Bão số 3 gây mưa to đến rất to ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Duy Uyên| 02/08/2019 13:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ nay đến ngày 04/8, ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, riêng khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa 200-400mm/đợt).

Mặc dù không phải là cơn bão có sức gió mạnh nhưng bão số 3 là một cơn bão khá bất thường, trong đêm qua và sáng sớm ngày hôm nay (02/8) bão số 3 đã vượt qua khu vực phía Bắc của bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) và đi vào khu vực phía Bắc của Vịnh Bắc Bộ.

Khi vượt qua bán đảo Lôi Châu đi vào vịnh Bắc Bộ bão số 3 di chuyển rất chậm, thậm chí trong buổi sáng ngày 02/8 bão còn gần như ít dịch chuyển. Đến 10 giờ sáng nay (02/8) tâm bão các tỉnh Quảng Ninh-Hải Phòng khoảng 170km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/giờ), giật cấp 12. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 170km tính từ tâm bão. 

Trong chiều tối nay và ngày mai bão số 3 sẽ di chuyển theo hướng Tây sau đó có khả năng đổi hướng theo hướng Tây Tây Nam đi men dọc các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ và khả năng sẽ đi vào khu vực đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Nam Định với sức gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10-11 sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo Khí hậu, Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, từ ngày hôm qua (01/8), khu vực Hà Nội đã chịu ảnh hưởng của rìa xa phía Tây cơn bão số 3, nên đã có mưa vừa, mưa to. Lượng mưa ở Ba Vì, Sơn Tây là 13mm, Láng là 26mm, Hoài Đức là 31mm, Hà Đông là 34mm.

Từ đêm 02/8 đến hết ngày 04/8 ở Hà Nội mưa sẽ to dần, trong khoảng từ sáng đến hết đêm 03/8 sẽ có mưa to đến rất to với lượng mưa phổ biến 100-200mm/đợt, có nơi trên 250mm, trong mưa dông cần đề phòng hiện tượng gió giật, ngập úng.

Bão số 3 gây mưa to đến rất to ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Vị trí và đường đi của bão số 3 trưa nay.

Về tình hình thời tiết và bão lũ trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Hưởng thông tin, với tác động của bão ở vịnh Bắc Bộ (bao gồm các huyện đảo Bạch Long Vĩ, Cô Tô, Cát Hải, Vân Đồn) có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8-9, giật cấp 12. Sóng biển cao từ 3-5m, biển động rất mạnh. Vùng ven biển Quảng Ninh-Hải Phòng đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao từ 4,0-4,5m.

Trên đất liền các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng từ chiều nay (02/8) có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10-11. Các tỉnh ven biển từ Thái Bình đến Thanh Hóa từ chiều tối nay có gió mạnh dần lên cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9-10.  Từ nay đến ngày 04/8, ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ có mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 100-300mm/đợt, riêng khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa 200-400mm/đợt).               

Trên các sông suối khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-6m, hạ lưu từ 1-3m.  Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao có khả năng đạt mức báo động (BĐ)2; sông Hoàng Long và thượng lưu sông Mã (Thanh Hóa) đạt mức BĐ1-BĐ2; thượng lưu sông Lô, lưu lượng đến hồ Hòa Bình trên sông Đà, thượng lưu sông Thái Bình, sông Bằng Giang và hạ lưu sông Mã đạt mức BĐ1; hạ lưu sông Cả (Nghệ An) còn dưới mức BĐ1. 

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt ở vùng trũng ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ (Quảng Ninh, Lạng Sơn, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Phú Thọ, Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, Điện Biên, Thanh Hóa, Nghệ An.Nguy cơ xảy ra ngập úng tại các đô thị vùng Đồng Bằng Bắc Bộ, đặc biệt là các thành phố Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Ninh Bình, Phủ Lý và Hà Nội.

Ông Hưởng cũng lưu ý, do bão không di chuyển theo lập trình sẵn mà nó luôn có những thay đổi nên người dân cần cập nhật các bản tin dự báo để nắm được những diễn biến mới nhất về khả năng, vùng tác động, tình hình mưa, gió mạnh của bão.

Đối với người dân ở các địa phương có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão cần chú ý theo dõi thực hiện các chỉ đạo của ban chỉ đạo phòng chống thiên tai của Trung ương, địa phương mình.

Tại cuộc họp bàn và triển khai các biện pháp ứng phó với cơn bão số 3, sáng nay (2/8), Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp đánh giá cao việc ứng phó với cơn bão số 3 đã được triển khai nghiêm túc và hiệu quả. Để phòng ngừa tình huống nguy hiểm này và gió mạnh khi bão đổ bộ, ông Hiệp yêu cầu công tác sơ tán dân ở các tỉnh ven biển nằm trong vùng cảnh báo phải dứt khoát và triệt để.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh: “Trước 15 giờ chiều nay, các tỉnh phải sơ tán dân khỏi lồng, bè, chòi canh trên biển. Trong trường hợp cần thiết, phải cưỡng chế”.

Bão số 3 gây mưa to đến rất to ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT yêu cầu sơ tán dân các tỉnh ven biển trước khi bão đổ bộ

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đặc biệt lưu ý đến bài học lũ quét khi thủy điện xả lũ, và đề nghị trong đợt mưa bão số 3 này, Bộ Công thương rà soát kỹ, kiểm soát chặt chẽ việc xả lũ của các hồ thủy điện nhỏ khi dự báo sẽ có mưa lớn trong những ngày tới.

“Trong đợt mưa này, thủy điện nào để xảy ra lũ chồng lũ, chúng tôi sẽ có báo cáo Thủ tướng; và phải chịu trước nhiệm trước pháp luật”, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bão số 3 gây mưa to đến rất to ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