Chủ tịch Hà Nội tặng phóng viên Hội nghị Mỹ - Triều trống đồng gốm Chu Đậu

Bạch Dương| 27/02/2019 13:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trống đồng gốm Chu Đậu là quà tặng đặc biệt mà Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung dành tặng tất cả các phóng viên tham gia tác nghiệp, đưa tin về Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai.

Chủ tịch Hà Nội tặng phóng viên Hội nghị Mỹ - Triều trống đồng gốm Chu Đậu

Trống đồng gốm Chu Đậu là món quà đặc biệt mà Chủ tịch Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã dành tặng tất cả các phóng viên tham gia tác nghiệp đưa tin vềHội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai

Nhân Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ hai được tổ chức tại Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung đã dành tặng tất cả các phóng viên tham gia tác nghiệp đưa tin về sự kiện này món quà đặc biệt, đó là Trống đồng gốm với thiết kế độc đáo, đậm chất giá trị văn hóa truyền thống của người Việt.

Trống đồng gốm Chu Đậu tiêu biểu cho Văn hóa Đông Sơn với niên đại gần 3.000 năm lịch sử của người Việt. Sản phẩm được vẽ thủ công dưới men chia làm 3 phần:

Phần mặt trên chính diện vẽ họa tiết hoa văn hình học và hoa văn hiện thực. Hình hoa văn hiện thực là người hay động thực vật, đây là hoa văn, chủ dề mà người xưa muốn gửi gắm vào đó những suy nghĩ tâm tư, ước nguyện của mình về cuộc sống ấm no hạnh phuc. Còn những hoa văn hình học như chấm nhỏ thẳng hàng, vạch chéo và vạch thẳng song song, hình răng cưa, vòng tròn, hìn chữ S mang tính chất làm nền cho hoa văn hiện thực. Ở chính giữa là ngôi sao 14 cánh tượng trưng là mặt trời ước vọng của cư dân trồng lúa nước cầu mong cho mưa thuận gió hòa, mùa màng quanh năm tươi tốt.

Chủ tịch Hà Nội tặng phóng viên Hội nghị Mỹ - Triều trống đồng gốm Chu Đậu

Phần mặt trên chính diện của sản phẩm Trống đồng gốm Chu Đậu vẽ họa tiết hoa văn hình học và hoa văn hiện thực

Chủ tịch Hà Nội tặng phóng viên Hội nghị Mỹ - Triều trống đồng gốm Chu Đậu

Sản phẩm trống đồng gốm Chu Đậu có thiết kế logo đường đua ô tô công thức 1 (F1) được tổ chức tại Thành phố Hà Nội từ tháng 4/2020

Phần thân được trang trí hình người cổ: Người có thể đang mặc váy dài, có hai vạt tỏa ra hai phía, vừa đi vừa múa, có người tay cầm rìu, có người thổi khèn, có người cầm giáo, cán giáo có trang trí lông chim. Hoặc có thể người đang quay mặt về phía nhà cầu mùa, xõa tóc, đầu chày có trang trí lông chim. Hoa văn họa tiết thể hiện cho hào khí Đông A, tinh thần quật cường của người Việt.

Phần chân là họa tiết chim Lạc Việt cổ thể hiện cho văn hóa tín ngưỡng của người Việt.

Trống đồng gốm Chu Đậu đã hội tụ đầy đủ những nét tinh túy nhất về văn hóa, nghệ thuật sắp xếp trình bày, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc. Giá trị nghệ thuật của trống đồng gốm Chu Đậu được minh chứng bởi kiểu dáng, màu men, họa tiết hoa văn tinh xảo.

Đặc biệt, sản phẩm trống đồng gốm Chu Đậu có thiết kế logo đường đua ô tô công thức 1 (F1) được tổ chức tại Thành phố Hà Nội từ tháng 4/2020, là mẫu quà tặng độc quyền của UBND Thành phố Hà Nội.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hà Nội tặng phóng viên Hội nghị Mỹ - Triều trống đồng gốm Chu Đậu