Chi hội Nhà báo Báo Công lý tổ chức Hội thảo nghiệp vụ công tác Hội và hội viên năm 2019

Đỗ Việt| 15/07/2019 20:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chi hội Nhà báo Báo Công lý vừa tổ chức thành công Hội thảo nghiệp vụ công tác Hội và hội viên năm 2019 với chủ đề “Nâng cao chất lượng thông tin trên các ấn phẩm Báo Công lý và Chương trình Truyền hình TAND”.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Công lý chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có các cán bộ, phóng viên, hội viên Chi hội hiện đang công tác tại các Ban, Văn phòng đại diện, Văn phòng thường trú của Báo Công lý trong cả nước.

Theo báo cáo hoạt động của Chi hội Nhà báo Báo Công lý 6 tháng đầu năm 2019, Chi hội tiếp tục đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chương trình hoạt động của Hội; tổ chức xây dựng phong trào thi đua tới toàn hội viên Chi hội; quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng; Nghị quyết Đại hội X Hội Nhà báo Việt Nam; Chỉ thị số 05/CT-BCT của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện tốt Quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam; Chỉ thị số 37/CT-TW ngày 18/3/2004 của Ban Bí thư "Về tiếp tục nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong thời kỳ mới"; tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Báo chí, 10 điều Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt Nam; Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam; Quyết định hội viên-phóng viên thường trú sinh hoạt tại địa phương…

Chi hội Nhà báo Báo Công lý tổ chức Hội thảo nghiệp vụ công tác Hội và hội viên năm 2019

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Công lý phát biểu tại Hội thảo

Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho các hội viên được coi là nhiệm vụ trọng tâm công tác của Chi hội được Chi hội lồng ghép vào trong các buổi sinh hoạt Chi bộ, Chi hội, cuộc họp đơn vị định kỳ hàng tháng và trong buổi họp giao ban nghiệp vụ hàng tuần nhằm giáo dục hội viên về quan điểm lập trường người làm báo; chuẩn mực tư tưởng, phong cách và đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách tác nghiệp gắn với thực hiện đạo đức nghề nghiệp của những người làm báo, Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức TAND. Qua đó góp phần ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”, là cơ sở cần thiết để mỗi hội viên nâng cao nhận thức chính trị, có ý thức rèn luyện đạo đức và làm theo tấm gương của Bác trên các lĩnh vực công tác báo chí và trong đời sống, thể hiện cụ thể qua công tác viết bài, biên tập, duyệt bài đăng trên báo…

Công tác xây dựng tổ chức Hội, kết nạp hội viên luôn được Chi hội quan tâm và chủ động đưa ra Chi hội xem xét, có nghị quyết triển khai thực hiện.Tính đến ngày 30/6/2019, tổng số hội viên chính thức của Chi hội là 42 hội viên, trong đó hơn 40 người có Thẻ nhà báo.

Chi hội Nhà báo Báo Công lý tổ chức Hội thảo nghiệp vụ công tác Hội và hội viên năm 2019

Quang cảnh buổi Hội thảo

Xác định hoạt động báo chí, ngoài quan điểm, lập trường, bản lĩnh chính trị thì nhà báo, hội viên phải có trình độ mới đáp ứng được công việc. Vì vậy, công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí cho các hội viên cũng được Chi hội chú trọng và tạo điều kiện bồi dưỡng kiến thức, trao đổi kinh nghiệm để các hội viên dần nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Hàng tuần, thông qua sinh hoạt kiểm điểm công tác viết, biên tập, xuất bản tin bài, các hội viên đều được góp ý, rút kinh nghiệm trong chuyên môn và nêu kinh nghiệm để có tin hay bài tốt. Thông qua đó, kỹ năng, trình độ của hội viên được nâng lên.

Chi hội thường xuyên tổ chức cho hội viên, phóng viên đi thực tế viết bài ở nhiều địa phương; triển khai có hiệu quả công tác hỗ trợ sáng tạo tác phẩm báo chí chất lượng cao, được Hội Nhà báo Việt Nam hỗ trợ kinh phí, từ đó Chi hội tổ chức cho hội viên đi thực tế viết bài và tham gia hoạt động ở nhiều địa phương, góp phần củng cố mối đoàn kết và nâng cao trình độ hội viên trong Chi hội.

Chi hội tăng cường tổ chức cho các hội viên, phóng viên tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí như lớp "Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức lãnh đạo quản lý Nhà nước về Báo chí và Xuất bản", "Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ Báo chí - Truyền thông và quản lý trang tin điện tử", "Kỹ năng tổ chức các sản phẩm báo chí dạng đồ họa trên báo điện tử", "Kỹ năng làm SEO cho báo mạng điện tử", "Kỹ năng viết tin, bài hiện đại"; Kỹ năng tiếp cận, xử lý và đưa tin về pháp luật"… do Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức... Tổ chức cho Đoàn cán bộ, phóng viên, hội viên Chi hội Báo Công lý giao lưu học hỏi kinh nghiệm làm báo điện tử tại Báo điện tử Zing.vn; tham gia Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng lần III-2018)…

Bên cạnh đó, Chi hội cũng đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, tiếp nhận xử lý đơn thư, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho hội viên; tích cực tham gia vận động tài trợ cho các chương trình xã hội từ thiện như “Chủ quyền biển đảo",“Tiếp sức cho trẻ em nghèo vượt khó tới trường”, xây nhà tình nghĩa do lãnh đạo TANDTC chỉ đạo và Báo Công lý triển khai thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2019, nhiều hội viên Chi hội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trên cương vị chức trách được phân công, không có hội viên nhà báo nào vi phạm kỷ luật.

