Đằng sau vụ hàng ngàn học sinh nghỉ học ở xã Ninh Hiệp

Kim Cương - Huy Hùng| 25/12/2015 06:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những ngày qua, một số hộ kinh doanh chợ Nành, xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội) đã bỏ việc buôn bán, tập trung ăn, nghỉ ngay tại bãi gửi xe chợ Nành, cho con em mình nghỉ học để phản đối dự án xây dựng Trung tâm thương mại tổng hợp (TMTH2).

Học sinh nghỉ học, dân ăn nằm ở bãi gửi xe để phản đối dự án

Dự án TMTH2  là công trình do Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Vĩnh Phát làm chủ đầu tư theo chủ trương của UBND TP Hà Nội, với tổng số vốn 73 tỷ đồng. Dự kiến khởi công ngày 22/12/2015, theo giấy phép xây dựng số 63/GPXD - SXD cấp ngày 27/11/2015.

Để thực hiện dự án, ngày 9/12/2015, chủ đầu tư đã gửi thông báo đến bà con tiểu thương chợ Nành, có bãi gửi xe nằm trong khu quy hoạch, yêu cầu trả lại mặt bằng để nhà thầu chuẩn bị thi công. Đồng thời UBND xã Ninh Hiệp cũng có thông báo trên hệ thống truyền thanh, niêm yết công khai tại trụ sở HĐND, UBND xã.

Nhận được thông báo, khoảng 20h ngày 10/12, có 40 người và các hộ kinh doanh tại chợ Nành tập trung về UBND xã Ninh Hiệp phản đối thông báo thi công, yêu cầu hủy bỏ dự án. Sau một loạt hội nghị triển khai, sinh hoạt, tiếp xúc cử tri, ngày 16/12/2015, Đảng ủy xã Ninh Hiệp họp và đi đến thống nhất: Tạm dừng việc triển khai, đầu tư dự án chợ và dịch vụ khu TMTH2 để ổn định kinh doanh của các hộ tại chợ Nành.

Đằng sau vụ hàng ngàn học sinh nghỉ học ở xã Ninh Hiệp

Đằng sau vụ hàng ngàn học sinh nghỉ học ở xã Ninh Hiệp

Đến chiều ngày 24/12 vẫn còn rất nhiều hộ dân, hộ kinh doanh chợ Nành ăn, nghỉ tại bãi gửi xe để phản đối việc xây dựng TMTH2

Thế nhưng, vào ngày 17/12/2015, có khoảng 100 hộ kinh doanh tập trung tại UBND xã Ninh Hiệp, tiếp tục hô hào, yêu cầu hủy bỏ dự án. Đỉnh điểm, vào sáng ngày 21/12, các hộ đã cho con em mình nghỉ học và chặn trước cổng trường THCS, Tiểu học Ninh Hiệp ngăn không cho học sinh vào lớp. Cùng lúc, khoảng 150 học sinh đã đến UBND xã Ninh hiệp, hô hào trả đất. Chiều cùng ngày, có khoảng 100 học sinh tới gây rối loạn trật tự UBND.

Ngày 22/12, các học sinh THCS, Tiểu học Ninh Hiệp tiếp tục không đến lớp. Đặc biệt, từ đêm 20 – 22/12 toàn bộ hộ kinh doanh tại chợ Nành đóng cửa, tập trung khoảng 500 người, mang chăn ga, gối đệm, bếp núc, dương cờ, biểu ngữ trực suốt đêm ngày tại bãi gửi xe, phản đối ngăn chặn việc triển khai dự án.

Sáng ngày 24/12, PV có mặt tại bãi gửi xe chợ Nành ghi nhận, vẫn còn rất nhiều hộ dân, hộ kinh doanh, các em học sinh tập trung căng cờ, băng - rôn ăn ngủ, sinh hoạt tại bãi gửi xe chợ Nành để phản đối việc xây dựng khu TMTH2. Tại các trường Tiểu học, THCS xã Ninh Hiệp, số lượng học sinh đến trường vẫn rất ít, sân trường vắng, vẫn có khoảng hơn 1.200 học sinh 2 cấp không tới trường học.

