Hợp tác xã Duy Sơn II: Kỷ niệm 40 năm thành lập

Hải Nam - Hải Định| 05/10/2018 14:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng ngày 5/10, tại xã Duy Sơn đã tổ chức buổi lễ kỷ niệm 40 năm (6/10/1978 - 6/10/2018) hình thành phát triển và tri ân các gia đình xã viên có công trong công tác xây dựng HTX Duy Sơn II - đơn vị “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo HĐND – UBND tỉnh Quảng Nam, đại biểu các ban ngành đoàn thể ở huyện Duy Xuyên; lãnh đạo xã Duy Sơn huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam và các đồng chí nguyên chủ nhiệm HTX Duy Sơn II qua các thời kỳ, cùng đại biểu xã viên tiêu biểu có công đóng góp xây dựng HTX.

Hợp tác xã Duy Sơn II: Kỷ niệm 40 năm thành lập

Ông Lê Trí Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Du, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Duy Sơn II cho biết, HTX được thành lập vào tháng 10/1978, vốn góp của một cổ phần trị giá 100 đồng. Ban quản trị HTX gồm 9 người, ông Lưu Ban giữ chức Chủ nhiệm. Tài sản ban đầu do Nhà nước hỗ trợ chỉ có 10m3 gỗ, tư liệu sản xuất chủ yếu của thành viên đóng góp gồm 40 con trâu cày, 2 máy kéo nhỏ và một ít dụng cụ cày bừa…

Hợp tác xã Duy Sơn II: Kỷ niệm 40 năm thành lập

Ông Phạm Văn Du -  Chủ tịch HĐQT chia sẻ về chặng đường 40 năm xây dựng và phát triển của HTX Duy Sơn II

Lúc đó toàn HTX có 1.451 hộ thành viên với 6.346 nhân khẩu, sống bằng nghề nông; hơn 80% nhà cửa tạm bợ. Diện tích canh tác lúa có 260 ha nhưng sản xuất chủ yếu dựa vào nước trời. Do thường xuyên thiếu nước tưới nên chỉ có 50ha gieo sạ 2 vụ lúa trong năm, số khác phải sản xuất 1 vụ.

Trước tình hình đó, ông Lưu Ban, Chủ nhiệm HTX lúc bấy giờ, đề ra chủ trương cải tạo đồng ruộng và tập trung đắp đập, xây dựng trạm bơm, kênh mương phục vụ việc cung ứng nước tưới. Chỉ một thời gian ngắn, HTX có hơn 150ha đất sản xuất được 2 vụ lúa và 100ha canh tác 3 vụ. Nhờ được tích cực hỗ trợ về khâu giống và chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật nên năng suất lúa không ngừng tăng lên. Nếu năm 1980 tổng sản lượng lúa của HTX chỉ đạt 1.000 tấn thì đến năm 1995 tăng lên 3.100 tấn. Riêng từ năm 2000 trở lại đây, HTX chuyển sang sản xuất 2 vụ lúa/năm và tổng sản lượng đạt hơn 3.650 tấn/năm...

Trong những năm qua, HTX Duy Sơn II không ngừng đổi mới, mở rộng ngành nghề kinh doanh. Ngoài những dịch vụ nông nghiệp như liên kết sản xuất giống và dịch vụ giống, nước tưới, trồng rừng, chăn nuôi, thú y…, HTX còn chú trọng phát triển sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Đặc biệt, ngành sản xuất điện luôn được Duy Sơn II chú trọng phát triển. Đây là HTX duy nhất trên toàn quốc nhận quản lý lưới điện trung và hạ thế, bên cạnh đó còn trực tiếp quản lý một nhà máy thủy điện nhỏ để kinh doanh.

