Báo chí đồng hành cùng đất nước đổi mới

Thảo Nguyên| 29/12/2016 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/12, tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT&TT tổ chức Hội thảo “Báo chí 30 năm đổi mới – Những vấn đề lý luận và thực tiễn”.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định: “30 năm qua (1986 – 2016) là chặng đường có ý nghĩa đặc biệt trong lịch sử dân tộc. Công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo thực hiện đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa lịch sử, được nhân dân trong nước và dư luận quốc tế thừa nhận và đánh giá cao.

Trong công cuộc đổi mới của đất nước, báo chí là lực lượng đi đầu tuyên truyền, cổ vũ chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng và chính báo chí cũng được hưởng những thành quả của đổi mới tư duy lãnh đạo của Đảng đối với công tác báo chí. Đồng thời, báo chí cũng đã tự đổi mới hoạt động để theo kịp sự phát triển của đất nước, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp cách mạng, và đạt được những thành tựu có ý nghĩa quan trọng.

Tuy nhiên, trước tình hình quốc tế ngày càng có những diễn biến khó lường, trước những yêu cầu mới của nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, báo chí cũng đang bộc lộ những bất cập, yếu kém, bên cạnh cơ hội mới, báo chí cũng đối mặt nhiều thách thức phải vượt qua".

Báo chí đồng hành cùng đất nước đổi mới

Đồng chí Thuận Hữu – Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu đề dẫn tại Hội thảo, đồng chí Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam nêu rõ: “Trong sự phát triển mạnh mẽ của báo chí cả nước, vai trò quan trọng của Hội Nhà báo Việt Nam ngày càng được khẳng định và tăng cường, thể hiện rõ trong việc nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam. Hội đã thể hiện vai trò “nhạc trưởng” trong tập hợp, đoàn kết hội viên, bảo vệ quyền và lợi ích hành nghề hợp pháp của hội viên, xứng đáng là “ngôi nhà chung” của hơn 24.000 hội viên, nhà báo trong cả nước”.

Báo chí đồng hành cùng đất nước đổi mới

Đồng chí Hồ Quang Lợi- Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam 

Những tham luận giá trị của PGS.TS Nguyễn Thế Kỷ - Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Phê bình và Lý luận Văn học nghệ thuật TƯ; nhà báo Phan Quang - Nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; nhà báo Hồng Thanh Quang - Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết; nhà báo Dương Đức Đà Trang - đại diện Báo Tuổi Trẻ... lần lượt được trình bày tại Hội thảo đã mang đến nhiều thông tin, bài học kinh nghiệm hoạt động báo chí xoay quanh các chủ đề: Vai trò và đóng góp của báo chí với sự phát triển của đất nước; sự phát triển lý luận báo chí và những thách thức từ ảnh hưởng và cạnh tranh thông tin của báo điện tử, truyền thông xã hội với báo chí truyền thống; công tác chỉ đạo, quản lý báo chí; trách nhiệm và chất lượng cung cấp thông tin của các cơ quan chức năng đối với báo chí; xử lý mối quan hệ báo chí và mạng xã hội; những xu hướng phát triển báo chí hiện đại và sự thích ứng của báo chí Việt Nam; những vấn đề đạo đức nghề nghiệp của nhà báo hiện nay.

Báo chí đồng hành cùng đất nước đổi mới

Nhà báo lão thành Phan Quang – Nguyên Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam đóng góp ý kiến tại Hội thảo.

Sau phiên khai mạc, Hội thảo đã chia tổ thảo luận ở hai tiểu ban: Những vấn đề lý luận báo chí- truyền thông và Những vấn đề thực tiễn hoạt động báo chí.

Cũng trong khuôn khổ Hội thảo, Hội Nhà báo Việt Nam, với vai trò Chủ tịch Liên đoàn các nhà báo ASEAN (CAJ), đã tổ chức trao giải Ảnh báo chí "ASEAN - Một cộng đồng" cho các tác giả thuộc CAJ, triển lãm 87 tác phẩm ảnh báo chí tiêu biểu của các nhà báo ASEAN về đất nước, con người các quốc gia thành viên.

Báo chí đồng hành cùng đất nước đổi mới

Đồng chíThuận Hữu trao giải Nhất cuộc thi Ảnh báo chí “ASEAN – Một cộng đồng” cho nhà báo Mongkolchai Panyatrakul, Thái Lan. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí đồng hành cùng đất nước đổi mới