KTX "ổ chuột" giữa Thủ đô

Nguyễn Quế| 19/05/2015 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đã từng là Ký túc xá (KTX) cao tầng thuộc hàng bậc nhất Hà Nội. Tuy nhiên, đến nay KTX Thăng Long đang dần được các sinh viên gọi là "khu ổ chuột" do tình trạng xuống cấp trầm trọng.

Mọi thứ cùng xuống cấp

Ký túc xá Thăng Long nằm trên địa bàn phường Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy- Hà Nội, được khởi công xây dựng từ năm 2001, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2005, nhưng hiện nay KTX này đang xuống cấp trầm trọng và ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt cũng như học tập của sinh viên đang thuê trọ tại đây.

Từ cơ sở vật chất, kỹ thuật đến các vấn đề như vệ sinh, mạng, nước... tại KTX này đều nằm trong tình trạng xuống cấp nặng. Nhiều tầng của dãy nhà loang lổ ẩm mốc, hầu hết các cánh cửa phòng trong khu KTX đều đã bị mối mọt ăn rỗng, có cánh còn tung cả bản lề, trật ra khỏi tường. Trên trần nhà nhiều mảng vôi vữa đã có dấu hiệu bong tróc, cát vữa xi măng rơi bụi trắng phòng.

KTX

Trần nhà bong tróc, quạt trần "bay cả cánh" chỉ còn trơ đế

Bạn Bùi Thị Đào, sinh viên năm cuối Khoa Văn ĐHSP, chia sẻ: “Mình ở đây đã được 3 năm rồi, mình thấy khổ nhất mỗi lần mất nước, nước sinh hoạt của KTX cứ 2 tháng là mất 1-2 lần, mỗi lần mất kéo dài khoảng vài ngày, đặc biệt là những kỳ nghỉ hay dịp nắng nóng, sinh viên phải đi xách nước từ cách đó vài trăm mét để về sử dụng. Bản thân mình, mỗi lần mất nước lại đi ở nhờ nhà bạn, khi nào có nước mới về”.

Sau mỗi đợt mất nước, cả KTX không ai dám sử dụng ngay, bởi nước có màu đen ngòm, bốc mùi khó chịu, phải xả nước đổ đi mấy tiếng đồng hồ mới dám sử dụng, nhiều bạn phải dùng cả bình nước lọc để nấu ăn.

Nhiều sinh viên cho biết, tình trạng nước bị màu đen là chuyện bình thường nhưng chỉ diễn ra mấy tiếng, hoặc một buổi lại sạch. Cho rằng có thể là do nguồn nước hoặc do đường ống quá cũ gây ra hiện tượng trên, nhiều sinh viên đã kiến nghị với Ban quản lý nhưng vẫn chưa được khắc phục.

Bạn Hoàng Anh, sinh viên ĐHCN, cho biết: “Ngày nay, sinh viên ai cũng cần đến mạng Internet để phục vụ cho việc học tập, thế nhưng mạng của KTX thì chập chờn và rất yếu, nó ảnh hưởng rất nhiều trong quá trình học cũng như tìm kiếm thông tin, báo cho nhà mạng thì phải mất mấy ngày mới sửa xong được".

Trong khi đó, Ban quản lý không nắm bắt được tình hình, khiến cho nhiều sinh viên bức xúc trong vấn đề mạng sử dụng, đường đây tải mạng thì rườm rà và che cả lối đi lại của sinh viên.

Là một sinh viên đã đi làm, thường xuyên về khuya, anh Nguyễn Xuân Hoạt tâm sự: “Cả KTX có 1 cái thang máy mà hỏng thường xuyên, hầu như là phải đi bộ, nhưng tháng nào cũng phải đóng tiền thang máy, chưa kể mỗi lần đi làm khuya về, đi thang bộ chuột bọ chạy ầm ĩ, mà Ban quản lý chưa có biện pháp xử lý?”

Sống chung với chuột

Mặc dù được sống trong những dãy nhà cao tầng chứ không phải trong những khu trọ ổ chuột, tồi tàn, ẩm thấp hay những xóm trọ “giá rẻ” đông đúc hôi hám, nhưng những sinh viên KTX Thăng Long, Cầu Giấy, Hà Nội vẫn đang đối mặt với nạn chuột hoành hành.

Không chỉ lục lọi thức ăn, gặm những đồ dùng bằng nhựa, lũ chuột còn cắn rách quần áo, chăn màn, chiếu… và thậm chí chúng còn “gặm” cả tay chân người.

KTX

Nhiều lỗ thủng trên vách tường là nơi trú ngụ của lũ chuột

Một số sinh viên chia sẻ, chuột nhiều thì dùng cách đặt bẫy, đánh bả nhưng lũ chuột quá khôn ngoan và… chẳng sập bẫy bao giờ. Đặc biệt vào mùa sinh sản, chuột chạy đi chạy lại suốt đêm, kèm theo những tiếng “chít chít” của lũ chuột con khiến ai cũng khó chịu.

Sinh viên luôn ở trong tâm trạng lo lắng, sợ hãi và bất an, không chỉ bởi những phiền phức trong cuộc sống mà còn là nỗi lo mang những mầm bệnh từ chuột, đặc biệt là khi chuột ngang nhiên dám cắn cả người.

Phản ánh lên Ban quản lý KTX về nạn chuột đang hoành hành hiện nay, các bạn sinh viên cũng chỉ nhận được câu trả lời là phải thường xuyên dọn vệ sinh, chú ý không để thức ăn trong phòng… mà không có giải pháp nào hữu hiệu hơn.

Giữa Thủ đô, nhưng sinh viên hiện đang phải sống chung với tình trạng xuống cấp trầm trọng của một khu KTX vốn đã từng thuộc hàng bậc nhất, vậy nên rất mong Ban quản lý KTX Thăng Long có biện pháp xử lý nhanh chóng, để đảm bảo sức khỏe và vệ sinh cho đời sống chung của tất cả các sinh viên nơi đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
KTX "ổ chuột" giữa Thủ đô