Nam Định phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước

Mai Đỉnh| 24/09/2020 20:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 24/9, tại Nhà Văn hóa 3/2, tỉnh Nam Định đã khai mạc trọng thể Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX (nhiệm kỳ 2020-2025).

Tham dự Đại hội có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh; nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An; đại diện các Bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố. Dự Đại hội có 350 đại biểu, đại diện cho trên 100.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ.

Nam Định phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu chỉ đạo Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Theo đó, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Nam Định đã đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế-xã hội; thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo tiền đề quan trọng để Nam Định trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước trong tương lai.

Nam Định phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước

Các đại biểu dự Đại hội.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, chủ đề Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Nam Định lần này có ý nghĩa rất quan trọng, thể hiện quyết tâm và khát vọng, định hướng cho sự phát triển của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030.

“Tôi cơ bản nhất trí với các nội dung đã nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, về phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu trong 5 năm tới. Để đạt được những mục tiêu đề ra, đòi hỏi toàn Đảng bộ phải đoàn kết, thống nhất hơn nữa, có quyết tâm rất cao, tạo bước đột phá để phát triển; cùng nhau xây dựng một tinh thần, một ý chí khát vọng vươn lên mạnh mẽ, quyết không thua kém, tụt hậu so với các tỉnh, thành phố trong cả nước”, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cho rằng, Đại hội phải xác định nhiệm kỳ tới dù là thời cơ, thuận lợi, hay khó khăn, thách thức đều là động lực thôi thúc toàn Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh nỗ lực hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đã đề ra.

Nam Định phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước

Toàn cảnh Đại hội

Cũng tại Đại hội, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nêu 6 nội dung để Đại hội nghiên cứu tập trung thảo luận. Trong đó, tập trung phấn đấu, hoàn thành được mục tiêu “Đến năm 2030, Nam Định là tỉnh phát triển khá của cả nước”. Xác định rõ vị trí, vai trò của tỉnh để xây dựng quy hoạch không gian phát triển với tầm nhìn mở, liên kết chặt chẽ với các tỉnh trong vùng đồng bằng sông Hồng.

Tiếp tục tập trung cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; thực hiện tốt công tác xúc tiến, thu hút đầu tư nước ngoài và đầu tư tư nhân, nhất là các nhà đầu tư có vốn lớn, công nghệ cao, thân thiện môi trường; ưu tiên các ngành nghề ứng dụng công nghệ cao, phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo.

Tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh vùng kinh tế biển, chú trọng phát triển du lịch với điểm nhấn về du lịch sinh thái, du lịch tâm linh trên cơ sở bề dày truyền thống văn hóa - lịch sử. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường ven biển kết nối với đường ven biển Ninh Bình và Thái Bình; đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, nhất là cho các dự án có vốn đầu tư lớn...

Theo Báo cáo tại Đại hội, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định Phạm Đình Nghị, Nam Định đã hoàn thành vượt mức 15/15 chỉ tiêu về phát triển kinh tế-xã hội; tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng bình quân 7,9%/năm, cao hơn mức tăng bình quân của nhiệm kỳ trước (6,2%/năm). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

Thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn năm 2019 đạt trên 5.600 tỷ đồng, tăng hơn 2 lần so với năm 2015. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội trong 5 năm ước đạt 175 nghìn tỷ đồng, tăng bình quân hơn 17%/năm; Nam Định trở thành tỉnh nông thôn mới vào năm 2019 (sớm hơn 1,5 năm so với mục tiêu đề ra), là một trong hai tỉnh dẫn đầu cả nước về hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Các địa phương trong tỉnh đã huy động được trên 40.000 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng nông thôn. Mức sống của người dân nông thôn được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 52 triệu đồng, gấp 4,1 lần so với trước khi xây dựng nông thôn mới; khoảng cách thu nhập giữa thành thị và nông thôn giảm xuống còn 1,35 lần...

Đại hội Đảng bộ tỉnh Nam Định lần thứ 20, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục làm việc và kết thúc ngày 25/9. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nam Định phấn đấu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước