Chặn dòng tích nước thủy điện Khao Mang Thượng để phát điện

Tuấn Anh| 14/09/2015 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 14/9, tại huyện Mù Cang Chải (Yên Bái), thủy điện Khao Mang Thượng của Công ty Xuân Thiện Yên Bái, thuộc tập đoàn Xuân Thành, đã tổ chức lễ đóng cửa cống dẫn dòng, tích nước chuẩn bị phát điện.

Được khởi công từ quý II/2012 với tổng kinh phí gần 1.200 tỷ đồng, sau một thời gian thi công đến nay công trình thủy điện Khao Mang Thượng hoàn thành các hạng mục xây dựng như đập dâng nước cao 68 m, đường hầm áp lực và các tổ máy phát điện. Công trình này được xây dựng trên địa điểm của các xã Mồ Dề, Kim Nọi, Khao Mang và Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Sau khi tích nước, dung tích toàn bộ hồ chứa khoảng trên 13 triệu m3 nước, trong đó dung tích hữu ích để phát điện là trên 10 triệu m3 và diện tích mặt hồ rộng gần 0,850 km2. Với công suất lắp máy 24,5MW, dự tính sau hơn 100 giờ đóng cửa cống dẫn dòng, tích nước thành công là tiền đề quan trọng để đảm bảo tiến độ hoàn thành và phát điện của công ty với điện lượng trung bình năm là trên 71 triệu kwh điện. 

Hiện tại trên dòng Nậm Kim có 3 Nhà máy thủy điện nhỏ đã và đưa vào khai thác đó là Nhà máy thủy điện Nậm Kim, nhà máy thủy điện Hồ Bốn và nhà máy thủy điện Khao Mang Thượng góp phần cung cấp, ổn định cho hệ thống điện lưới khu vực Lai Châu, Lào Cai và Yên Bái trong năm 2015, đồng thời đóng góp cho ngân sách của tỉnh Yên Bái trong những năm tới. Được biết, sau khi hoàn thành công trình thủy điện Khao Mang Thượng, Tập đoàn Xuân Thành sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công thủy điện Khao Mang hạ và dự kiến đưa vào phát điện trong năm 2016, với tổng công suất của 2 nhà máy là 55 MW.

Đây là sự kiện nhằm chào mừng Tuần Văn hoá - Du lịch Danh thắng Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2015 và hướng tới chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chặn dòng tích nước thủy điện Khao Mang Thượng để phát điện