Hà Nội sẽ phạt người ra đường không đúng mục đích

Chí Tâm| 03/04/2020 21:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo bắt đầu từ ngày mai (4/4) sẽ xử phạt người không thuộc diện được đi ra đường mà vẫn đi lại, vi phạm lệnh "hạn chế ra đường”.

Phát biểu kết luận cuộc họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội chiều 3/4, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đặc biệt lưu ý chỉ trong vòng một tuần vừa qua số ca nhiễm Covid-19 ở Hà Nội đã tăng lên gần gấp đôi so với trong vòng 3 tuần trước; liên tục phát hiện các ca nhiễm ở ngoài cộng đồng.

Hà Nội đang thực hiện cách ly xã hội 15 ngày kể từ 0h ngày 1/4, yêu cầu chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu. Diện này còn áp dụng với người làm việc làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa theo quy định.

Hà Nội sẽ phạt người ra đường không đúng mục đích

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ông Chung dẫn phân tích của các chuyên gia: "Hành vi sai trái của 10% dân số (tăng tần suất đi ra ngoài) có thể nâng tỷ lệ lây nhiễm từ 30% lên xấp xỉ 60% dân số. Nếu hành vi sai trái được thực hiện bởi 40% dân số, việc cách ly không tạo ra được khác biệt nào, không có giá trị". Điều này cho thấy việc giám sát, tuyên truyền để người dân cách ly tại nhà là giải pháp phòng ngừa dịch bệnh.

Nhắc lại các yêu cầu phòng dịch, người đứng đầu chính quyền Hà Nội đề nghị tất cả các quận, huyện, phường, xã cập nhật thông tin chỉ đạo từ Trung ương, từ Ban chỉ đạo quốc gia. Cùng với đó, tăng cường tuyên truyền về ý thức phòng dịch cho người dân, yêu cầu mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước khử khuẩn.

Khi người dân bắt buộc đi ra ngoài, phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 1,5-2m. Các cửa hàng cũng phải đảm bảo giữ khoảng cách này.

Với các trường hợp có quyết định cách ly tại nhà, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu chấp hành nghiêm túc. Nếu qua hệ thống giám sát GPS phát hiện những người này đi ra ngoài phải xử phạt mức nặng nhất.

Chủ tịch UBND TP nêu rõ: "Người già và những người không có việc cần thiết cố gắng không đi ra ngoài đường trong 2 tuần tới; Trong ngày mai TP sẽ tăng cường kiểm tra. Những trường hợp nào không đúng diện được đi ra ngoài đường mà cứ ra sẽ bị phạt. Chế tài đã có rồi. Tất cả công viên vui chơi giải trí phải đóng cửa... Bởi chỉ cần 10% dân số vẫn ra đường sẽ làm đổ bể mọi biện pháp".

Song song với công tác chống dịch, ông Chung lưu ý các quận huyện, phường xã cần thường xuyên chăm lo công tác an sinh xã hội, đặc biệt là quan tâm người có công, người nghèo, gia đình chính sách, người khuyết tật. Các sở, ngành, địa phương cần xác định lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, tăng cường triển khai dịch vụ công trực tuyến trên tinh thần đảm bảo mọi khúc mắc của người dân, doanh nghiệp được giải đáp kịp thời, không để xảy ra điểm nóng.

“Thời gian này cấm cắt các dịch vụ điện, điện nước, viễn thông và phải đảm bảo đủ dịch vụ, chất lượng phục vụ người dân”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói rõ.

Đến nay cả nước ghi nhận 237 ca nhiễm Covid-19, 85 người khỏi bệnh. Hà Nội đang ghi nhận số người nhiễm nhiều nhất cả nước với 106 ca, gồm 43 ca liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai (trong đó có 27 người của đơn vị cung cấp dịch vụ - Công ty Trường Sinh).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội sẽ phạt người ra đường không đúng mục đích