40.000 người Việt bị “đoạt mạng” mỗi năm do thuốc lá

Chí Tâm| 28/05/2018 06:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đó là số liệu được đưa ra tại Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá năm 2018, diễn ra ngày 27/5 tại Đà Nẵng.

Tại buổi lễ, GS.TS Nguyễn Viết Tiến - Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Ủy viên hội đồng quản lý quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá cho biết, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm có khoảng 7 triệu người tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá.

Năm nay, Tổ chức Y tế thế giới đã lựa chọn chủ đề: “Thuốc lá và bệnh tim mạch” để truyền tải và nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá, nguyên nhân chính chiếm đến 30% tỉ lệ tử vong do các bệnh tim mạch, 20% do đột quỵ, tất cả đều vì sử dụng thuốc lá hoặc tiếp xúc thụ động với khói thuốc lá.

40.000 người Việt bị “đoạt mạng” mỗi năm do thuốc lá

Tỉ lệ người hút thuốc tại Việt Nam vẫn ở mức cao trên thế giới. Ảnh minh hoạ

Việt Nam là 1 trong 15 quốc gia có số người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Theo nghiên cứu của WHO, hàng năm có trên 40.000 người Việt Nam tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, 45,3% nam giới Việt Nam có hút thuốc. Theo điều tra Toàn cầu về sử dụng thuốc lá, người Việt Nam phải chi 31 nghìn tỷ đồng mỗi năm cho việc mua thuốc lá, chi phí điều trị mới cho 5 nhóm bệnh trong số 25 bệnh do thuốc lá gây ra là 24 nghìn tỷ/năm.

“Việt Nam đã có nhiều hành động mạnh mẽ để tuyên chiến với thuốc lá. Đặc biệt, là xây dựng môi trường không khói thuốc, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nhằm ngăn ngừa khói thuốc trong thanh thiếu niên, để bảo vệ thế hệ tương lai của đất nước ”, ông Tiến cho biết.

63 tỉnh, thành phố đã thực hiện môi trường không khói thuốc theo quy định của Luật. Ít nhất 1.200 trường trung học trong toàn quốc thực hiện nghiêm quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên trường. Đã có 10 bệnh viện trên cả nước thí điểm triển khai mô hình phòng tư vấn cai nghiện thuốc lá để hỗ trợ bỏ thuốc.

Từ 2014-2016, đã có 1.532 vụ buôn lậu thuốc lá bị bắt và xử lý, phạt tiền 19,44 tỷ đồng. Tuy nhiên, việc bày bán các sản phẩm thuốc lá lậu vẫn diễn ra khá phổ biển tại các thành phố lớn.

Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến kêu gọi: “Người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ kiên quyết không nên hút thuốc lá vì một thế hệ tương lai đất nước khỏe mạnh. Nếu đã lỡ nghiện thuốc lá thì nên bỏ để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân, gia đình và những người xung quanh. Tôi cũng mong rằng mọi người thực hiện nghiêm Luật phòng chống tác hại của thuốc lá. Công tác thanh tra, kiểm tra xử phạt những vi phạm về thuốc lá ở nước ta phải được thực hiện nghiêm túc, tại các cơ quan, ban ngành lãnh đạo phải làm gương, là người đi đầu. Như vậy mới có thể phòng chống hiệu quả tác hại của thuốc lá, giảm tỷ lệ tử vong từ các bệnh do thuốc lá gây ra”.

Ngoài ra, tại lễ mít tinh, hơn 1.000 sinh viên đồng diễn nhảy Flashmob, nhằm hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc là 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc từ 25 - 31/5.

Giảm thiểu sử dụng thuốc lá ở mỗi quốc gia, trong đó có Việt Nam chưa bao giờ là điều dễ dàng, cần có các biện pháp tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân, bên cạnh đó là các biện pháp quản lý của cơ quan chức năng liên quan đến chính sách nhập khẩu, thuế, quảng cáo, kinh doanh...

Tuy nhiên, trong khi chờ các điều đó phát huy hiệu quả, con số 40.000 người tử vong mỗi năm do các bệnh liên quan tới thuốc lá đã là một con số biết nói, nêu lên bản chất và tác hại kinh hoàng do khói thuốc gây ra khiến mỗi người trong chúng ta không được phép thờ ơ.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
40.000 người Việt bị “đoạt mạng” mỗi năm do thuốc lá