Chủ tịch Hà Nội: Chậm nhất ngày 20/8 phải xét nghiệm xong các trường hợp về từ Đà Nẵng

Duy Uyên| 09/08/2020 10:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 9/8, Chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Đức Chung chủ trì cuộc giao ban bất thường với các quận, huyện và đơn vị trực thuộc về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

BN812 xét nghiệm PCR 3 lần mới phát hiện

Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, những bệnh nhân đi từ vùng dịch Đà Nẵng về có lịch sử đi lại rất nhiều, giao tiếp với nhiều người nên nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn.

"Tuần tới là tuần cao điểm của dịch, vì vậy, cần rà soát được hết các F1 để ngăn chặn nguy cơ lây lan ra cộng đồng" - ông Chung nhấn mạnh.

Nhắc đến trường hợp BN812 phải xét nghiệm PCR lần thứ 3 mới phát hiện dương tính, ông Chung cho rằng đây là những diễn biến mới. Vì vậy, Ban Chỉ đạo thành phố phải họp ngay để có chỉ đạo kịp thời.

Chủ tịch Hà Nội: Chậm nhất ngày 20/8 phải xét nghiệm xong các trường hợp về từ Đà Nẵng

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội, ca mắc Covid-19 mới nhất trong cộng đồng và là ca thứ 6 của Hà Nội kể trên là ông N.Đ.T, 63 tuổi, ở phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm.

Điều tra dịch tễ, người này là nhân viên giao hàng, làm cùng cửa hàng bánh Pizza trên phố Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) với bệnh nhân 447 – ca mắc Covid-19 đã được công bố trước đó.

Bệnh nhân 812 có tiếp xúc gần, là F1 của bệnh nhân 447, do vậy đã được cách ly từ ngày 29/7 tại Bệnh viện Công an thành phố Hà Nội.

Đáng chú ý, bệnh nhân 812 đã được Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm lấy mẫu xét nghiệm PCR (xét nghiệm khẳng định Covid-19) lần 1 ngày 29/7 cho kết quả âm tính.

Đến ngày 3/8, bệnh nhân xuất hiện sốt, mệt mỏi, chán ăn, chuyển đến Bệnh viện Thanh Nhàn cách ly, điều trị và lấy mẫu PCR lần 2 (4/8) nhưng cũng cho kết quả âm tính.

Bệnh nhân diễn biến nặng hơn. Đến ngày 7/8 có biểu hiện sốt cao, khó thở, Xquang: hình ảnh viêm lan tỏa 2 bên phổi, được lấy mẫu PCR lần 3, bệnh viện Thanh Nhàn làm sàng lọc dương tính chuyển mẫu CDC Hà Nội xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2 (ngày 8/8).

Được biết, ngay sau khi phát hiện trường hợp này, quận Bắc Từ Liêm đã tiến hành phun khử khuẩn nơi ở của ca nghi mắc và đang khẩn trương tiến hành rà soát, khoanh vùng, xử lý.

Dẫn số liệu đã có 10 người chết do mắc Covid-19 và có nhiều bệnh nền, ông mong muốn các cơ sở y tế toàn thành phố, đặc biệt là các bệnh viện lớn trên địa bàn quán triệt các quy định về phân luồng, tiếp nhận và cách ly bệnh nhân. Đặc biệt, các bệnh viện yêu cầu người bệnh nặng chỉ có 1 người nhà vào chăm.

"Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng như ở các bệnh viện ở Đà Nẵng, không để vỡ trận ở các bệnh viện, đặc biệt bảo vệ an toàn cho các khu vực người có nhiều bệnh nền nặng như hồi sức cấp cứu, chạy thận, tiểu đường, huyết áp", ông Chung chỉ đạo.

Chậm nhất ngày 20/8 phải lấy mẫu xong toàn bộ người đi từ Đà Nẵng ra từ ngày 15 đến 29/7

Liên quan đến việc lấy mẫu xét nghiệm PCR cho người dân về từ Đà Nẵng, Chủ tịch thành phố yêu cầu các đơn vị chạy đua với thời gian để xét nghiệm PCR diện rộng. "Từ nay đến ngày 15, chậm nhất là ngày 20, chúng ta phải lấy mẫu xong toàn bộ người đi từ Đà Nẵng ra từ ngày 15 đến 29/7", Chủ tịch UBND TP quán triệt.

TP yêu cầu các quận, huyện quyết liệt truy vết nốt các trường hợp tiếp xúc F1, F2 trên địa bàn, đặc biệt là các ca lây nhiễm mới phát hiện. Trong đó, ông Chung yêu cầu tìm người tiếp xúc của bệnh nhân ở các địa bàn khác mà đã đi qua Hà Nội.

"Trước mắt, tập trung lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp trở về từ Đà Nẵng từ ngày 15/7 đến đây, còn từ ngày 8 đến 15/7 thì lấy mẫu máu để xét nghiệm theo phương pháp ELISA", ông Chung nói.

Phó chủ tịch UBND Hà Nội Ngô Văn Qúy lo ngại TP đã có ca lây thứ phát trong cộng đồng, nếu không triển khai quyết liệt các chỉ đạo của TP thì nguy cơ dịch lan rộng là rất lớn.

Ông Quý yêu cầu các quận, huyện truy vết, quản lý chặt trường hợp F1, F2, tiếp tục rà soát ca tiếp xúc đặc biệt trên các chuyến bay, chuyến xe.

Phó chủ tịch TP bày tỏ không hài lòng với công tác lấy mẫu, xét nghiệm của các đơn vị, khi hôm qua toàn TP mới lấy được 1.021 mẫu. "TP yêu cầu mỗi ngày phải lấy ít nhất 10.000 mẫu như vậy là quá ít. Đề nghị CDC cung cấp đầy đủ vật tư cho các đơn vị quận, huyện xét nghiệm", ông Quý yêu cầu.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết Hà Nội hiện có 29 ca mắc trong đó có 7 trường hợp mắc mới ngoài cộng đồng. Các ca dương tính là bệnh nhân số 447, 459, 714, 751 (chuyển từ Hải Dương ghi nhận cho Hà Nội), 752, 785 và 812 (là F1 của BN số 447).

Tổng số F1 đã xác định là 366 người, đã lấy mẫu xét nghiệm PCR, đã có kết quả 305 mẫu (304 mẫu âm tính, 1 mẫu dương tính là trường hợp F1 của BN 447). Tổng số F2 là 1.993 người đã được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà. Ông Hiền cho biết số người về từ Đà Nẵng đã rà soát được lên 98.160 người (trong đó về từ ngày 15/7 có 74.167 người).

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tịch Hà Nội: Chậm nhất ngày 20/8 phải xét nghiệm xong các trường hợp về từ Đà Nẵng