Mai nở sớm, nhà vườn lo lắng bị thất thu

Châu Văn Út| 27/12/2014 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm nay, người trồng mai ở các tỉnh ĐBSCL đang lo lắng, vì chưa đến Tết mà mai đã nở hoa hàng loạt.

Còn gần 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, vì thế, nhiều người dân luôn trong tâm trạng đứng ngồi không yên bởi mai nở rộ sớm so với mọi năm.

Đến một số nhà vườn trồng mai vào thời gian này, không khó để bắt gặp những chùm hoa còn vàng ươm, thậm chí đã kết hạt trên cành.

Không còn cách nào khác, người dân đành cắt bỏ những bông trổ sớm và dưỡng những nụ hoa còn lại để bán Tết, riêng đối với những cây có hoa nở nhiều phải chờ đến tận mùa Tết năm sau.

Mai nở sớm, nhà vườn lo lắng bị thất thu

Mai nở hoa sớm khiến nhà vườn đứng trước nguy cơ thất thu cao

Theo chia sẻ của người dân tại các địa phương, thì khoảng 2 tuần trở lại đây, nhiều cây mai trong vườn bắt đầu có dấu hiệu rụng lá, nụ hoa phát triển và nhanh chóng ra hoa. Và mặc dù đã có nhiều biện pháp để ngăn hoa nở sớm nhưng vẫn không thể kiểm soát hết.

Bác Huỳnh Tấn Phát (Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) chủ một vườn mai chia sẻ: "Vườn nhà tôi có hơn 150 gốc nhưng hiện tại có đến 50 cây đã trổ bông. Ở đây, nhiều vườn mai khác cũng cho trổ bông sớm, người dân lo lắng rất nhiều".

Vườn mai bà Trần Thu Nga ở Chợ Mới, Giang An cũng xảy ra tình trạng nở rộ. Năm trước, bà Nga có 200 gốc phục vụ Tết (chủ yếu trên địa bàn huyện), nhưng tết này thì số lượng ít hơn, chỉ khoảng 110 gốc trong khi bà Nga đã dự trù hơn 220 gốc.

Được biết, năm nay người có kinh nghiệm trồng mai lâu năm cũng không tránh khỏi “tai họa” này. Điển hình như gia đình ông Nguyễn Văn Dưỡng (15 năm gắng bó với nghề trồng mai ngụ quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), cựu thành viên Hợp tác xã Làng hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, vườn mai nhà ông hiện có khoảng 300 gốc nhưng có nhiều gốc đã trổ bông, trong đó có gần 60 gốc phải chăm sóc lại và năm sau mới có thể đem bán.

Nguyên nhân, theo một số người phán đoán, có thể do thời tiết không thuận lợi lại thêm năm nay là năm nhuận khiến mai vàng và rụng lá, cho hoa nở sớm hơn dự tính.

Nhằm khắc phục tình trạng mai nở sớm, nở rộ và hàng loạt như hiện nay ông Nguyễn Văn Dành, Phó chủ nhiệm làng nghề hoa kiểng Phó Thọ - Bà Bộ, Thành phố Cần Thơ cho biết: "Do thời tiết thất thường, có khi trời hanh nắng lại xuất hiện mưa làm cho mai tự kích thích nở sớm hơn, mặc khác do năm nay có tới 13 tháng nên mai sẽ nở trước tết một tháng".

Ông còn cho biết thêm: "Hiện nay, cũng có nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật ngăn chặn sự phát triển nụ hoa, nhưng bà con làng hoa không sử dụng vì khi sử dụng thuốc sẽ làm cây dễ bị chết. Tuy nhiên, cũng có cách để ngăn chặn tình trạng trên là thường xuyên tưới nước cho cây, tránh tình trạng thiếu nước làm cho lá bị khô và rụng, như thế, nụ hoa chậm phát triển có thể duy trì kịp Tết này.

Nếu tình trạng trên vẫn tiếp tục có thể Tết này mai sẽ “hút hàng” và có nguy cơ tăng giá so với mọi năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mai nở sớm, nhà vườn lo lắng bị thất thu