018, anh Lê Mạnh Linh (SN 1979, trú phường Tây Sơn, TP Tam Điệp) có đi nộp tiền bảo hiểm y tế (BHYT) tự nguyện cho năm 2019 thì mới tá hỏa mình đã bị nhiễm HIV nên được cấp thẻ BHYT miễn phí. Lặng người với thông tin trên, anh liền đến Trạm Y tế phường Tây Sơn thì biết được mình có trong danh sách những người nhiễm HIV/AIDS của địa phương nhiều năm qua.

Khẳng định với anh Linh,bà Phạm Thị Hạnh – Trạm trưởng Trạm Y tế phường Tây Sơn đã viết giấy xác nhận với nội dung: “Ngày 20/5/2014, tôi có nhận được thông báo danh sách những người nhiễm HIV còn sống qua đường Gmail của Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS tỉnh Ninh Bình, trong danh sách ghi Mạnh Linh (SN 1979, phường Tây Sơn, Tam Điệp, Ninh Bình) xét nghiệm HIV(+) ngày 22/4/2011. Đơn vị khẳng định: Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Ninh Bình (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Bình - PV)”.

Theo suy đoán của anh Linh, vào thời điểm năm 2011, anh Linh mắc bệnh và phải điều trị tại bệnh viện Lao và Phổi Ninh Bình (nay là bệnh viện Phổi). Bệnh viện này đã lấy mẫu máu của anh rồi gửi sang Trung tâm Phòng chống HII/AIDS xét nghiệm. Khi có kết quả xét nghiệm, anh Linh đã ra viện, tuy nhiên phía bệnh viện Phổi đã không thông tin cho anh biết kết quả xét nghiệm HIV dương tính, cũng như giới thiệu anh đến Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS để kiểm tra lại, vì thế anh không nhận được bất kỳ thông tin về kết quả mình bị nhiễm HIV. Sau đó anh Linh đã âm thầm nằm trong danh sách những người nhiễm HIV của địa phương.

Giấy xác nhận của Trạm trưởng Trạm y tế phường Tây Sơn

Bên cạnh đó, sau khi xác nhận kết quả cũng như tiếp nhận thông tin anh Linh là người nhiễm HIV, các đơn vị có liên quan không thông báo, không tư vấn cho anh Linh về tình trạng bệnh cũng như cách chữa trị, phòng tránh cho mọi người.

Không tin vào kết quả xét nghiệm trên, anh Linh đã đến bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Bình để xét nghiệm lại, và các kết quả đều âm tính với HIV.

Quá bức xúc vì sự việc trên, từ đầu năm 2019 anh Linh đã liên tục gửi đơn khiếu nại đến ngành y tế tỉnh Ninh Bình. Sau khi nhận được đơn khiếu nại của anh Linh, Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình đã giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Bình thành lập đoàn xác minh sự việc. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Ninh Bình đã có thông báo giải quyết khiếu nại tố cáo của anh Linh. Tuy nhiên, anh Linh đã không đồng ý với kết quả giải quyết, sau đó tiếp tục có đơn khiếu nại lần 2 gửi Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình yêu cầu làm rõ các sai phạm vì đã gây ra “án oan” cho mình.

Vào ngày 30/7/2019 Sở Y tế Ninh Bình đã có Quyết định số 1835a/QĐ-SYT về việc giải quyết khiếu nại của anh Lê Mạnh Linh.

Trong quyết định có nêu 1 số điểm quan trọng như: Anh Lê Mạnh Linh không bị nhiễm HIV. Kết quả xét nghiệm mẫu máu mang tên Lê Mạnh Linh là do Trung tâm Phòng chống HIV/AIDS trả lời bệnh viện phổi, việc anh Linh dương tính với HIV là có sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, không xác định được nguyên nhân dẫn đến sự nhầm lẫn kết quả là trong quá trình lấy máu hay trong quá trình xét nghiệm.

Anh Lê Mạnh Linh đã mang tiếng là người nhiễm HIV gần 1 thập kỷ

Sở Y tế Ninh Bình yêu cầu, việc nhầm lẫn kết quả xét nghiệm mẫu máu của anh Lê Mạnh Linh và đưa vào phần mềm quản lý danh sách người nhiễm HIV/AIDS là trách nhiệm của các đơn vị, yêu cầu các đơn vị: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Bệnh viện Phổi, Trung tâm Y tế TP Tam Điệp, Trạm Y tế phường Tây Sơn tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc nhầm lẫn kết quả xét nghiệm của anh Lê Mạnh Linh. 

Ngay sau khi có Quyết định của Sở Y tế Ninh Bình, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Trung tâm Y tế TP Tam Điệp, Trạm Y tế phường Tây Sơn đã tổ chức hội nghị thông báo với chính quyền địa phương: Anh Lê Mạnh Linh không phải là người nhiễm HIV, thời điểm tư vấn và làm xét nghiệm tự nguyện tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Ninh Bình ngày 25/1/2019”. 

Không đồng tình với nhiều nội dung trong quyết định 1835a/QĐ-SYT ngày 30/7/2019 của Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình, anh Linh đã gửi đơn khởi kiện đến TAND TP Ninh Bình. Anh Linh đề nghị hủy Quyết định 1835a của Giám đốc Sở Y tế Ninh Bình. Đồng thời các bên có liên quan phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại về vật chất, tinh thần vì kết luận anh bị nhiễm HIV.

Vụ án được chuyển lên TAND tỉnh Ninh Bình thụ lý và đưa ra xét xử nhưng phiên tòa phải hoãn lại vì người bị kiện và 1 số thành phần tham gia tố tụng vắng mặt.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhầm kết quả, người đàn ông bỗng dưng nhiễm HIV gần 1 thập kỷ