Đại diện ý kiến các hộ dân tại bãi gửi xe, một tiểu thương cho PV biết: “Chúng tôi phản đối xây dựng khu TMTH2 là vì họ quy hoạch bãi gửi xe của chúng tôi chuyển đi nơi khác. Bãi gửi xe hiện tại rất thuận tiện cho việc mua bán tại chợ Nành, trong khi bãi gửi xe mới rất xa, bất tiện cho khách hàng đến giao dịch. Hơn nữa nếu các Trung tâm thương mại mọc lên thì công việc kinh doanh, buôn bán của chúng tôi gặp rất nhiều bất lợi, ảnh hưởng đến đồng tiền bát gạo của hơn 17.000 người dân nơi đây”.

Đằng sau vụ hàng ngàn học sinh nghỉ học ở xã Ninh Hiệp

Đằng sau vụ hàng ngàn học sinh nghỉ học ở xã Ninh Hiệp

Đến sáng ngày 24/12 vẫn còn hơn 1.200 học sinh các cấp không tới trường

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Hoàng Việt Cường – Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Gia Lâm cho biết: “Đến sáng 24/12, số lượng học sinh xã Ninh Hiệp trở lại trường có chuyển biến tích cực. Nếu như ở cấp Tiểu học vào ngày 21/12 chỉ có 490/ tổng số 1646 học sinh tới lớp, THCS có 113/940 học sinh; Ngày 22/12 tiểu học có 117/1646, THCS có 50/940 học sinh tới lớp; Ngày 23/12, tiểu học có 867/1646, THCS có 301/940 học sinh tới lớp, thì cho đến sáng ngày 24/12 đã có 1.032/1646 học sinh tiểu học tới trường, 316/940 học sinh THCS tới lớp”.

“Trong vụ việc này, quyền của trẻ em đang bị xâm phạm một cách nghiêm trọng, vì mục đích của người lớn mà các em học sinh phải chịu thiệt thòi. Thương là thương các em còn nhỏ, chưa nhận thức được, mong sao mọi việc sớm kết thúc để các học sinh tiếp tục đến lớp. Hiện tại, cấp THCS đã hoàn thành kỳ thi kết thúc học kỳ 1, năm học 2015-2016. Tuy nhiên, ở cấp Tiểu học các em chưa thi, dự kiến vào cuối tháng 12. Do vậy, việc học sinh nghỉ học chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thành tích học tập. Phòng GD&ĐT đang cân nhắc sắp xếp thời gian thi lùi lại để hợp lý với tình hình học tập cụ thể tại địa phương. Những ngày qua, chúng tôi đã tổ chức gửi thư ngỏ, gửi tin nhắn qua sổ liên lạc điện tử, cử giáo viên đến tận nhà học sinh để vận động các em trở lại trường. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tổ chức giáo viên đứng ở cổng trường để trực tiếp đón học sinh vào lớp học”, ông Cường cho biết thêm.

Sẽ tổ chức cưỡng chế nếu tình trạng trên kéo dài

Sáng ngày 24/12, ông Nguyễn Thanh Hải – PCT UBND xã Ninh Hiệp cho PV biết: “Nguyên nhân học sinh nghỉ học là do một số hộ dân, hộ kinh doanh tại chợ Nành đã cho con em mình nghỉ học để phản đối việc triển khai dự án TMTH2. Khi người dân có yêu cầu hủy bỏ dự án khu TMTH2, xã đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tiếp xúc, nhưng đến nay, tình hình vụ việc đã vượt thẩm quyền giải quyết của UBND xã. Để học sinh có thể tới lớp, chúng tôi đã phối hợp với các cấp học, yêu cầu các trường luôn luôn mở cửa để đón học sinh, tích cực tuyên truyền vận động để học sinh trở lại lớp học. Phối hợp với các cấp lãnh đạo, tăng cường ANTT trên địa bàn”.