Tại Hội thảo, các hội viên, phóng viên đã được nghe lãnh đạo các Ban, Văn phòng, các Biên tập viên, phóng viên trình bày tham luận và thảo luận sôi nổi về các chuyên đề nghiệp vụ báo chí như: Tăng cường các giải pháp phát triển kinh tế báo chí; Khai thác xử lý thông tin báo chí đòi hỏi sự chuyên nghiệp, thận trọng và bản lĩnh; Kỹ năng viết, xử lý biên tập, xuất bản tin bài trên Báo điện tử Công lý; Kinh nghiệp tác nghiệp của phóng viên pháp đình; Kỹ thuật sử dụng máy ảnh và ảnh báo chí…

Chi hội Nhà báo Báo Công lý tổ chức Hội thảo nghiệp vụ công tác Hội và hội viên năm 2019

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội Nhà báo trao Thẻ nhà báo cho 8 phóng viên đủ điều kiện cấp, đổi thẻ nhà báo theo quy định.

Phát biểu chỉ đạo Hội thảo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng - Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội Nhà báo Báo Công lý đánh giá cao nội dung các tham luận chuyên đề nghiệp vụ báo chí rất thiết thực, bổ ích và có giá trị chuyên môn, đồng thời ghi nhận tinh thần trách nhiệm, sự tâm huyết của các hội viên, nhà báo Báo Công lý trong thời gian qua đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng mong muốn các phóng viên, hội viên tích cực trau dồi trình độ chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng, tăng cường học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao; viết nhiều "tin hay, bài tốt" góp phần nâng cao chất lượng thông tin trên các ấn phẩm Báo Công lý và chương trình Truyền hình TAND.

Về phương hướng kế hoạch công tác Chi hội 6 tháng cuối năm 2019, đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng yêu cầu các hội viên, nhà báo tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng và Nhà nước, của lãnh đạo Hội về công tác báo chí; đẩy mạnh việc thực hiện Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh. Chi hội tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng tổ chức Hội, xây dựng đội ngũ người làm báo có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ theo hướng toàn diện và chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới và coi đây là nhiệm vụ hàng đầu của công tác Chi hội. Tăng cường tổ chức các hoạt động chuyên đề, khóa tập huấn nghiệp vụ có chuyên gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn nhằm bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ, nhất là nghiệp vụ về báo mạng, truyền hình cho các hội viên tại đơn vị.

Chú trọng chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên - nhà báo; bảo vệ quyền hành nghề hợp pháp và các quyền lợi chính đáng khác của hội viên. Làm tốt công tác phòng ngừa; tích cực kiểm tra, giám sát, không để xảy ra trường hợp hội viên, phóng viên có những hành vi tiêu cực, việc làm, thái độ, tác phong vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp người làm báo. Tích cực tìm tòi phương thức, đổi mới biện pháp hoạt động của Chi hội để thu hút hội viên tham gia đóng góp xây dựng Hội. Đẩy mạnh các họat động văn hóa, thể thao, các hình thức sinh hoạt tập thể, các hoạt động xã hội, từ thiện, thu hút đông đảo các thành viên chưa được trở thành hội viên Hội Nhà báo Việt Nam tham gia, làm phong phú thêm đời sống xã hội của hội viên và nâng cao vai trò xã hội của Chi hội…

Cũng nhân dịp này, Đoàn công tác Báo Công lý do đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng làm Trưởng đoàn cùng các cán bộ, phóng viên đã đến thăm và tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 Vùng 3 Hải quân.

Chi hội Nhà báo Báo Công lý tổ chức Hội thảo nghiệp vụ công tác Hội và hội viên năm 2019

Đoàn công tác Báo Công lý thăm phòng truyền thống của Lữ đoàn 172 

Chi hội Nhà báo Báo Công lý tổ chức Hội thảo nghiệp vụ công tác Hội và hội viên năm 2019

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý ghi lưu bút sổ truyền thống của Lữ đoàn 

Chi hội Nhà báo Báo Công lý tổ chức Hội thảo nghiệp vụ công tác Hội và hội viên năm 2019

Chi hội Nhà báo Báo Công lý tổ chức Hội thảo nghiệp vụ công tác Hội và hội viên năm 2019

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng, Tổng Biên tập Báo Công lý tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 Vùng 3 Hải quân

Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng đã tặng cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 172 một bộ âm thanh để phục vụ cho công tác, sinh hoạt và các nhu yếu phẩm thiết yếu cho đơn vị. Đồng chí Nguyễn Mạnh Hồng mong rằng những phần quà nhỏ bé nhưng thấm đượm những tình cảm lớn lao, nghĩa tình sâu nặng của cán bộ, phóng viên Báo Công lý sẽ là nguồn động lực tinh thần to lớn, giúp cán bộ, chiến sĩ đơn vị Lữ đoàn 172 tiếp tục đạt được nhiều chiến công, thành tích mới, luôn vững vàng tay súng, sẵn sàng ngày đêm bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, lãnh hải, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi hội Nhà báo Báo Công lý tổ chức Hội thảo nghiệp vụ công tác Hội và hội viên năm 2019