Hệ lụy từ những mối quan hệ "Sugar dady - Sugar baby"

Lê Tuấn| 24/09/2020 15:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày nay, không khó để chúng ta bắt gặp những "Sugar daddy" lên mạng xã hội tìm kiếm những “đứa con” ngây thơ, xinh xắn, chiều lòng “bố nuôi”, còn các nàng “Sugar baby” thì sẵn sàng đến với những "ông bố" giàu có, bao nuôi hàng tháng cho mình.

Khái niệm Sugar daddy, Sugar babby là gì?

Theo thời báo The Sun, Sugar daddy là người đàn ông lớn tuổi khá giả, hào phóng, sẵn sàng chi tiêu xa hoa cho tình nhân, bạn gái của mình. Sugar daddy thường là một doanh nhân thành đạt, thiếu thốn về tình cảm (hay tình dục) và luôn bận rộn với những kiểu hẹn hò thông thường. Họ cần những buổi hẹn hò chớp nhoáng, rồi “đi thẳng vào vấn đề”.

Trong khi đó, Sugar baby thường là những người phụ nữ trẻ, có ngoại hình bắt mắt, hấp dẫn, nhưng lại không đủ khả năng chi trả cho lối sống xa hoa của mình. Các cặp đôi “cha - con nuôi” ấy sẽ sớm thiết lập một thoả thuận tài chính, cũng như ranh giới giữa họ (chẳng hạn như họ đang cân nhắc một mối quan hệ tình cảm đơn thuần, hay mối quan hệ ấy có tình dục hay không).

Một số "Sugar baby yêu cầu được trợ cấp hàng tháng, trong khi số khác lại nhận được những “tài khoản” kếch xù từ các kỳ nghỉ đắt tiền hay các vật dụng xa xỉ. Mối quan hệ giữa Sugar daddy và Sugar baby còn được gọi chung là “Sugar dating” (hoặc “Sugaring”). Trái lại, cũng có những mối quan hệ bao nuôi giữa phụ nữ lớn tuổi và trai trẻ, còn được gọi là “Sugar mama”.

Hệ lụy từ những mối quan hệ

Dù mới du nhập vào Việt Nam, nhưng Sugar daddy và Sugar baby đã xuất hiện tại các nước phương Tây từ rất lâu trước đó.

Theo thống kê của SeekingArrangement (SA) - nền tảng hẹn hò lớn nhất thế giới dành cho các cặp đôi “bố già con trẻ”, độ tuổi trung bình của Sugar daddy là 45 tuổi - và họ nhận được mức lương từ 176.000 Bảng Anh trở lên. Từ năm 2015, SA có tới 2,4 triệu thành viên là học sinh sinh viên, chiếm tới 42% số người đăng ký, trong đó có khoảng 1 triệu thành viên sống ở Mỹ. Theo đó, 36% quà cáp vật chất được các Sugar baby dùng để đóng học phí, 23% đóng tiền nhà. Phần còn lại dành cho việc mua xe cộ, sách vở, quần áo đắt tiền và làm đẹp.

Sugar baby có phải là gái mại dâm?

Nếu khẳng định là mại dâm hay không thì chúng ta phải chứng minh được việc giao dịch, sự thoả thuận về mặt giá cả, có sự trao đổi về mặt kinh tế. Ngoài ra, điều đó còn phụ thuộc rất lớn vào văn hoá và pháp luật của mỗi quốc gia.

Tại Mỹ, Anh và các quốc gia phương Tây khác, chuyện 1 Sugar baby hẹn hò với 1 Sugar daddy nhằm để nhận sự chu cấp, bao nuôi hàng tháng không bị coi là phạm pháp. Các nước phương Tây cho rằng: tình dục không phải là yêu cầu bắt buộc giữa Sugar daddy và Sugar baby, nên mối quan hệ ấy chỉ đơn giản là thoả thuận đôi bên cùng có lợi.

Tại Việt Nam, miễn là trên 18 tuổi, không ngoại tình, thì quan hệ tình cảm, hẹn hò giữa 1 cô gái trẻ tuổi với 1 ông bố 50 (thậm chí 60 tuổi) đều là hợp pháp. Theo đó, người nam và người nữ quan hệ tình dục trong mối quan hệ Sugar daddy và Sugar baby này không được coi là mại dâm, bởi đây là quan hệ tự nguyện giữa 2 người, không có hành vi “bóc bánh trả tiền” hoặc lợi ích vật chất khác để được giao cấu.

