Đầu năm đi chợ "choảng nhau" bằng trứng thối để...cầu may

Lê Duẩn| 24/02/2015 10:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chợ Chuộng là phiên chợ duy nhất trong năm diễn ra vào mùng 6 Tết Nguyên đán, nơi những chàng trai, cô gái xứ Thanh có dịp “choảng nhau” để cầu cho một năm mới có nhiều tài lộc và may mắn.

Khác với hình ảnh thanh tịnh khi đi đền, chùa, miếu mạo cầu may dịp đầu năm, tại chợ Chuộng, xã Đông Hoàng (Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) người dân đến đây cầu may “choảng nhau” chí tử bằng cà chua, táo và trứng thối…

Đến hẹn lại lên cứ vào đúng mùng 6 Tết Âm lịch, hội chợ Chuộng lại bắt đầu với một phiên duy nhất để mọi người (chủ yếu là nam nữ thanh niên) tụ tập để được “choảng nhau” cầu may cho một năm mới.

Những tiểu thương buôn bán các loại quả mang đến chợ bán cho người đi chợ, dù đắt hay rẻ họ đều bán cả, khi bán hết thì họ về xem như là một năm buôn bán thành công. Còn nếu không bán hết họ dùng số hoa quả đó để “choảng” vào mọi người để lấy may.

Theo người dân ở đây quan niệm rằng, năm nào càng “choảng nhau, đánh nhau” to thì mùa năm đó mùa màng cũng như công việc càng may mắn và bội thu càng nhiều.

Chợ có vị trí nằm ở một địa thế khá đẹp, là dải đất rộng nhô ra ven sông Hoàng, nơi giáp ranh giữa 3 huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa và Triệu Sơn của tỉnh Thanh Hóa.

Những năm gần đây, do sự vào cuộc của chính quyền địa phương, lực lượng công an nên việc “choảng nhau” dẫn đến “bục đầu xẻ tai” đã bị hạn chế phần nào. Tuy nhiên, đến cuối phiên chợ các chàng trai, cô gái mua hoa quả để ném vào nhau gây nên cảnh hỗn loạn. Tại phiên chợ năm nay đã có những cô gái phát khóc vì bị các chàng trai ném nhiều hoa quả vào quần áo và bị thương nhẹ.

Theo tích cũ kể lại, vào thời vua Lê, đúng mùng 6 Tết, có một vị tướng đánh giặc chạy qua đây. Để tránh bị địch phát hiện ra, vị tướng ra lệnh cho quân sĩ cùng dân làng họp chợ. Khi quân giặc chạy đến, thấy đông người chúng tưởng đây chỉ là một phiên chợ quê bình thường nên mất cảnh giác. Do thấy quân giặc sơ ý, vị tướng liền phát lệnh tấn công, địch bất ngờ không kịp trở tay và bị giết sạch.

Để tưởng nhớ vị tướng đã có công dẹp giặc, cứ vào mùng 6 Tết hàng năm, người dân lại nô nức họp chợ. Dù người có bị bẩn, ướt thậm chí bị thương nhưng năm nào phiên chợ cũng thu hút rất đông người.

Những hình ảnh về phiên chợ Chuộng:

Đầu năm đi chợ

Đầu năm đi chợ

Chợ tấp nập người bán, kẻ mua ngay từ sáng sớm

Đầu năm đi chợ

Đầu năm đi chợ

Đầu năm đi chợ

Có cả cờ bạc, bói toán

Đầu năm đi chợ

Chợ ngày một đông, chật kín ven sông

Đầu năm đi chợ

Đầu năm đi chợ

Đầu năm đi chợ

Đầu năm đi chợ

Và...choảng nhau cầu may

                                                                                 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đầu năm đi chợ "choảng nhau" bằng trứng thối để...cầu may