Hà Nội: Ô nhiễm không khí chưa từng thấy

PV(TH)| 13/11/2019 21:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo nhiều chuyên gia, chỉ số chất lượng không khí (AQI) ở Hà Nội những ngày qua tràn ngập màu tím (nguy hại), thậm chí màu nâu (AQI trên 300, mức cực kỳ nguy hại). Chính vì vậy người dân cần hạn chế ra đường...

Trước tình trạng ô nhiễm không khí của thủ đô Hà Nội những ngày qua, TS Hoàng Dương Tùng, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch Việt Nam cho rằng, không khí chưa bao giờ ô nhiễm nghiêm trọng như thế. Đây là mức chưa từng thấy. Nhiều nơi chỉ số AQI đã vượt mức 300. Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Môi trường tại 556 Nguyễn Văn Cừ (Gia Lâm) ghi nhận chất lượng không khí (chỉ số AQI) lên tới 341, ngưỡng nâu theo cách tính chỉ số AQI của Mỹ và ngưỡng nguy hại theo cách tính AQI của Việt Nam.

Đây là ngưỡng ô nhiễm cao nhất trong thang bậc ô nhiễm không khí, ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe tất cả mọi người. Với mức ô nhiễm này, khuyến cáo tất cả mọi người bao gồm cả nhóm nhạy cảm là trẻ em, người già, người mắc bệnh hô hấp và nhóm khỏe mạnh đều phải ở trong nhà.

Hệ thống quan trắc không khí PAMAir cũng ghi nhận ô nhiễm không khí đặc biệt nghiêm trọng vào sáng 12/11 khi điểm đo ở Hàng Quạt (Hoàn Kiếm) lên ngưỡng nâu. Đây là mức nguy hại với chỉ số AQI lúc 6 giờ sáng 12/11 lên 324.

Nhiều điểm đo xấp xỉ ngưỡng nguy hại như Nguyễn Chế Nghĩa (Thanh Xuân) là 299. Điểm đo Phạm Tuấn Tài (Cầu Giấy) là 295. Hầu hết các điểm đo của hệ thống này ở ngưỡng tím – ngưỡng rất có hại cho sức khỏe mọi người.

Hà Nội: Ô nhiễm không khí chưa từng thấy

Thủ đô Hà Nội những ngày qua đang phải hứng chịu bầu không khí ô nhiễm nặng nề

Tình trạng ô nhiễm không dừng ở Hà Nội mà lan ra toàn miền Bắc và các tỉnh Bắc Trung Bộ. Điểm đo các tỉnh miền núi phía Bắc như Việt Trì, Tuyên Quang, Thái Nguyên, các tỉnh đồng bằng sông Hồng Hải Phòng, Hưng Yên, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình hầu hết ở ngưỡng đỏ, xấp xỉ ngưỡng tím. Trước tình trạng này, Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT khuyến cáo người dân nên hạn chế ra đường hoặc đeo khẩu trang chống bụi mịn PM2.5 khi ra ngoài.

TS Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới Không khí sạch cho biết, trong nhiều năm nghiên cứu về chất lượng không khí, đây là lần đầu tiên ông chứng kiến chỉ số ô nhiễm cao như vậy. “Với mức ô nhiễm này, tôi cho rằng, Hà Nội cần cảnh báo để người dân có cách bảo vệ sức khỏe của mình.

Nguyên nhân nghịch nhiệt thường dùng để lý giải cho các lần ô nhiễm không khí trước đây, hiện nay không còn hợp lý. Có thể một nguồn ô nhiễm lớn đang phát ra ở Hà Nội hoặc các tỉnh lân cận”, ông Tùng cho biết.

TS Hoàng Dương Tùng cho rằng, Hà Nội sẽ còn phải đón nhiều đợt nghịch nhiệt trong mùa đông này, cũng như những mùa đông tới. Nghĩa là tình trạng ô nhiễm không khí sẽ kéo dài trong suốt mùa đông, với nhiều đợt khác nhau. Chỉ khi nào có mưa hoặc gió mùa đông bắc thì không khí mới được làm sạch.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Ô nhiễm không khí chưa từng thấy