Trao đổi với PV chiều cùng ngày ông Hoàng Anh Tú – Chánh văn phòng UBND huyện Gia Lâm cho hay, chợ Nành hiện có diện tích 6.000 m2, theo tiêu chuẩn chỉ phù hợp với số lượng 400 hộ tiểu thương kinh doanh vải, quần áo. Tuy nhiên, nhiều tiểu thương tự ý mua đi, bán lại nên tổng số hộ kinh doanh tại chợ đã lên đến hơn 1.300 hộ, gây quá tải, nguy cơ mất an toàn cháy nổ cao. Do vậy, việc xây dựng thêm trung tâm mới nhằm mục đích giảm bớt áp lực cho chợ Nành đang quá tải.

Đằng sau vụ hàng ngàn học sinh nghỉ học ở xã Ninh Hiệp

Ông Hoàng Anh Tú - Chánh văn phòng UBND huyện Gia Lâm trao đổi với PV chiều ngày 24/12

“Nguyên nhân người dân phản đối việc xây dựng TMTH2 là vì họ lo ngại mất bãi gửi xe, ảnh hưởng đến việc kinh doanh buôn bán. Tuy nhiên đó chỉ là cái cớ họ vịn vào để phản đối, thực chất họ sợ rằng nếu các trung tâm thương mại mọc lên, khách sẽ tràn vào đó, việc kinh doanh của họ sẽ trở nên ế ẩm.

Khi triển khai dự án này, chúng tôi đã xin UBND TP Hà Nội cho phép xây dựng bãi gửi xe mới gần chợ Nành gấp 3 lần diện tích bãi gửi xe hiện tại. Việc triển khai các dự án trên địa bàn xã Ninh Hiệp của chủ đầu tư cũng hoàn toàn đúng pháp luật, được UBND TP Hà Nội ra quyết định chấp thuận, phê duyệt.

Bãi gửi xe mà các hộ kinh doanh muốn giữ lại nằm trong diện quy hoạch của dự án, đã có thông báo, đền bù, giải phóng mặt bằng. Bãi gửi xe thuộc đất công do xã quản lý vì thế thành phố có quyền cho các đơn vị tư nhân thuê, đầu tư, miễn là họ thực hiện đầy đủ các quy định và nghĩa vụ đối với Nhà nước.

Ngay khi vấp phải sự phản đối của các hộ dân, hộ kinh doanh chợ Nành, UBND huyện, lãnh đạo Thành phố đã trực tiếp tiếp xúc, đối thoại với dân, nhưng dù có giải thích, phân tích như thế nào họ cũng chỉ có một mục đích là muốn hủy dự án” ông Tú cho biết.

Đằng sau vụ hàng ngàn học sinh nghỉ học ở xã Ninh Hiệp

Các văn bản giấy tờ liên quan đến vụ việc

“Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ thành lập ban chỉ đạo, ổn định tình hình xã Ninh Hiệp, tuyên truyền, vận động để bà con hiểu rõ chính sách pháp luật của nhà nước. Công bố, công khai quy hoạch tổng thể dự án cho bà con biết. Giao công an huyện xây dựng các phương án bảo đảm ANTT, ngăn chặn các đối tượng cản trở phụ huynh xã Ninh Hiệp đưa con tới trường. Yêu cầu UBND xã Ninh Hiệp ra thông báo đề nghị bà con giải tán khỏi bãi gửi xe, trả lại mặt bằng cho chủ đầu tư, đơn vị thi công. Nếu tình hình trên tiếp tục kéo dài, UBND huyện sẽ xin ý kiến chỉ đạo của thành phố, giao công an huyện xây dựng phương án sẵn sàng cưỡng chế khi cần” – ông Tú khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đằng sau vụ hàng ngàn học sinh nghỉ học ở xã Ninh Hiệp