Ghế đá trăm tuổi "độc nhất vô nhị" ở Hà Nội bị phá vỡ

Huy Hùng| 06/02/2015 11:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không chỉ nắm giữ kỷ lục về độ lớn, chiếc ghế đá “độc nhất vô nhị” ở Hà Nội, mà chiếc ghế còn được coi là một kiệt tác và là nơi lưu giữ kỷ niệm của người Hà Nội nay đã không còn.

Rạng sáng nay (6/2), nhiều người dân Hà Nội đi qua ngã ba Lê Thái Tổ - Hàng Trống (quận Hoàn Kiếm) vô cùng ngỡ ngàng khi thấy chiếc ghế đá đang giữ “kỷ lục” lớn nhất Hà Nội, bị vỡ tan thành nhiều mảnh. 

Không ai biết vì sao chiếc ghế này lại bị phá vỡ tan tành, tuy nhiên theo một số người cho biết chiếc ghế này bị "xô đổ" do một chiếc ô tô húc vào.

Ghế đá trăm tuổi

Chiếc ghế trăm tuổi "độc nhất vô nhị" ở Hà Nội đã bị vỡ tan tành

Được biết, chiếc ghế không có vai tựa nên có thể ngồi được cả hai bên. Nếu ngồi xoay lưng vào nhau, thì đủ chỗ cho… 10 người cùng một lúc. Chiều rộng chính xác của mặt ghế là 80cm, còn chiều dài vào khoảng 1m8 và có độ dày 18cm.

Phiến đá làm mặt ghế là đá xanh nguyên khối, trải qua quãng thời gian hàng chục năm với hàng triệu lượt người ngồi lên, đã lên nước bóng loáng. Chân ghế cũng là đá xanh nguyên khối, cao 60cm, khoét khuyết hai đầu, cực kỳ chắc chắn. Trọng lượng của cả chiếc ghế ước phải đến cả tấn (dù chưa ai đem cân lên bao giờ).

Theo các chuyên gia nghiên cứu, chiếc ghế trên có từ đời Lê. Khi bà Tư Hồng, phá thành Hà Nội năm 1897, đã đem chiếc ghế kê từ điện Kính Thiên ra Bờ Hồ. 

Chiếc ghế trăm năm tuổi này được đánh giá là một trong những kiệt tác do con người chế tạo với kỹ thuật rất thô sơ, là chiếc ghế đá lớn nhất và lâu năm nhất, nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm cùng với những ký ức khó phai trong lòng người dân Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ghế đá trăm tuổi "độc nhất vô nhị" ở Hà Nội bị phá vỡ