Cá vẫn tiếp tục chết trên sông Chà Và vì ô nhiễm nguồn nước

Tuyết Nhung(TH)| 27/09/2015 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ giữa tháng 6/2015 đến nay, cá, tôm, hàu nuôi tại các lồng bè trên sông Chà Và bị chết với mật độ ngày càng cao. Theo Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, tính đến thời điểm hiện tại thiệt hại đã lên tới 10 tỉ đồng.

Từ đầu năm đến nay, cá, tôm, hàu nuôi tại các lồng bè trên sông Chà Và vẫn chết rải rác. Nhưng đỉnh điểm là vào giữa tháng 6/2015, khi người dân đau lòng chứng kiến hiện tượng các con cá chẽm, cá bớp và tôm kẹt bỏ ăn, yếu dần và chết mỗi lúc một nhiều.

Cá vẫn tiếp tục chết trên sông Chà Và vì ô nhiễm nguồn nước

Lo lắng cá chết do ô nhiễm nguồn nước, các hộ nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và vội vàng vớt cá bán dù chưa đến kỳ thu hoạch. 

Ông Huỳnh Văn Lành, chủ một bè nuôi cho biết, hiện tượng này xuất hiện nhiều nhất tại tiểu khu 2 và đối tượng chết rải rác đều là cá giống mới thả. “Hiện tượng tôm, cá chết rải rác xuất hiện sau mỗi đợt mưa, khi mưa thì nước chảy từ thượng lưu về rất đen, gây ô nhiễm, làm cá, tôm giống yếu và chết. Bè nuôi của ông Nguyễn Văn Khoa thả 5.000 con cá chẽm giống thì nay chỉ còn 3.000 con. Bè của tôi thả 1.000 con tôm kẹt giống để nuôi, nay chỉ còn 350 con. Thậm chí có những con cá trưởng thành từ 3 đến 4 kg/con cũng bỏ ăn và chết."

Khoảng 30 hộ nuôi tôm kẹt trên sông Chà Và điêu đứng vì tôm chết. Người ít thiệt hại vài trăm triệu đồng, người nhiều thiệt hại lên đến cả tỷ đồng. Những con tôm bị chết đều là những con tôm chuẩn bị xuất bán, đạt trọng lượng 0,4 - 0,5 kg. Cứ mỗi sáng thức dậy, số tôm chết vài chục con, với giá thị trường 800 nghìn đồng/kg, thiệt hại mỗi ngày từ 7 - 8 triệu đồng. Các con tôm chết đều có hiện tượng đen mang, đỏ thân.

Theo các hộ nuôi thủy sản trên sông Chà Và, nguyên nhân cá, tôm chết là do nước bị ô nhiễm, các hộ ảnh hưởng đều nằm gần cổng xả số 6 của khu chế biến thủy sản Tân Hải. 

Thông tin từ Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: tất cả 500 lồng nuôi thủy sản ở tiểu khu 2 trên sông Chà Và đều có hiện tượng cá bỏ ăn, yếu và chết. Lo lắng trước tình hình, nhiều hộ nuôi cá lồng bè đã xuất bán cá mặc dù chưa tới ngày thu hoạch.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng cho hay: để phát triển việc nuôi thủy sản lồng bè trên sông Chà Và một cách bền vững, hạn chế những tác động xấu ảnh hưởng đến vật nuôi, ngày 26/1/2015 UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 167/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2.000 khu nuôi lồng bè và nhuyễn thể hai mảnh vỏ trên sông Chà Và, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu đến năm 2020. 

Cá vẫn tiếp tục chết trên sông Chà Và vì ô nhiễm nguồn nước

Hiện đã có hàng chục hộ nuôi tôm kẹt trên sông Chà Và điêu đứng vì tôm chết

Các hộ nuôi thủy sản cho rằng, đây là việc làm cần thiết để tổ chức vùng nuôi một cách bài bản, hiệu quả, tuy nhiên, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát việc ô nhiễm nguồn nước.

Ông Hoàng Minh Thành, một chủ bè cho biết: “Ai cũng muốn sản xuất ổn định lâu dài, nên đưa vào vùng quy hoạch để nuôi trồng bền vững về sau thì chủ bè nào cũng vui vẻ thực hiện. Các chủ bè sẽ thực hiện đúng quy trình nuôi mà các cơ quan chuyên môn hướng dẫn. Tuy nhiên, chúng tôi cũng mong muốn cơ quan chức năng kiểm soát chặt chẽ để nguồn nước không bị ô nhiễm, dẫn đến tình trạng cá, tôm chết triền miên như hiện nay”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cá vẫn tiếp tục chết trên sông Chà Và vì ô nhiễm nguồn nước