Bồi lấp cửa biển hàng trăm ngư dân điêu đứng

Châu Sơn| 28/11/2015 11:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những luồng cát liên tục được bồi lấp khiến thông thương của hàng trăm tàu thuyền tại biển Cửa Đại bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Dù chính quyền đã nhiều lần vào cuộc thế nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng này.

Biển Cửa Đại ở xã Nghĩa An (trước kia thuộc huyện Tư Nghĩa), TP Quảng Ngãi, những năm gần đây, tình trạng bồi lấp từ sông Phú Thọ ngày càng nghiêm trọng khiến hàng trăm phương tiện không thể lưu thông.

Đây là con đường chính ra biển của hàng trăm ngư dân ở các xã Nghĩa An và Nghĩa Phú với hàng nghìn tàu thuyền các loại khai thác hải sản. Nhiều đoạn cửa biển này bị bồi lấp nhô lên thành cồn cát khiến tàu thuyền công suất lớn của ngư dân nơi đây đành phải neo đậu tàu cá ở các xã lân cận trong tỉnh.

Bồi lấp cửa biển hàng trăm ngư dân điêu đứng

Một đoạn ở biển Cửa Đại, xã Nghĩa An bị cát bồi lấp làm thu hẹp cửa biển

Ngư dân Võ Văn Vang (thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An) chia sẻ: “Tình trạng bồi lấp biển Cửa Đại đã diễn ra trong vài năm qua, làm cho các tàu công suất lớn khi muốn ra biển phải thuê tàu kéo, bơm nước vào mới ra được, chi phí mỗi lần kéo một đôi tàu ra khỏi biển Cửa Đại giá hàng chục triệu đồng. Do đó, sau khi tàu có suất lớn ra khỏi Cửa Đại thì không vào nữa”.

Còn ngư dân Võ Văn Vương (SN 1976), chủ tàu cá QNg 01240 TS, trú thôn Tân An, xã Nghĩa An than phiền: “Do biển Cửa Đại bồi lấp nặng mỗi lần chạy tàu ra khơi đánh bắt rất sợ bị mắc cạn. Tàu cá của tôi có công suất 80CV loại tàu cá nhỏ nhưng muốn ra khơi phải chờ cho nước thủy triều dâng cao và cho chạy theo hướng vòng cung mới ra được. Chính vì những lý do đó, vài năm trở lại đây, số lượng tàu cá ở xã Nghĩa An và Nghĩa Phú một ngày thưa thớt dần chủ yếu là chỉ mấy chiếc ghe nhỏ hoạt động qua lại cửa biển này”.

Bà Nguyễn Thị Nơi, (57 tuổi), thôn Phổ Trường, xã Nghĩa An tâm sự nói: “Cửa Đại bị bồi lấp nặng làm hạn chế số lượng tàu cá công suất lớn đánh bắt xa bờ vào cập bến tại cửa biển này, làm cho dịch vụ hậu cần nghề cá ngày càng thưa thớt, dẫn đến nhiều người thất nghiệp, không có ăn việc làm. Ngoài ra, nhiều cửa hàng kinh doanh xăng, dầu, lương thực, thực phẩm và nguyên liệu phục vụ cho các tàu cá không bán được hàng hóa, dẫn đến ế ẩm và thua lỗ ”.

Bồi lấp cửa biển hàng trăm ngư dân điêu đứng

Bồi lấp ở đầu Cửa Đại hình thành nhiều cồn cát nhô lên gây cản trở tàu cá qua lại

Có mặt trước biển Cửa Đại chúng tôi quan sát thấy thì nhiều đoạn biển bị bồi lấp nhô lên thành các cồn cát ngay đầu cửa biển, các tàu có công suất nhỏ muốn ra biển thì phải đi hướng vòng cung mới có thể ra khơi đánh bắt được hải sản. Điều này đã gây nhiều tốn kém, phát sinh thêm chi phí xăng dầu. Thậm chí, có lúc hàng loạt tàu thuyền phải “nằm chết” một chỗ từ nhiều ngày, dẫn đến đáy tàu, thuyền bị mục nát, chân vịt bị gỉ sét, hư hỏng.

Ngoài ra, biển Cửa Đại nhiều chỗ độ sâu chỉ 1 mét nên các tàu, thuyền qua lại dễ sợ mắc cạn. Chính những nguyên nhân này, khiến các tàu cá của ngư dân ở xã Nghĩa An, Nghĩa Phú không thể ra khơi và vào neo đậu ở cửa biển này.

Đáng lo ngại hơn, khi mùa mưa bão đang đến gần các tàu thuyền của ngư dân không thể vào neo đậu trú tránh bão do tình trạng bồi lấp, nhiều tàu cá có công suất lớn phải cho tàu mình đi trú nơi xã khác, gây thiệt hại tốn kém kinh tế cho ngư dân địa phương.

Bà Võ Thị Lệ Thu, Chủ tịch UBND xã Nghĩa An cho biết: “Đa số người dân ở xã đều chủ yếu làm nghề biển. Nhưng mấy năm gần đây, tình trạng bồi lấp và sạt lở ở biển Cửa Đại vẫn thường xuyên xảy ra gây khó khăn cho việc đi lại của các tàu cá của ngư dân. Đặc biệt, từ năm 2015, hiện tượng bồi lấp diễn ra ngay càng nghiệm trọng làm ảnh hưởng việc ra khơi đánh bắt hải sản của tàu cá của xã. Qua hai lần nạo vét, với tổng kính hơn 2 tỷ đồng để thông đường luồng cho tàu thuyền ra khơi nhưng đến nay vẫn tiếp tục bồi lấp như cũ”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bồi lấp cửa biển hàng trăm ngư dân điêu đứng