Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính ở quận Nam Từ Liêm

Đ. Việt| 02/07/2019 17:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quận Nam Từ Liêm là đơn vị đầu tiên của Hà Nội triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”, đặc biệt là có sáng kiến trong việc cải thiện sự hài lòng của nhân dân về giải quyết thủ tục hành chính.

Tại cuộc giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội chiều ngày 2/7, UBND quận Nam Từ Liêm đã báo cáo một số kết quả phát triển kinh tế - xã hội từ khi thành lập quận đến nay và tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính ở quận Nam Từ Liêm

Ông Nguyễn Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm thông tin tại buổi giao ban báo chí Thành ủy Hà Nội

Trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất chung các ngành trên địa bàn quận Nam Từ Liêm ước đạt 21.788 tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ. Trong đó, so với cùng kỳ năm 2018, giá trị sản xuất ngành thương mại, dịch vụ tăng 15,9%; giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng tăng 12,8% và giá trị sản xuất ngành nông nghiệp giảm 9,5%.

Thu, chi ngân sách của quận Nam Từ Liêm đạt 3.871 tỷ đồng, đạt 39% dự toán giao đầu năm. Trong đó, các khoản thu ngân sách nhà nước không kể số thu tiền sử dụng đất đạt 50% so với dự toán giao, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2018. Chi ngân sách đạt 868.207 triệu đồng, đạt 31% dự toán. Trong đó chi thường xuyên 6 tháng đầu năm đạt 42% dự toán; chi đầu tư xây dựng cơ bản đạt 8% dự toán. Đặc biệt, quận Nam Từ Liêm đã hoàn thành 2/19 chi tiêu được giao năm 2019 là duy trì phường đạt chuẩn quốc gia về y tế; giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm, kể từ khi thành lập quận đến nay, quận đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến năm 2018, quận có gần 9.000 doanh nghiệp, tăng gấp hơn 2 lần so với thời điểm mới thành lập. Thu ngân sách trên địa bàn 5 năm liền hoàn thành vượt dự toán TP giao ở mức cao và từng bước bền vững.

Cụ thể, thu ngân sách giai đoạn 2014-2018 đạt khoảng 3.200 tỷ đồng, tăng bình quân 36,4%/năm. Quy mô thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tăng 3,3 lần so với năm đầu thành lập.

Bên cạnh đó, công tác an sinh xă hội được thực hiện tốt, đặc biệt là đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời chế độ cho ngưởi có công, đối tượng chính, sách xã hội. Quan tâm thực hiện tốt việc giảm hộ nghèo, trong 5 năm qua có 610 hộ thoát nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn dưới 01%; 100% hộ dân trên địa bàn bàn được sử dụng nước sạch, tăng 16,9% so với năm 2014.

Ngoài ra, công tác y tế, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được quan tâm, kiểm soát và không dể xảy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn. Công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo, điểm nổi bật của công tác này là quận đầu tiên của TP triển khai có hiệu quả mô hình trạm xét nghiệm nhanh an toàn thực phẩm tại 10 phường, qua đó đã góp phần nâng cao nhận thức của người sản xuât, kinh doanh, nâng cao sức khỏe cho nhân dân.

Thời gian qua, công tác cải cách hành chính (CCHC) đã có những bước chuyển mình đột phá. Quận là đơn vị đầu tiên toàn thành phố triển khai thực hiện mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm”; đặc biệt là có sáng kiến trong việc cải thiện sự hài lòng của nhân dân như gửi "Thư xin lỗi" đối với các tổ chức, cá nhân khi chậm giải quyết thủ tục hành chính; gửi “Thư cảm ơn”, “Thư chúc mừng”  đối với tổ chức, cá nhân khi giải quyết các công việc có liên quan đến chính quyền.

“Sáng kiến này đã được UBND TP Hà Nội đánh giá cao và đang giao cho Sở Nội vụ, Sở Văn hóa nghiên cứu để triển khai nhân rộng trên toàn thành phố”, Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đột phá trong cải cách thủ tục hành chính ở quận Nam Từ Liêm