Ngư dân gặp khó khăn vì cảng cá bị bồi lấp

congly.com.vn| 13/04/2012 11:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 11-9, biển yên gió lặng nhưng tại Cảng cá Đông Hải (Ninh Thuận) có rất đông tàu thuyền neo đậu. Nguyên nhân được xác định là do triều cường xuống, tàu thuyền tại cảng bị mắc cạn nên phải chờ triều lên mới tổ chức ra khơi.

Tàu đánh cá của ngư dân đợi triều cường lên để ra khơi.

Trưởng cảng cá Đông Hải, anh Phạm Chí Khỏe cho biết: Do lũ lụt hàng năm từ thượng nguồn đổ về, kéo theo phù sa bồi lắng làm cho cảng biển và hệ thống luồng lạch của cảng bị cạn nước. Trước đây luồng của cảng có thể phục vụ được cho tàu có công suất 450 CV, nhưng hiện nay cảng chỉ có khả năng tiếp nhận tàu thuyền có công suất từ 90 CV trở xuống với điều kiện triều cường lên. Còn khi triều cường xuống thì những bãi cát nhô lên cao khiến tàu thuyền không thể di chuyển, phải nằm bờ.

Theo ông Nguyễn Tươi, một ngư dân ở Khánh Hòa, trước đây, vào cảng bán hải sản và làm các dịch vụ hậu cần xong thì có thể cho tàu ra khơi tiếp tục đánh bắt. Nhưng giờ mỗi lần muốn vào cảng phải canh lúc triều lên mới vào được. Khi vào được cảng, làm xong công việc, triều xuống tàu bị mắc cạn nên phải nằm chờ triều lên, tốn nhiều thời gian công sức và bỏ lỡ thời cơ khai thác hải sản.

Đề cập đến vấn đề này, ông Hồ Văn Ninh, Phó Giám đốc Ban quản lý khai thác các cảng cá Ninh Thuận cho rằng: Luồng lạch bị cạn khiến các tàu có công suất lớn không vào được cũng dẫn tới thất thu cho cảng, đồng thời các dịch vụ kinh doanh hậu cần nghề cá cũng giảm hiệu quả so với trước. Theo ông, để có thể nạo vét khơi thông luồng lạch này thì dự kiến kinh phí khoảng 11-12 tỷ đồng. Trong khi đó, hiện tượng luồng lạch bị bồi lấp, gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào Cảng cá Đông Hải đã diễn ra từ năm 2009 nhưng đến nay vẫn chưa được ngành chức năng sớm tổ chức nạo vét luồng lạch, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu thuyền ra vào cảng.

Lan Phương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngư dân gặp khó khăn vì cảng cá bị bồi lấp