“HTX có đội ngũ cán bộ, công nhân kỹ thuật có tay nghề cao để kịp thời khắc phục những sự cố về lưới trung và hạ thế hay những sự cố như hư hỏng máy biến áp, tua bin… Sản lượng điện nhà máy phát hàng năm đạt khoảng 3,2 - 3,5 triệu kWh, doanh thu đạt trên 3 tỷ đồng/năm. Đó là nguồn thu lớn cần được duy trì trong thời gian tới, vừa mang lại lợi nhuận cho HTX vừa đảm bảo cung cấp điện cho bà con nông dân”, Chủ tịch Hội đồng Quản trị HTX Duy Sơn II, ông Phạm Văn Du chia sẻ.

Hợp tác xã Duy Sơn II: Kỷ niệm 40 năm thành lập

Lãnh đạo huyện Duy Xuyên trao tặng Giấy khen đến các xã viên có nhiều đóng góp cho HTX

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam ghi nhận và chúc mừng những thành quả mà tập thể cán bộ, xã viên HTX Duy Sơn II đạt được trong suốt 40 năm qua đối với quá trình xây dựng và phát triển, nhất là trong tiến trình xây dựng nông thôn mới hiện nay. Mong muốn trong thời gian đến, cán bộ, xã viên tiếp tục đoàn kết, kế thừa phát huy truyền thống của quê hương xây dựng HTX Duy Sơn 2 trở thành HTX điển hình trong phát triển kinh tế và tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới của địa phương trong thời kỳ đổi mới.

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam còn đề nghị HTX Duy Sơn II cần phải có những giải pháp đột phá trong sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong vụ hè thu ở một số nơi không thể chủ động tưới nước để đảm bảo năng suất cao mà chi phí thấp, cũng như tạo điều kiện cho các cơ sở hoạt động ngành nghề tiểu thủ công nghiệp của HTX hoạt động như một doanh nghiệp thực thụ, có chiến lược kinh tế cụ thể, rõ ràng.

“Ban quản lý HTX đã xây dựng và tổ chức thực hiện tốt những phương án sản xuất kinh doanh theo mô hình mới, xác định đúng các khâu quan trọng trong quy trình sản xuất để thực hiện các dịch vụ hỗ trợ cho xã viên. Những dịch vụ như làm đất, thủy lợi, điện, khuyến nông - chuyển dịch cơ cấu cây trồng,  vật nuôi…và tiến hành liên doanh, liên kết mở rộng ngành nghề đã góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho nông dân. Hiệu quả xã hội mà HTX Duy Sơn II mang lại cho bà con nông dân, cho sản xuất nông nghiệp và bộ mặt nông thôn của Duy Sơn trong những năm qua là rất đáng ghi nhận”

Tại buổi lễ, ban tổ chức cũng đã tiến hành trao quà tri ân cho các gia đình xã viên có công với công tác xây dựng HTX Duy Sơn II trong suốt 40 năm hình thành và phát triển.

Được biết, HTX Duy Sơn II đang tiếp tục đầu tư nâng cấp nhà máy thủy điện, hệ thống trạm biến áp, đường dây với số tiền hơn 12 tỷ đồng để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất liên tục, an toàn. Đơn vị cũng tiến hành xây mới, nâng cấp nhiều hồ đập, trạm bơm, kênh mương với tổng kinh phí hơn 10 tỷ đồng để chủ động cung ứng nước tưới cho cây trồng... Đến nay, tài sản cố định của HTX hơn 40 tỷ đồng theo giá hiện hành. Nếu năm 2004 thành viên được chia 40.000 đồng/cổ phần thì dự kiến năm 2018 này đạt 100.000 đồng/cổ phần.

Với thành tích đó, HTX Duy Sơn II vinh dự được nhận nhiều phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước như Huân chương Lao động các hạng, Cờ thi đua của Chính phủ về “Đơn vị dẫn đầu trong phong trào HTX toàn quốc”, đơn vị “Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới”, nhiều năm liền là HTX tiên tiến điển hình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hợp tác xã Duy Sơn II: Kỷ niệm 40 năm thành lập