Liên tiếp xảy ra cháy rừng, UBND tỉnh Gia Lai ra công điện khẩn

An Nhiên| 26/03/2019 18:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ đầu năm đến nay, Gia Lai đã xảy ra hai vụ cháy rừng trên địa bàn huyện Đăk Đoa, cùng với đó là một vụ cháy rừng không được báo cáo mà có dấu hiệu “ém” thông tin. Vì vậy, UBND tỉnh đã có công điện cũng như văn bản về sự vụ.

Theo đó, UBND tỉnh Gia Lai đã ra Công điện khẩn số 03/CĐ-UBND về việc triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy (PCCC) rừng mùa khô năm 2019. Trong đó, yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; thủ trưởng các cơ quan chức năng, đơn vị chủ rừng tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 14-11-2018, Công văn số 191/UBND-NL ngày 23-1-2019, Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 21-2-2019 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện các biện pháp PCCC rừng mùa khô 2018-2019.

Liên tiếp xảy ra cháy rừng, UBND tỉnh Gia Lai ra công điện khẩn

Hiện trường vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 18/3

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCC rừng trong cộng đồng dân cư nhằm nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân và cộng đồng trong công tác PCCC rừng; triển khai thực hiện đầy đủ các nội dung của phương án PCCC rừng, huy động các lực lượng ứng cứu kịp thời theo phương châm “4 tại chỗ” xử lý ngay khi cháy rừng xảy ra, không để xảy ra cháy lớn.

Các đơn vị chủ rừng, lực lượng Kiểm lâm phân công trực 24/24 giờ, kiểm soát chặt chẽ người ra vào những khu vực có nguy cơ cháy cao, giám sát chặt chẽ việc phát dọn rẫy ở gần rừng, bố trí lực lượng tuần tra, canh phòng ở các trọng điểm dễ cháy để phát hiện và dập tắt lửa kịp thời ngay khi nguồn lửa mới phát sinh… Các đơn vị chủ rừng, UBND cấp xã báo cáo kịp thời tình hình PCCC rừng trên địa bàn quản lý, đặc biệt khi xảy ra cháy rừng phải báo cáo ngay về Ban chỉ huy PCCC rừng cấp huyện, tỉnh (Chi cục Kiểm lâm) theo số điện thoại (0269) 3822966 hoặc (0269) 3501867 để phối hợp chỉ đạo và huy động lực lượng chữa cháy rừng trong trường hợp cần thiết…

Ở một diễn biến liên quan, mới đây UBND tỉnh Gia Lai cũng vừa có văn bản chỉ đạo xử lý nghiêm việc cháy rừng xảy ra tại Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa nhưng không báo cáo. Trong đó yêu cầu, kiểm tra tất cả hồ sơ có liên quan từ việc thi công đường ranh cản lửa như kỹ thuật, hợp đồng giao khoán, biên bản nghiệm thu, chứng từ thanh lý đến việc kiểm tra thực địa xác định rõ diện tích, giá trị rừng trồng bị cháy. Làm rõ trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có liên quan trong sự vụ.

Trước đó, Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa đã tiến hành đốt cháy rừng có điều khiển tại các khu rừng thông nhưng không ngờ bị cháy khoảng 10 ha rừng vào đầu tháng 2/2019. Đây là rừng sản xuất và rừng phòng hộ được trồng vào các năm 2003, 2004, 2010 trên địa bàn xã Hà Đông (Đăk Đoa). Ngoài ra, hàng nghìn cây bời lời của 14 hộ dân gần đó cũng bị lửa ghé vào. Mặc dù sự việc đã xảy ra, nhưng chủ rừng là Ban Quản lý rừng phòng hộ Đăk Đoa và chính quyền địa phương đã không có báo cáo lên các cấp có thẩm quyền.

Tiếp đến, vào ngày 18/3, cũng tại xã Hà Đông và xã Đăk Sơ Mei lại tiếp tục xảy ra cháy rừng trên diện rộng. Hàng trăm người đã được huy động để tham gia dập lửa. Rất may, diện tích rừng bị cháy không ảnh hưởng đến các cây có đường kính lớn.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên tiếp xảy ra cháy rừng, UBND tỉnh Gia Lai ra công điện khẩn