5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị giết lấy thịt tại Việt Nam

Đặng Hà| 24/03/2020 19:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo một nghiên cứu và điều tra mới nhất của Tổ chức Bảo vệ Động vật Toàn cầu FOUR PAWS cho biết, chỉ riêng ở Việt Nam, Campuchia và Indonesia, ước tính 10 triệu con chó và con mèo bị giết dã man để lấy thịt mỗi năm.

Theo báo cáo mới nhất của Tổ chức FOUR PAWS, việc buôn bán thịt chó, mèo vẫn diễn ra mặc dù tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của cộng đồng. Ngày 11/02/2020 – theo một nghiên cứu và điều tra của Tổ chức Bảo vệ Động vật Toàn cầu FOUR PAWS đã cho thấy một bức tranh toàn cảnh gây sốc: Chỉ riêng ở Việt Nam, Campuchia và Indonesia, ước tính 10 triệu chó và mèo bị giết dã man để lấy thịt mỗi năm. Mặc dù việc ăn thịt chó và mèo không bị cấm nhưng nguồn gốc cũng như việc giết thịt chó mèo lại thường bất hợp pháp.

5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị giết lấy thịt tại Việt Nam

Bản đồ tình trạng buôn bán thịt chó tại Việt Nam.

Do lợi nhuận mang lại cho người buôn từ việc buôn bán thịt chó, mèo, những chú thú cưng đã và đang bị đánh cắp từ chủ của chúng và sau đó bị dìm chết, treo lên, bị đâm hay thiêu sống… để lấy thịt. Điều này không chỉ gây ra sự đau khổ tột cùng cho những chú chó mèo cũng như người chủ, mà còn tiềm ẩn những rủi ro nguy hiểm cho sức khỏe con người. Tổ chức này cũng đồng thời cảnh báo về sự lây lan của việc ăn thịt động vật không rõ nguồn gốc sẽ là nguyên nhân gây bệnh dịch ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

Theo một nghiên cứu của FOUR PAWS cho thấy, có tới 60% người dân ở thủ đô Hà Nội đã ăn thịt chó ít nhất một lần trong đời, tuy nhiên chỉ có 11% ăn thường xuyên.Còn ở thành phố HCM, nghiên cứu chỉ ra có 14% dân số tại đây đã từng ăn thịt chó ít nhất một lần và 1,5% ăn thường xuyên. Điều tra của FOUR PAWS cũng cho biết, mỗi năm ước tính 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị giết thịt tại Việt Nam.

Khi mà lợi nhuận 1 kg thịt chó từ 6€ đến 9€ ((khoảng 156 ngàn đến 240 ngàn VNĐ), thịt mèo lên tới 11€ (286 ngàn VNĐ) còn mèo đen thậm chí 20€ (520 ngàn VNĐ) thì những kẻ buôn bán thịt các động vật sẽ bất chấp tất cả. Hiện nay,  bắt trộm và sát hại chó mèo làm thực phẩm và buôn lậu những động vật này qua biên giới để lấy thịt đang là vấn nạn đáng báo động tại một số nước Đông nam Á  trong đó có Việt Nam.

5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị giết lấy thịt tại Việt Nam

Ảnh minh họa.

Chó mèo được nhập lậu từ nhiều đường vào Việt Nam trong đó có Trung Quốc và Lào để thỏa mãn nhu cầu đối với loại thịt này. Theo tin từ CNN, một đường dây buôn lậu chó từ Đông Bắc Thái Lan sang Việt Nam đã được phanh phui. Cho đến vài năm gần đây, đường dây này đã gián tiếp giết hại 200 ngàn con chó đáng thương mỗi năm, tuy nhiên con số này chỉ là một phần rất nhỏ so với trước đó. Ngày càng có nhiều các cuộc đụng độ, xung đột thậm chí gây tử vong giữa chủ vật nuôi và người trộm chó, mèo. Số người Việt phản đối việc buôn bán chó mèo ngày càng tăng, nhất là những người yêu động vật và lớp người trẻ tuổi.

Để chấm dứt hoàn toàn vấn nạn buôn bán thịt chó và mèo tàn bạo ở Đông Nam Á, FOUR PAWS đã phát động một chiến dịch ở cấp độ quốc tế và quốc gia. Thông qua công tác giáo dục và hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền và các hiệp hội du lịch, mục tiêu của tổ chức này là hợp tác với chính phủ các nước Đông Nam Á đưa ra điều luật nhằm chấm dứt việc bắt, giết mổ và tiêu thụ thịt chó và mèo.

Cuối năm vừa qua, FOUR PAWS đã đưa ra một kiến nghị chống lại việc buôn bán thịt chó và mèo đã được hơn nửa triệu người trên thế giới ủng hộ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị giết lấy thịt tại Việt Nam