Tuy nhiên qua những tin nhắn được đưa lên các group “SGDD-SGBB” trên facebook, dù chưa thể được định danh là mại dâm, nhưng nói không phải mại dâm là không đúng. 

Trước đây, từ “nuôi” có thể hiểu là sự trợ giúp, sự cứu trợ với một hoàn cành khó khăn, và có thể tìm thấy một tiềm năng phát triển nào đó ở người con nuôi. Nhưng trong mối quan hệ Sugar daddy và Sugar baby này, từ “nuôi” được hiểu theo nghĩa khác.

Hệ lụy từ những mối quan hệ

Hàng loạt các group được lập ra trên facebook nhằm tìm kiếm “những người cha” hay “những đứa con” “thất lạc” của mình.

Hệ lụy của cách “yêu” đặc biệt này

Không phải cho đến bây giờ xã hội mới có hiện tượng một ông già giàu có bao nuôi cho một cô gái trẻ xinh đẹp, hay một bà giàu có bảo trợ cho một chàng trai trẻ tuổi. Chúng ta không lạ gì với những cụm từ như: trai bao, gái bao ... đã gây phản cảm lớn trong xã hội. Đó là sự xuống cấp về mặt  đạo đức. Các chuẩn mực đạo đức đã được công nhận, tôn vinh như: công - dung - ngôn - hạnh bị bỏ qua trong mối quan hệ “bố nuôi - con nuôi”. Đương nhiên, mối quan hệ này nằm ngoài với mối quan hệ gia đình truyền thống và không được xã hội thừa nhận.

Gần đây, vào chiều ngày 15/9, cư dân mạng lan truyền nhau clip đánh ghen dài 5 phút trên phố Lý Nam Đế (Hà Nội). Theo đó, một người phụ nữ mặc áo chống nắng, đội mũ bảo hiểm sau khi phát hiện chồng mình lái xe LX570 đang chở theo nhân tình đã giật cửa xe, lôi cô gái trẻ đó xuống đường, giật tóc, chửi bới. Cô gái trẻ chỉ biết gào khóc, la hét. Trong khi đó, người chồng xông vào giữ chặt lấy tay vợ mình, thậm chí còn tát thẳng vào mặt vợ nhằm bảo vệ cho cô gái trẻ. Vụ việc làm náo loạn một góc phố, khiến giao thông bị ùn tắc, đình trệ.

Một ngày sau đó, danh tính của cô gái trẻ kia được cư dân mạng tìm thấy, kèm theo đó là bản giao kèo “ba nuôi và con gái nuôi”. Đọc bản giao kèo chúng ta có thể thấy đây là điển hình của mối quan hệ "Sugar daddy và Sugar baby". Và cũng vô tình, mối quan hệ “cha con nuôi” ấy đã phá nát hạnh phúc của một gia đình, khiến người vợ có những hành động thiếu bình tĩnh như vậy.

Ngoài ra, khi tham gia các mối quan hệ này, khả năng rủi ro xảy ra rất cao với các bản hợp đồng giao dịch như vậy. Trong trường hợp xấu, một bên “lật kèo”, không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ trong hợp đồng, bên còn lại có đòi được quyền lợi của mình hay không? Pháp luật nào có thể bảo vệ cho loại hợp đồng giao dịch như thế?

Tình yêu là thứ xuất hiện từ khi mỗi cá thể chào đời và chỉ dập tắt khi chúng ta nhắm mắt. Tình yêu là thứ thiêng liêng mà không thể cầm, nắm hay định giá được. Xã hội phát triển, nhịp sống hối hả đã vô tình làm tình yêu và sự rung cảm của con người mất dần giá trị vốn có của nó. Tất cả đều thay thế chỉ bằng một từ: “tiền”. Bởi vậy, hãy luôn coi trọng giá trị bản thân, đề cao tình cảm cá nhân để không bị mờ mắt, vấp phải những mối quan hệ “cha con nuôi”, gây ra những hậu quả khôn lường cho người thân, gia đình và chính bản thân mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hệ lụy từ những mối quan hệ "Sugar dady - Sugar baby"