Công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030

Hà Tiên| 08/11/2015 09:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 7-11, tại TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã chính thức công bố 2 Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế (KKT) cửa khẩu Móng Cái đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030 và Quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

    Công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn trao hồ sơ quy hoạch cho đại diện lãnh đạo địa phương

Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là địa phương duy nhất trong cả nước được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt cả Quy hoạch phát triển kinh tế xã hội và Quy hoạch chung xây dựng.

Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái gồm toàn bộ 17 phường thuộc TP Móng Cái và 9 xã, thị trấn thuộc huyện Hải Hà, phía Đông và Nam giáp biển Đông, phía Tây giáp hai huyện Đầm Hà và Vân Đồn; phía Bắc giáp TP Đông Hưng (Trung Quốc). Tổng diện tích tự nhiên Khu kinh tế hơn 120.000ha, trong đó, diện tích đất liền hơn 66.000ha và diện tích mặt biển là 55.000ha.

Đây sẽ là trung tâm phát triển kinh tế, thương mại, du lịch, dịch vụ và cảng biển của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, của vành đai kinh tế ven biển vịnh Bắc bộ và đầu mối với hành lang kinh tế Côn Minh (Trung Quốc); có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của vùng đồng bằng sông Hồng và quốc gia.

Đề án Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng phê duyệt có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái.

Cửa khẩu Móng Cái sau khi được quy hoạch sẽ trở thành một khu kinh tế phát triển có tính đặc thù, mang tầm quốc tế và có tính cạnh tranh quốc tế cao. Trong tương lai, Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái sẽ trở thành một cực tăng trưởng phát triển kinh tế ven biển vịnh Bắc bộ và là động lực phát triển mạnh của vùng Đông Bắc.

Với quy mô khoảng 93,1 ha, khu thương mại, công nghiệp nằm dọc theo phía Nam trục đường Hoành Mô - Đồng Văn, được quản lý tập trung theo quy định về khu phi thuế quan; có các chức năng: Thương mại, kho tàng, dịch vụ tài chính, ngân hàng, vận tải, bảo hiểm, các khu chế xuất hàng hóa, các khu vực xúc tiến thương mại và các chức năng thích hợp khác.

TS. Nguyễn Đình Toàn, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết, đồ án Quy hoạch chung xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng KKT cửa khẩu Móng Cái thành một khu kinh tế phát triển có tính đặc thù, mang tầm quốc tế và có tính cạnh tranh quốc tế cao; trở thành một cực tăng trưởng phát triển kinh tế ven biển Vịnh Bắc Bộ và là động lực phát triển mạnh của vùng Đông Bắc.

Trước đó, từ năm 2009, Móng Cái được Chính phủ xác định là 1 trung tâm kinh tế của vành đai ven biển vịnh Bắc bộ, là động lực phát triển của vùng Đông Bắc. Trong 5 năm qua, từ  2010 – 2015, tổng giá trị hàng hóa thông qua cửa khẩu Móng Cái đạt 23 tỷ USD, tổng thu ngân sách đạt 5.806 tỷ đồng, luôn trong top dẫn đầu của 7 địa phương có đường biên giới giáp với Trung Quốc.

Việc tổ chức thành công Hội nghị sẽ là động lực quan trọng để giúp TP Móng Cái, huyện Hải Hà sớm hoàn thiện các quy hoạch chiến lược của mình, hướng tới sự phát triển KTXH, phát triển đô thị bền vững hiệu quả, giữ vững an ninh quốc phòng.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công bố Quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái đến năm 2030