Chủ tàu cá bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công gửi đơn cầu cứu

Sơn Tùng| 09/03/2016 23:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau chuyến ra khơi bị tàu hải cảnh Trung Quốc cướp phá gây thiệt hại nặng, ngư dân Võ Quang Thái đã làm đơn cầu cứu gửi cơ quan chức năng nhờ hỗ trợ.

Chiều ngày 9/3, ngư dân Võ Quang Thái (SN 1968, chủ tàu cá QNa-91939, trú thôn 1, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, Quảng Nam) đã có đơn báo cáo toàn bộ sự việc bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công cướp, phá ngư cụ và cầu cứu sự giúp đỡ của cơ quan chức năng.

Ông Thái cho biết, trong chuyến ra khơi lần này ông bị thiệt hại gần 1 tỷ đồng. Trong khi ông đang nợ ngân hàng và vay nóng phía ngoài với số tiền gần 1,5 tỷ đồng. Đứng trước tình hình đó, ông đã gửi đơn cầu cứu cơ quan chức năng.

Chủ tàu cá bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công gửi đơn cầu cứu

Ngư dân Võ Quang Thái ký đơn trình bày gửi cơ quan chức năng để nhờ hỗ trợ

Trong đơn, ngư dân Võ Quang Thái nêu: Vào lúc 12h30 ngày 6/3, khi tôi đang hành nghề trên biển cùng với 10 ngư dân thì có 2 tàu Trung Quốc (một chiếc mang ký hiệu 46101; chiếc thứ hai là 6 chữ Trung Quốc phía trước, một số 2 và 2 chữ Trung Quốc phía sau) áp sát tàu tôi thả canô cho 13 lính mang quân phục màu đen có mặc áo phao, tay cầm roi điện nhảy lên tàu.

11 lính khống chế tôi, đập toàn bộ thông tin liên lạc, sau đó họ đưa 10 lao động về phía mũi tàu và cho 4 lính canh gác, 7 lính phía sau lấy hết toàn bộ cá, mực tổn của anh em. Sau 30 phút thì bảo tôi cầm biên bản chữ Trung Quốc đứng vào buồng lái cho chúng chụp hình, xong chúng đưa tôi về trước mũi tàu và tiếp tục đập phá tài sản, lấy dao cắt 17 tay lưới, đập 2 thúng chai.

Sau đó, chúng gọi tôi về phía sau ghi tọa độ chạy về hướng 180 hoặc 270, nếu ra 90 độ sẽ bị đâm chìm tàu. Rồi toàn bộ lính của Trung Quốc rút về tàu lớn, còn tôi chạy về hướng đất liền, nối liên lạc với Đồn biên phòng Kỳ Hà.

“Giờ không biết lấy đâu ra gần 1 tỷ đồng để sửa chữa lại tàu, đặc biệt là ngư cụ đánh bắt. Tôi rất mong cơ quan chức năng giúp đỡ, hỗ trợ cho gia đình tôi trong hoàn cảnh khó khăn này để tiếp tục vươn khơi bám biển, tiếp tục giữ vững ngư trường ông cha ta bao đời nay” - ngư dân Thái tha thiết cầu cứu các cấp, ngành chức năng tỉnh Quảng Nam.

Chủ tàu cá bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công gửi đơn cầu cứu

Tàu cá của ngư dân Thái bị tàu hải cảnh Trung Quốc cướp phá

Thượng tá Đinh Đức Liên - Chính trị viên Đồn biên phòng Kỳ Hà cho biết: “Sau khi kiểm tra thiệt hại và lập biên bản ghi nhận các ý kiến của thuyền trưởng, thuyền viên tàu QNa-91.939, Đồn biên phòng Kỳ Hà đã có báo cáo nhanh gửi cho Bộ đội Biên phòng tỉnh để có hướng giải quyết tiếp theo”. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ tàu cá bị tàu hải cảnh Trung Quốc tấn công gửi đơn cầu cứu