Dịch Covid-19: TP. HCM kiến nghị kéo dài giãn cách xã hội

Gia Anh| 13/04/2020 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng và 63 tỉnh thành về tình hình phòng chống dịch bệnh, chiều 13/4, Chủ tịch UBND TP. HCM đề nghị Chính phủ cho kéo dài cách ly đến 30/4 để bảo đảm an toàn trước tình hình Covid-19 phức tạp.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Nguyễn Thành Phong cho biết tính đến nay, trên địa bàn TP có 54 ca nhiễm, hiện đã điều trị khỏi bệnh cho 40 người và còn 14 người đang điều trị.

Đặc biệt, kể từ ngày 1/4/2020 triển khai cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng, TP.HCM có 10 ngày không có ca nhiễm mới. Do đó, để tiếp tục phòng, chống dịch có hiệu quả, ông Phong cho biết TP.HCM luôn cảnh giác cao và không chủ quan, thỏa mãn với kết quả đạt được, kiên định sáu nguyên tắc chống dịch và năm phương châm tại chỗ. Tổ chức chấn chỉnh việc lơi lỏng cách ly xã hội, yêu cầu người đứng đầu và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức phải nêu gương thực hiện.

Ông Phong đánh giá diễn tiến dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy cơ xâm nhập ca bệnh từ các nước trên thế giới vẫn còn đang rất cao, đặc biệt là các nước trong khu vực. Bên cạnh đó, nguy cơ tiềm ẩn các trường hợp lây nhiễm dịch bệnh từ cộng đồng và tiếp tục lây lan cho nhiều người (như trường hợp bệnh nhân 262 là công nhân của Công ty Samsung tại Bắc Ninh). Thống kê mỗi ngày, hiện mỗi ngày có khoảng 1.000 người từ các tỉnh, thành khác đến thành phố.

Dịch Covid-19: TP. HCM kiến nghị kéo dài giãn cách xã hội

Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong

Theo ông Phong, một số trường hợp sau thời gian điều trị, đã được xét nghiệm âm tính, cho xuất viện dương tính trở lại, xuất hiện dương tính trở lại, đi các nơi, tạo mối nguy cơ rất cao lây nhiễm trong cộng đồng. Đơn cử như trường hợp ca bệnh nhân số 22 tại Đà Nẵng, điều trị từ ngày 8/3 đến ngày 27/3 đã âm tính, từ Đà Nẵng, đến TP. HCM để xuất cảnh ngày 11/4 khi được lấy mẫu xét nghiệm tại sân bay Tân Sơn Nhất đã có kết quả dương tính.

"Do vậy, những kết quả ban đầu mà chúng ta đã đạt được chưa thể khẳng định một chiến thắng cuối cùng. Chính vì vậy, TP. HCM sẽ tập trung kiểm soát chặt chẽ các yếu tố nguy cơ, nhất là làn sóng thứ 2 lây nhiễm", ông Phong nói.

Để kiểm soát chặt chẽ hơn nữa tình hình dịch bệnh, Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục kéo dài thời gian cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 đến ngày 30/4/2020 với tinh thần kiên định, chủ động và quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngoài TP. HCM còn 7 địa phương khác cũng đề nghị cách ly toàn xã hội đến hết tháng 4/2020; 2 địa phương đề nghị kéo giãn thời gian giãn cách xã hội thêm 1 tuần, sau ngày 15/4; Có 2 địa phương đề nghị kéo giãn đến hết tháng 5. Các địa phương còn lại đề nghị giãn cách xã hội đến hết ngày 15/4.

Trước đó, Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 quốc gia đề xuất với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sau ngày 15/4, sẽ phân loại các địa phương, tỉnh nào có nguy cơ dịch bệnh cao thì tiếp tục cách ly thêm một tuần, tỉnh nào ít nguy cơ thì nới lỏng được thực hiện một số hoạt động.    

Ông Long cũng kiến nghị Chính phủ tiếp tục duy trì hạn chế nhập cảnh, hạn chế các chuyến bay từ nước ngoài đến Việt Nam đến ngày 30/4 để tránh làn sóng thứ hai của dịch vào nước ta.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịch Covid-19: TP. HCM kiến nghị kéo dài giãn cách xã hội