Chùa Hương 2015: Thịt thú rừng chỉ được bày trên đĩa, cấm được treo

Huy Hùng| 07/02/2015 11:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những hình ảnh phản cảm khi treo móc thịt tại các hàng ăn nhiều năm nay gây mất mỹ quan sẽ không còn trong năm nay, quy định mới sau khi sơ chế thịt động vật phải đặt lên đĩa và bày trong tủ kính.

Tại buổi họp báo về việc tổ chức lễ hội Chùa Hương năm nay, UBND huyện và Ban tổ chức đã thành lập tổ kiểm tra xử lý vi phạm liên ngành gồm CATP, kiểm lâm, thú y, y tế để làm tốt kiểm tra xử lý vệ sinh an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường, vừa đảm bảo sức khỏe cho du khách, vừa tránh để diễn ra hình ảnh phản cảm như một số năm trước. 

Kiên quyết không để tái diễn tình trạng treo thịt động vật tươi sống trong khu vực lễ hội Chùa Hương năm nay. Ban tổ chức yêu cầu các chủ hộ kinh doanh ăn uống, sau khi sơ chế thịt động vật phải đặt lên đĩa, bày trong tủ kính. Các loại động vật như nhím, đà điểu, hươu, nai, lợn mán, lợn rừng… đều phải có giấy chứng nhận xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng.

Chùa Hương 2015: Thịt thú rừng chỉ được bày trên đĩa, cấm được treo

Tình trạng treo thịt tươi sống phản cảm sẽ không còn trong lễ hội Chùa Hương năm nay (ảnh minh hoạ)

Về việc tình trạng bắt chẹt du khách, như năm 2014 đã có trường hợp uống một ấm trà và sử thêm một số đồ khác nữa phải trả tới 300.000 đồng. Ban tổ chức đã yêu cầu niêm yết giá, nhưng có quầy có tới hàng trăm mặt hàng và không niêm yết hết. Vì vậy, khuyến cáo khách mua hàng nên hỏi giá, thỏa thuận trước khi mua hàng hay sử dụng dịch vụ.

Thượng tọa Thích Minh Hiền, Trụ trì chùa Hương cho biết, vấn đề mê tín dị đoan sẽ không còn trong phạm vi chùa, không có hiện tượng đốt hàng mã. Những vấn đề không thuộc phật giáo như đốt vàng mã, mê tín dị đoan không xảy ra trong chùa, xem bói, bán sách… chỉ diễn ra ở ngoài đường, việc này sẽ do ban an ninh trật tự quản lí.

Được biết Lễ hội chùa Hương là lễ hội kéo dài nhất cả nước với số người tham gia đông (ngày cao điểm 70 nghìn khách, cả mùa lễ hội 1,4 triệu khách). Vì thế, ba tổ liên ngành bao gồm cả lực lượng của thành phố đã được thành lập để khắc phục tồn tại của những mùa lễ hội trước.

Ngay từ mùng 2 Tết sẽ có hàng nghìn chiếc đò phục vụ khách. Giá vé đò chất lượng cao là 40.000 đồng/người, đò thường là 35.000 đồng/người. Bên cạnh đó, hệ thống cáp treo được bảo trì và sẵn sàng phục vụ du khách. Giá vé cáp treo niêm yết là 140.000 đồng/2 chiều.

Điểm mới nhất của lễ hội chùa Hương năm 2015 là ban tổ chức miễn phí vé thắng cảnh (đã bao gồm phí bảo hiểm là 50.000 đồng/người) cho du khách trong 3 ngày, từ ngày 30 tháng Chạp, mùng 1 và mùng 2 Tết Âm lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chùa Hương 2015: Thịt thú rừng chỉ được bày trên đĩa, cấm được treo