Cách ly 18 đồng chí Công an phường Đông Ngạc vì Phó Công an phường ăn cơm cùng BN 243

Ngọc Mai| 08/04/2020 20:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đồng chí Phó Công an phường Đông Ngạc đã uống rượu, ăn cơm cùng với bệnh nhân mắc Covid-19 số 243, sau đó sinh hoạt, làm việc cùng 18 đồng chí tại Công an phường Đông Ngạc. Như vậy 18 đồng chí này trở thành F2.

Cách ly 18 đồng chí Công an phường Đông Ngạc vì Phó Công an phường ăn cơm cùng BN 243

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Trưởng Ban chỉ đạo chủ trì phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của Hà Nội 

Thông tin trên trên được Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết tại phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo chống dịch Covid-19 của Hà Nội, diễn ra chiều ngày 8/4.

Đã lấy mẫu xét nghiệm là 108 trường hợp liên quan đến BN 243

Theo Chủ tịch UBND huyện Mê Linh Đoàn Văn Trọng cho biết: Liên quan đến bệnh nhân 243, huyện đã điều tra có 109 trường hợp F1, ở xã Mê Linh là 93 người, các xã khác là 14 và 1 người ở quận Bắc Từ Liêm. CDC Hà Nội đã lấy mẫu xét nghiệm là 108 trường hợp, trong đó 1 trường hợp dương tính, 18 trường hợp chưa có kết quả, số còn lại âm tính.

Đối với trường hợp bệnh nhân 250, N.T.T., 50 tuổi, bán hàng tạp hóa ở địa phương, gần nhà với bệnh nhân 243. Qua điều tra thì tổng số tiếp xúc F1 là 153 trường hợp, tất cả được lấy mẫu xét nghiệm. Test nhanh đều có kết quả âm tính và đã được đưa đi cách ly theo quy định.

Sáng nay, huyện đã họp, mời Giám đốc CDC, Phó giám đốc Sở Y tế, qua tính toán, điều tra, xác minh và cách ly toàn bộ thôn Hạ Lôi với 10.873 người, đã phân công chi tiết các nhiệm vụ cho lực lượng.

“Người dân rất tự giác chấp hành và khai báo y tế, những trường hợp F1 cũng mong muốn được đi cách ly sớm. Huyện đề nghị thành phố cho test nhanh toàn bộ người dân của thôn Hạ Lôi trong thời gian sớm nhất”, Chủ tịch huyện Mê Linh nói.

Chủ tịch xã Mê Linh cho biết, vùng ổ dịch có nhiều trường hợp F1 và đề nghị CDC Hà Nội test nhanh cho lực lượng phòng chống dịch. Ngoài ra, xã đã triển khai ngay các nhiệm vụ để tổ chức cách ly y tế, đặc biệt là đảm bảo an ninh chính trị, an sinh xã hội. Nhìn chung, nhân dân thôn Hạ Lôi ủng hộ với việc tổ chức vùng cách ly y tế, đồng thời tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng để rà soát các trường hợp liên quan đến bệnh nhân 243 và bệnh nhân 250. Đồng thời, đề xuất Bộ Tư lệnh Hóa học khử khuẩn toàn bộ thôn Hạ Lôi để dập dịch hiệu quả.

Cũng liên quan đến bệnh nhân 243, trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm có 8 trường hợp F1, 64 trường hợp F2, 197 trường hợp F3. Trong số ca F1 có 1 thợ sửa chữa điện, 3 thợ phụ giúp cùng và 3 người bán hoa cùng với bệnh nhân 243. Ngoài ra còn có 1 Phó công an phường. Đến thời điểm này quận đã lấy toàn bộ mẫu và gửi về CDC Hà Nội, chưa có kết quả.

Tại Công an phường Đông Ngạc, có đồng chí Phó Trưởng Công an phường đã uống rượu ăn cơm cùng với bệnh nhân 243, sau đó sinh hoạt, làm việc cùng 18 đồng chí tại Công an phường Đông Ngạc. Như vậy 18 đồng chí này trở thành F2. Quận đã phun khử khuẩn và lấy mẫu.

Hiện số người bán hoa tại chợ hoa Quảng Bá tiếp xúc rất nhiều với người bán hoa ở Tây Tựu, quận đã lập các trạm, cùng các cơ quan chức năng đo nhiệt độ cho những người buôn bán hoa. Ông đề nghị CDC Hà Nội cung cấp theeo test nhanh để quận test cho người buôn bán hoa 

Liên quan diễn biến dịch tại Mê Linh, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đồng ý xét nghiệm tất cả các trường hợp mà Công an đang tạm giam, tạm giữ; xét nghiệm lần thứ 2 đối với những cán bộ y tế, công an đang làm nhiệm vụ tại huyện Mê Linh.

Về đề xuất của Xã Mê Linh, TP đồng ý giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô, cùng CDC Hà Nội và Bộ Tư lệnh hóa học để tổ chức khử khuẩn tại thôn Hạ Lôi.

Sẽ có thêm trường hợp mắc mới tại cộng đồng

Tại cuộc họp Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, trong hai ngày qua, trên địa bàn thành phố vẫn tiếp tục ghi nhận thêm các ca mắc mới, đặc biệt đã xuất hiện trường hợp bệnh do tiếp xúc với bệnh nhân 243 tại thôn Hạ Lôi, xã Mê Linh, huyện Mê Linh. Các ca bệnh này cũng có lịch trình di chuyển phức tạp giống ca bệnh số 237 tại quận Long Biên, vì vậy sẽ có nguy cơ cao trong cộng đồng.

"Dự báo, trong thời gian tới có thêm trường hợp mắc bệnh tại cộng đồng", ông Hoàng Đức Hạnh cho hay.

Đến nay, các quận, huyện, thị xã đã tập trung xác minh các trường hợp liên quan đến ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai; các ca bệnh số 243, 237. Trong hai ngày qua, UBND huyện Mê Linh và ngành Y tế đã thực hiện xử lý ổ dịch mới phát sinh tại thôn Hạ Lôi.

Về việc kết quả rà soát các trường hợp liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai, Sở Y tế cho biết, đến ngày 8/4, các đơn vị đã rà soát được 25.951 trường hợp tại cộng đồng; đã lấy xét nghiệm được 17.188 trường hợp, trong đó có 8.410 trường hợp âm tính, 5 trường hợp dương tính. Thành phố đã tổ chức cách ly tập trung cho 631 người nhà bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, lấy mẫu xét nghiệm tất cả trường hợp này, trong đó có 1 trường hợp dương tính.

Hiện, còn cách ly theo dõi tại cộng đồng là 15.241 người; cách ly tập trung là 1.264 người tại 16 cơ sở.

Bên cạnh đó, thành phố đã phê duyệt 1.286 tỷ đồng cho hoạt động phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có 14.000 test nhanh, các trang thiết bị phun khử khuẩn, bổ sung máy thở...

Theo Sở Y tế, tính đến 14h ngày 8/4, Việt Nam có 251 ca mắc Covid-19 tại 26 tỉnh, thành phố; đã có 122 trường hợp khỏi bệnh. Tại Hà Nội, có 102 ca mắc, trong đó liên quan đến ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai là 38 ca; hiện có 42 trường hợp đã khỏi bệnh, còn 60 trường hợp đang điều trị. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách ly 18 đồng chí Công an phường Đông Ngạc vì Phó Công an phường ăn cơm cùng BN 243