Nguyên nhân gây nắng nóng bất thường giữa mùa đông

Huy Hùng| 20/11/2015 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mặc dù đã lập đông hơn 10 ngày nhưng nhiệt độ mấy ngày gần đây ở Hà Nội và khu vực phía Bắc liên tục tăng cao. Điều này khiến cho nhiều người cảm thấy như đang đi giữa nắng hè, nhiệt độ cao nhất buổi trưa có thể lên đến 33 - 34 độ C.

Vậy đâu là nguyên nhân khiến nền nhiệt ở Hà Nội và khu vực phía Bắc liên tục tăng cao như vậy mặc dù đã lập đông? Ghi nhận tại Thủ đô Hà Nội mấy ngày trở lại đây, thời tiết Hà Nội xuất hiện nắng nóng trở lại, nhiệt độ cao nhất ngày 17/11 xấp xỉ 34 độ C. 

“Mùa đông không lạnh” do El Nino

El Nino là hiện tượng nóng lên bất thường của dòng nước ấm phía Đông Thái Bình Dương, diễn ra theo chu kỳ từ 2-7 năm. Khi nước biển nóng lên sẽ kéo theo một lượng lớn hơi nước. Tuy nhiên vào thời điểm này, gió cũng đột ngột đổi hướng, thổi sang phía Đông, thay vì phía Tây như bình thường.

Hậu quả là sẽ có một khu vực phải hứng chịu một lượng mưa bất thường, gây lũ lụt nghiêm trọng, còn một khu vực sẽ phải chịu khô hạn.

2015 là năm chịu tác động rõ rệt của biến đổi khí hậu. Việt Nam chịu ảnh hưởng của El Nino và sẽ có một "mùa đông ấm", đây là thông tin mà các chuyên gia Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương đưa ra.

Theo các quan sát mới nhất về nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực trung tâm xích đạo Thái Bình Dương - một trong những khu vực chính để đánh giá cường độ của El Nino. Chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển tại khu vực này trong tháng 9 tiếp tục tăng và ở mức 2 độ C.  Dự báo chuẩn sai nhiệt độ mặt nước biển tiếp tục tăng dần và có khả năng đạt giá trị cao nhất (khoảng 2,2 - 2,4 độ C) vào những tháng cuối 2015 và đầu 2016.

Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, nhiệt độ từ nay đến tháng 2/2016 trên phạm vi toàn quốc có xu hướng cao hơn TBNN từ 0,5 - 1,5 độ. Rét đậm, rét hại có khả năng không kéo dài, tuy nhiên vẫn có thể xuất hiện các đợt khoảng 4-7 ngày.

Nền nhiệt Bắc bộ trong những ngày qua tăng lên nhanh chóng là do vùng thấp ở khu vực Vân Nam (Trung Quốc) nối với một rãnh thấp mang nhiều nhiệt lượng và tỏa xuống khu vực Bắc bộ khiến nhiệt độ tăng nhanh từng giờ.

Nắng nóng giữa mùa đông nguy hại ra sao?

Ra đường những ngày này, người dân Thủ đô luôn phải trang bị đủ các loại áo quần chống nắng chẳng khác nào mùa hè. Đi trên đường giữa trưa, nhiều người cảm thấy ngộp thở khi bị nung nóng giữa nền nhiệt độ cao, oi bức và hanh khô khiến cơ thể "vật vã" như mùa hè.

Theo các bác sĩ nhận định, sự bất thường của thời tiết có những tác động không tốt lên sức khỏe con người. Tuy nhiên, nắng nóng vào thời điểm này không cao điểm như mùa hè, nên không gây ra những tai biến nguy hiểm.

Nguyên nhân gây nắng nóng bất thường giữa mùa đông

Người dân Hà Nội mặc áo chống nắng, bịt kín để tránh nóng giữa mùa đông

Tuy nhiên do trời nắng trái mùa khiến nhiều người già và trẻ nhỏ cảm thấy khá khó chịu, mệt mỏi. Nhiều người thường xuyên phải làm việc ngoài trời dưới nắng nóng giữa mùa đông dễ bị nhức đầu, cảm cúm, ho khan. Kèm theo đó do trời nắng, nhiều người có thói quen uống nước lạnh, nước đá cũng là nguyên nhân dẫn đến các bệnh về đường hô hấp như viêm họng, ho sốt kéo dài.

Các bác sĩ khuyến cáo, thời điểm này để phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh viêm xoang, viêm phế quản, viêm mũi dị ứng, nghẹt mũi,... thì người dân cần đeo khẩu trang khi ra ngoài, giữ ấm cơ thể vào sáng sớm và đêm, tránh để mất nước khi làm việc dưới trời nắng, chủ động đối phó với sự thay đổi nhanh chóng của thời tiết từ nóng sang lạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nguyên nhân gây nắng nóng bất thường giữa mùa đông