Công an sẽ trực 24/24h, sẵn sàng bảo vệ cán bộ y tế

Thảo Nguyên| 24/01/2019 11:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là nội dung Quy chế phối hợp giữa Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) và Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) vừa được ký kết.

Ông Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh cho biết, y tế là một trong những nghề có tỷ lệ xảy ra bạo hành tại nơi làm việc cao nhất, chiếm tới 25% tổng số vụ. Riêng năm 2018, đã xảy ra 3 vụ việc hành hung nhân viên y tế nghiêm trọng, không ít trường hợp nhân viên y tế đã phải nhập viện điều trị vì bị người bệnh/ người nhà bệnh nhân bạo hành...

Đáng chú ý, có tới 90% vụ bạo hành xảy ra khi bác sĩ đang cấp cứu, chăm sóc cho bệnh nhân và 60% xảy ra khi thầy thuốc đang giải thích cho bệnh nhân, người nhà. Điều này không chỉ gây bức xúc dư luận, bức xúc trong các cán bộ nhân viên ngành Y mà còn gây tình trạng bất ổn về an ninh, trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh.

Trước thực trạng này, việc phối hợp giữa Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Cục Quản lý khám, chữa bệnh là hoạt động rất quan trọng, nhằm tăng cường an ninh, trật tự trong lĩnh vực y tế, bảo đảm môi trường bệnh viện an toàn cho cả người bệnh và nhân viên y tế.

Công an sẽ trực 24/24h, sẵn sàng bảo vệ cán bộ y tế

Lễ ký kết Quy chế bảo đảm an ninh trật tự tại bệnh viện

Theo đó, Cục Quản lý khám chữa bệnh sẽ chỉ đạo, hướng dẫn các bệnh viện chủ động phối hợp với cơ quan công an thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chương trình quốc gia phòng chống tội phạm; hướng dẫn cho toàn thể cán bộ, nhân viên y tế tham gia phòng ngừa, phát hiện tố giác tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật khác góp phần bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

Cơ sở khám chữa bệnh có trách nhiệm bảo vệ tài sản, tính mạng, sức khỏe và danh dự của nhân viên y tế; chủ động thông báo cho Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, công an cấp huyện, cấp xã và chính quyền địa phương tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh. Khi xảy ra vụ việc có tính chất khẩn cấp, phức tạp về an ninh trật tự tại cơ sở khám chữa bệnh, thông báo ngay cho lực lượng cảnh sát phản ứng nhanh qua số điện thoại khẩn cấp 113 và số điện thoại đường dây nóng của công an địa phương để được ngăn chặn, giải quyết kịp thời.

Về phía Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, theo Quy chế phối hợp này, sẽ có nhiệm vụ chỉ đạo, hướng dẫn các lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội thường trực 24/24 giờ để tiếp nhận, xử lý và giải quyết ban đầu các vụ, việc liên quan đến an ninh, trật tự báo đến số điện thoại khẩn cấp 113 và số điện thoại đường dây nóng của Công an địa phương.

Mặt khác, sẽ bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát thường xuyên bảo đảm an ninh, trật tự; tăng cường cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh là bệnh viện đa khoa, chuyên khoa thuộc Trung ương, các tỉnh, thành phố và quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an sẽ trực 24/24h, sẵn sàng bảo vệ cán bộ y tế